Xe buýt đêm: Bỏ thì thương, vương thì tội
Sở GTVT TPHCM đồng ý tiếp tục duy trì hoạt động 2 tuyến xe buýt đêm đến ngày 31-10, sau đó mới quyết định cho tồn tại hay không
Liên quan đến việc nhiều tiểu thương gửi văn bản kiến nghị Sở GTVT TPHCM hủy bỏ quyết định ngưng hoạt động 2 tuyến xe buýt đêm: Chợ Cầu Muối - chợ nông sản Thủ Đức (tuyến 42) và Bến Thành - chợ Bình Điền (tuyến 96) do Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là trung tâm) ban hành (Báo Người Lao Động ngày 15-9 đã đưa tin). Ngày 15-9, thông tin từ Sở GTVT cho biết đơn vị này đã có văn bản yêu cầu trung tâm tiếp tục duy trì hoạt động 2 tuyến xe buýt trên đến ngày 31-10, đồng thời tìm giải pháp hiệu quả hơn cho 2 tuyến trên hoạt động lâu dài.

Xe buýt chạy tuyến cầu Muối - chợ nông sản Thủ Đức đón khách tại trạm Bến Thành, quận 1 - TPHCM tối 15-9. Ảnh: Phạm Dũng
Trợ giá hay tư nhân hóa?
Theo Sở GTVT, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân, TPHCM đã đi tiên phong trong việc đưa xe buýt đêm vào hoạt động như một loại hình phục vụ đặc thù “đưa đi, rước về” dành cho hành khách.
Tuy nhiên, 2 tuyến xe buýt này thường chạy rỗng chiều về nên hoạt động không hiệu quả, tạo gánh nặng cho trợ giá Nhà nước. Còn nếu ngưng hoạt động sẽ gây khó khăn cho người dân vốn đã quen với phương tiện này.
Ông Văn Công Điểm, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết từ nay đến ngày 30-9, trung tâm sẽ trình 2 phương án cho Sở GTVT. Thứ nhất, kiến nghị TP tiếp tục duy trì trợ giá cho 2 tuyến xe buýt này, đồng thời tăng giá vé để giảm ngân sách trợ giá (giá vé tăng cao nhất cũng không vượt khung là 10.000 đồng/vé/người).
Thứ hai, kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư tuyến xe buýt không trợ giá với mức vé vừa phải. Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, trung tâm sẽ ưu tiên giải quyết nhanh mọi thủ tục, giấy tờ.
Không hiệu quả
Theo văn bản này, trước ngày 15-9, nếu các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu tiếp tục hoạt động tuyến không trợ giá thì báo cáo về trung tâm. Ngay sau khi nhận được thông báo này, Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn Bus) đã có văn bản đề nghị tạm ngưng hoạt động 2 tuyến xe buýt đêm với lý do “nếu tiếp tục chạy, công ty sẽ không gánh nổi khoản tiền lỗ mỗi tháng”.
Theo ông Cao Đăng Thuấn, Trưởng Phòng Điều hành Công ty Sài Gòn Bus, trung bình mỗi ngày, tuyến 42 có 31 chuyến, còn tuyến 96 có 30 chuyến, mỗi chuyến bình quân khoảng 30 khách. Giá vé hiện tại có trợ giá là 4.000 đồng/người, trung bình TP trợ giá hơn 6.000 đồng/người/vé.
Nếu TP ngưng trợ giá mà doanh nghiệp tăng giá vé lên 10.000 đồng/người, với lượng khách không đổi thì một năm công ty vẫn lỗ khoảng 2 tỉ đồng/2 tuyến. Với khoản lỗ này, công ty không thể gánh nổi. Do đó, buộc lòng phải xin ngừng hoạt động.
Trong tâm trạng lo lắng, hàng trăm tiểu thương và những người bốc vác chợ Cầu Muối đã có văn bản kiến nghị UBND TP và Sở GTVT xem xét, tiếp tục duy trì hoạt động tuyến xe buýt 42 bởi nó không chỉ là phương tiện đi lại mà còn giúp bà con yên tâm buôn bán, tránh nguy cơ bị cướp giật khi đi đêm hôm.
Hành khách chấp nhận tăng giá vé Sau ngày 31-10, số phận của xe buýt đêm mới được định đoạt. Hiện rất nhiều tiểu thương đang hồi hộp chờ đợi. Trong tâm trạng lo lắng, hành khách đi các tuyến xe buýt đêm cho rằng nếu TP không tiếp tục trợ giá, họ vẫn chấp nhận tăng giá vé tuyến xe buýt này trong mức vừa phải nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại và an toàn cho bản thân. |