Xe buýt vào sân bay là hợp lý, hợp lẽ

Mới đây, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đưa ra quy định đối với dịch vụ đón, trả khách tại sân bay. Theo đó, "taxi quá 3 lần vi phạm làm giá, đòi thêm tiền, không chạy theo đồng hồ, từ chối khách đi chặng ngắn ở Tân Sơn Nhất sẽ bị buộc cấm hoạt động trong sân bay".

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng có quyết định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác taxi theo hợp đồng trong nội khu nhằm tránh tình trạng xe dù, xe trá hình đón bắt khách như: quy định chỉ những hãng taxi, xe chạy theo hợp đồng, xe buýt theo tuyến cố định - trừ xe buýt nội thành có ký hợp đồng với cảng - mới được hoạt động tại sân bay

Xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký… Tài xế xe vận tải hành khách chỉ được đón, trả khách tại những vị trí sân bay đã quy định; không được bỏ xe chào mời, chèo kéo, tranh giành hành khách; không được tự ý bấm đồng hồ tính tiền vận chuyển từ lúc đậu chờ xếp tài đến khi lên tài tại điểm đón taxi. Đặc biệt, không được lựa chọn khách hay từ chối chở khách đi khoảng cách ngắn.

Những quy định ban hành nhằm chấn chỉnh tình trạng bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết. Tuy nhiên, còn một số nội dung cần tính toán lại.

Trước tiên, để thực hiện đúng quy định trên, lực lượng nào có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm? Thực tế, từ trước đến nay, cứ liên quan đến kiểm tra là có vấn đề, từ cả nể, xuê xoa đến thông đồng, móc ngoặc tiêu cực nên không đem lại hiệu quả, gây bức xúc dư luận.

Mặt khác, kinh doanh vận tải hành khách mà trực tiếp là tài xế, ngoài mục đích phục vụ thì cũng phải bảo đảm lợi ích doanh nghiệp và người lao động, nên họ chọn cách nào có lợi cũng là dễ hiểu. Để hài hòa lợi ích giữa các bên - doanh nghiệp, tài xế và hành khách chấp nhận được - nên có quy định giá trần đối với những đoạn đường ngắn (tính từ sân bay) một cách công khai, minh bạch cho người dân biết trước sẽ hạn chế được những lùm xùm không đáng có. Đặc biệt, cách duy nhất và nhanh chóng là tăng cường xe buýt vào sân bay một cách hợp lý để tạo thêm sự lựa chọn cho hành khách, tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đề ra mệnh lệnh hành chính không phải là cách hay nhất mà tăng thêm mặt hàng mới là giải pháp tối ưu lâu dài và có phần khả thi hơn.

Mới đây, tuyến xe buýt số 109 được đưa vào hoạt động là cố gắng lớn của ngành giao thông. Ngoài hành trình vào nội đô, hành khách có thể trung chuyển để ra hướng ngã tư An Sương, quận 8, Đầm Sen (xuống trạm đường Trần Quốc Hoàn), ra Hàng Xanh, Bến xe Miền Đông (xuống trạm đường Hoàng Văn Thụ). Tuy nhiên, hướng ra đường Phạm Văn Đồng thì chưa thể kết nối, cần được quan tâm.