Xin đừng dửng dưng !

Sau khi Báo NLĐ ra ngày 1–9 đăng bài “Thờ ơ với người bệnh”, phản ánh thái độ thiếu tích cực trong việc chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Bình Dân - TPHCM, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc

Giá như...

 
Tôi không thể chấp nhận thái độ và cung cách làm việc của nhân viên Bệnh viện (BV) Bình Dân - TPHCM với người bệnh như Báo NLĐ phản ánh. Tính mạng của bệnh nhân đang “ngàn cân treo sợi tóc” thế mà phải đến hơn 15 phút sau, nhân viên y tế mới thay bình ôxy. Giá như được thay bình ôxy sớm, tôi nghĩ có thể bà Võ Thị Năm sẽ không phải mất mạng.
 
Cách đây hơn 2 tháng, tôi cũng đưa người bạn vào mổ ruột thừa tại đây. Sau mổ, bạn tôi bị đau bụng dữ dội, tôi vội chạy tới phòng nhân viên trực thông báo cho họ biết nhưng phải đến hơn 30 phút sau, nhân viên mới tới kiểm tra và nói “mới mổ nên bị đau, chỉ có vậy mà cũng làm lớn chuyện”.
 
Là một người dân bình thường, tôi đâu biết bệnh của bạn tôi có nguy hiểm hay không? Nhưng đáp lại là thái độ dửng dưng, cáu gắt của nữ nhân viên này khiến chúng tôi rất bức xúc.

Lý Minh Thuận (quận 3- TPHCM)

 

Thiếu trách nhiệm

 
Tôi cũng có lần vào lúc 1 giờ đêm bị cơn đau bụng dữ dội nên đã vội vã kêu xe chở vào BV Bình Dân cấp cứu. Đến nơi, vào phòng cấp cứu, bác sĩ trực chỉ hỏi đau ở đâu rồi tiêm 2 mũi giảm đau và cho nằm đến sáng, không khám cũng chẳng cho nhập viện kiểm tra bệnh. Họ chỉ dặn tôi nằm đó, khi nào hết đau thì báo bác sĩ cho về.
 

Khi về nhà, gia đình không yên tâm nên đưa tôi đến BV khác để khám bệnh. Tại đây, bác sĩ phát hiện tôi bị sỏi thận nhỏ, chứ nếu bị vỡ ruột thừa, chắc sẽ nguy hiểm khó lường với cách chữa bệnh ở BV Bình Dân.

 
Người bệnh không chỉ đau về thể xác mà còn mệt mỏi về tinh thần, lo lắng tiền bạc để chạy chữa, thậm chí vay mượn nợ... Xin những ai đã chọn nghề này hãy nghĩ mạng sống con người và lương tâm thầy thuốc là trên hết. Được như vậy, bệnh nhân sẽ đỡ khổ, đỡ lo sợ khi phải vào BV, nơi mà không ai muốn đến bao giờ.

Lê Thành An (lethanhan...@yahoo.com.vn)

 

Lãnh đạo BV chưa quan tâm

 
Đọc bài báo “Thờ ơ với người bệnh”, tôi rất bức xúc vì nhớ lại chuyện tôi chăm sóc ba tôi cũng ở BV Bình Dân cách đây 5 năm. Ba tôi trong lúc ngồi dậy đã vô tình làm vuột kim đang truyền dịch. thấy máu chảy, tôi chạy nhờ cô y tá đến xem thì cô ấy bảo về phòng chờ.
 
Chờ mãi không thấy cô đến, tôi phải đến nhắc lần thứ hai thì nhận được thái độ khó chịu. Cuối cùng cô ấy cũng tới, vừa làm vừa mắng tôi té tát: “Nuôi bệnh gì kỳ vậy, có vậy cũng không xong!”.
 

Gia đình tôi sợ BV này từ đó. Thiết nghĩ, lãnh đạo BV không quan tâm đúng mức tới việc rèn luyện y đức cho nhân viên, chứ nếu có quan tâm, sẽ chấn chỉnh được thôi.

Trần Thị Sương (suong...@yahoo.com.vn)
 

 

img
Khoa Niệu B1 Bệnh viện Bình Dân TPHCM, nơi bà Võ Thị Năm tử vong. Ảnh: NGUYỄN THẠNH



Cần xử lý nghiêm

 
Thiết nghĩ là người thầy thuốc, hơn ai hết, những nhân viên y tế phải biết rõ tầm quan trọng của bình ôxy đối với bệnh nhân nhưng không hiểu sao họ lại ung dung trước tính mạng của người bệnh đang cần ôxy đến như vậy.
 
Theo điều 102 Bộ Luật Hình sự, không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng là phạm tội. Ở đây, cán bộ, nhân viên BV Bình Dân, đặc biệt là nhân viên trực ca, có thái độ thờ ơ, chậm trễ trong việc cứu người là vi phạm pháp luật, phải xử lý theo pháp luật.
 
Để tránh xảy ra những cái chết đau lòng, chúng ta cần xử lý nghiêm khắc những nhân viên y tế thiếu trách nhiệm trong việc cứu người, thiếu đạo đức nghề nghiệp, đồng thời có trách nhiệm trước cái chết của bà Võ Thị Năm. Như vậy mới tạo được lòng tin ở người bệnh, giữ được hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc trong lòng  nhân dân.

Tô Trần Trung Trực  (quận 5- TPHCM)

 

Quê tôi cũng vậy

 
Không chỉ riêng gì ở TPHCM, ở một số địa phương khác cũng đã xảy ra những vụ việc đau lòng do nhân viên y tế thiếu trách nhiệm với bệnh nhân. Cách đây không lâu, ở BV huyện Hoài Ân - Bình Định quê tôi cũng đã có trường hợp bệnh nhân chết do thái độ dửng dưng của bác sĩ.
 
Chị Nguyễn Thị Trinh tới BV Hoài Ân để sinh con, nhân viên y tế ở đây lại không hề quan tâm, chăm sóc khi chị đau bụng dữ dội. Khi người nhà thúc giục, thậm chí van xin cầu cứu, chị Trinh mới được nhân viên của BV chăm sóc nhưng đã  muộn, thai nhi đã chết trong bụng mẹ, tính mạng của chị bị nguy cấp.
 
Thiết nghĩ, đã chấp nhận làm việc trong ngành y tế, một nghề cao quý là chữa bệnh cứu người, thì các thầy thuốc phải thể hiện y đức “lương y như từ mẫu”. Xin hãy loại bỏ những “con sâu” thiếu trách nhiệm, thậm chí ích kỷ trong ngành y tế để không gây ra sự đau khổ khôn lường cho người bệnh và gia đình họ.

Ân Định  (Bình Định)

 

Hy vọng chỉ là cá biệt

 
Tôi thật sự bức xúc về thái độ thờ ơ của nhân viên y tế BV Bình Dân trước sự cầu cứu của gia đình bà Võ Thị Năm. Từ trước tới nay, tôi luôn coi trọng những người khoác blouse trắng. Đó là những người không quản ngày đêm mang lại cho người dân sự sống.
 
Tôi thật sự khâm phục họ, hơn nữa khi mùa hè vừa qua, đoàn bác sĩ tình nguyện của Việt Nam đã đi các tỉnh vùng sâu vùng xa của nước ta cũng như các nước bạn Lào, Campuchia để khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.
 
Ấy vậy mà giữa lòng TP, tại một BV lớn như BV Bình Dân vẫn tồn tại những nhân viên y tế có thái độ thờ ơ với bệnh nhân như vậy quả là nhức nhối. Hy vọng đây chỉ là trường hợp cá biệt và những thầy thuốc khác vẫn xứng đáng là “lương y như từ mẫu”.

Nguyễn Đức Vĩnh Thiện  (quận Thủ Đức- TPHCM)