Báo cáo sau 5 năm thực hiện chương trình GDPT mới, TP HCM đã đề xuất gì?

(NLĐO)- Qua 5 năm thực hiện chương trình GDPT 2018, TP HCM đã nhiều đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan

Theo UBND TP HCM, qua 5 năm thực hiện chương trình GDPT mới, các cơ sở giáo dục đã triển khai đầy đủ kịp thời văn bản chỉ đạo từ các cấp về việc thực hiện Chương trình GDPT mới theo Nghị quyết 88/2014 và Nghị quyết 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Từ đó xây dựng các kế hoạch ban hành quyết định hướng dẫn thực hiện cụ thể rõ ràng.

Ngành GD-ĐT TP đã chủ động thực hiện ra soát các điều kiện tham mưu cho UBND TP chuẩn bị và đáp ứng đủ các điều kiện về đội ngũ cơ sở vật chất kinh phí triển khai chương trình, SGK mới.

UBND cả 3 tỉnh, TP trước sáp nhập đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK; chỉ đạo Sở GD-ĐT ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn các Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cốt cán để tham gia các đợt tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức; tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng kết hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch phù hợp...

Tuy vậy, theo UBND TP, vẫn còn một số khó khăn nhất định về các điều kiện đảm bảo triển khai đổi mới GDPT. Cụ thể, hiện nay một số trường tiểu học còn gặp khó khăn khi thiếu nguồn giáo viên môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất. Điều này dẫn đến một số cơ sở giáo dục không có giáo viên môn các môn trên tham gia chọn SGK.

Tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học nêu trên là do chương trình GDPT mới bổ sung thêm một số môn học, tăng cường số tiết dạy tin học, ngoại ngữ ở bậc tiểu học nên cần thêm giáo viên.

Báo cáo sau 5 năm thực hiện Chương trình GDPT mới, TP HCM đã để xuất gì? - Ảnh 1.

Cần có cơ chế chính sách cụ thể cho việc dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh THCS, THPT học chương trình GDPT

Ở năm học 2024 - 2025, các trường THPT còn thiếu giáo viên môn nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật) để học sinh lựa chọn môn học theo quy định trong chương trình mới. Số lượng giáo viên hai môn trên ở cấp THCS có trình độ ĐH trở lên vẫn chưa đủ để bố trí giảng dạy tại các cơ sở GDPT trực thuộc TP nên rất khó điều động đội ngũ này dạy cấp THPT. Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục ĐH đối với ngành sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật (thời gian đào tạo trình độ ĐH là 4 năm) chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho công tác tuyển dụng viên chức hàng năm của ngành GD-ĐT.

Để giải quyết tình trạng trên, TP HCM cho biết tất cả các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án giải quyết phù hợp từng đối tượng; chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ (giáo viên thỉnh giảng), nhất là đối với các môn tin học, công nghệ, ngoại ngữ... là môn bắt buộc và việc dạy học 2 buổi/ngày.

Cùng với báo cáo kết quả triển khai, TP cũng đã có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Cụ thể, đối với Chính phủ: Có các quy định cụ thể trong phân cấp quản lý kiểm tra, thanh tra đối với các trường thuộc các cơ sở giáo dục ĐH. Quan tâm tuổi nghỉ hưu của giáo viên trong đặc thù tính chất công việc của ngành giáo dục cho phù hợp.

Đối với các bộ và cơ quan ngang bộ: Báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi thống nhất quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa với quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công và pháp luật đất đai làm căn cứ để địa phương triển khai thực hiện.

Báo cáo sau 5 năm thực hiện Chương trình GDPT mới, TP HCM đã để xuất gì? - Ảnh 2.Lưu ý ôn thi lớp 10 theo chương trình mới

Kỳ thi lớp 10 năm 2025 là kỳ thi lớp 10 đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cần có cơ chế chính sách cụ thể cho việc dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh THCS, THPT học chương trình GDPT. Đặc biệt trực tiếp chỉ đạo trường sư phạm thực hiện đào tạo bồi dưỡng các nội dung giáo dục nhằm chuẩn hóa giáo viên dạy chương trình GDPT mới...