Báo chí góp phần quan trọng lan tỏa tinh thần của Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân

(NLĐO) – Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là bước ngoặt chiến lược, báo chí đóng vai trò quan trọng góp phần nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Ngày 9-6, tại TP HCM đã diễn ra tọa đàm "Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân".

Tọa đàm do Ban Tuyên giáo và Dân vận trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), tổ chức. 

Tham dự tọa đàm có ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng đại diện sở ban ngành TP HCM; lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và TP HCM…

Bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, cho biết cả nước đang quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 68-NQ/TW về kinh tế tư nhân, cho thấy bước đột phá mạnh mẽ về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong bối cảnh này, vai trò của báo chí, truyền thông không chỉ đơn thuần là tuyên truyền mà thực hiện vai trò phản biện chính sách, đồng hành cùng với doanh nghiệp và thúc đẩy thực thi các chủ trương lớn của đất nước.

Báo chí góp phần quan trọng lan tỏa tinh thần của Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân- Ảnh 2.

Nhà báo - TS Tô Đình Tuân phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Tuấn Vũ

"Báo chí góp phần tuyên truyền, định hướng thông tin, phát hiện các điển hình hay, mô hình hiệu quả trong quá trình triển khai Nghị quyết này. Trường sẽ cùng đồng hành với quá trình đưa Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới" – bà Phương Lan nói.

Ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, cho rằng Nghị quyết 68 được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, khi lần đầu tiên khu vực kinh tế tư nhân được đặt ở vị trí trung tâm của một nghị quyết chuyên đề với định hướng rõ ràng, mục tiêu cụ thể và cam kết chính trị mạnh mẽ. Nghị quyết 68 đề cập nhiều nội dung mới mẻ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, vì vậy báo chí cần thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận được một cách rõ ràng và đầy đủ.

"Việc triển khai Nghị quyết 68 chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, hoặc trong tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò "cầu nối" giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân" – ông Phan Xuân Thủy nói.

Báo chí góp phần quan trọng lan tỏa tinh thần của Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân- Ảnh 3.

Tọa đàm ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và TP HCM về vai trò tuyên truyền, phổ biến, góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống.

Nhà báo – TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhận định việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68 là một sự kiện đặc biệt của Việt Nam trong 40 năm qua. Đặc biệt hơn là cùng với Nghị quyết 68 còn có 3 nghị quyết khác gồm Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Các nghị quyết này được gọi là "bộ tứ trụ cột" giúp doanh nghiệp tư nhân trước đây đi "đường làng", giờ đã có "siêu xa lộ" khi được triển khai.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương rất tích cực tuyên truyền, ngay từ khi có thay đổi về chính sách. Đặc biệt, sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân ngày 17-3-2025, rất nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Người Lao Động, đã tổ chức talkshow với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp.

"Riêng Báo Người Lao Động đã có nhiều loạt bài, không chỉ báo in, báo điện tử mà các kênh mạng xã hội. Hiện ngoài báo in và báo điện tử, Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan báo chí có nhiều kênh mạng xã hội nhất, với 18 kênh hoạt động liên tục. Các thông tin từ nghị quyết về chủ trương, chính sách được cắt lát để thông tin tới bạn đọc, cho thấy sự quan tâm rất lớn và đây cũng là cách mở ra định hướng tuyên truyền mới" – Nhà báo – TS Tô Đình Tuân nói.

Báo chí góp phần quan trọng lan tỏa tinh thần của Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân- Ảnh 4.

Nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết Báo Người Lao Động đã có nhiều loạt tin bài, không chỉ báo in, báo điện tử mà các kênh mạng xã hội thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết 68. Ảnh: Tuấn Vũ

Vài ngày trước, Báo Người Lao Động tiếp tục tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025 lần thứ 2 với chủ đề "Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản – Giao trọng trách", với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành, doanh nghiệp tư nhân, các hiệp hội… 

Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực doanh nghiệp tư nhân đang vào giai đoạn rất khó khăn và nếu không có Nghị quyết 68 thì khó vực dậy nhanh chóng. Do đó, nghị quyết đang tạo chất xúc tác rất lớn.

Cũng theo Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, chỉ riêng về Nghị quyết 68, báo đã có khoảng 88 tin, bài và các sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, là con số không nhỏ. Thời gian tới, Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền chính sách với nhiều cách, phương thức khác nhau để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

"Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần khích lệ để các doanh nghiệp này vươn lên ở tầm cao hơn. Vì họ ra khu vực và thế giới gần như không có chỗ đứng. Đồng thời, các thông tin, tuyên truyền cũng cần các trường đại học phổ biến thông tin xuống cho sinh viên. Ngay sinh viên báo chí, sinh viên các ngành kinh tế, tài chính cũng cần tuyên truyền về "bộ tứ chính sách" và Nghị quyết 68. Bởi để ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp cần quá trình nuôi dưỡng những thế hệ doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường" – Nhà báo – TS Tô Đình Tuân chia sẻ.

Ông Huỳnh Thành Đạt - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, khẳng định các cơ quan báo chí đã góp công lớn trong việc khơi dậy sự quan tâm của xã hội đối với Nghị quyết 68.

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền và phải chuyển hóa các chính sách khô khan thành câu chuyện về cơ hội để các doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động thuộc nhiều tầng lớp dễ dàng tiếp nhận…

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, để triển khai thành công Nghị quyết 68 cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đó, báo chí và cơ quan quản lý nhà nước phải song hành, liên kết, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin được chuyển tải đầy đủ…