Cách nào để tránh bị mất tiền qua loa thông báo chuyển khoản?
(NLĐO) – Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, người kinh doanh cần nâng cao cảnh giác, nhất là trong những giao dịch không dùng tiền mặt.
Liên quan đến một số rủi ro tiềm ẩn từ loa thông báo nhận tiền chuyển khoản khi khách hàng cố tình chuyển sai số tiền phải thanh toán mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, nhiều người thắc mắc vì sao có thể chuyển khoản được vài trăm đồng trong khi mức tối thiểu theo quy định của các ngân hàng là từ vài ngàn đồng trở lên?
Theo tìm hiểu của phóng viên, mức chuyển tiền tối thiểu thực tế khác nhau tùy theo ngân hàng hoặc phương thức chuyển khoản. Tuy nhiên, hầu hết đều quy định hạn mức thấp nhất là 1.000 hoặc 2.000 đồng, trong khi hầu hết ví điện tử cho phép chuyển từ 100 đồng. Do đó, đây có thể là kẽ hở để một số khách hàng lợi dụng chuyển sai số tiền.

Loa báo chuyển khoản là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chủ quán ăn, cửa hàng, hộ kinh doanh… thuận tiện nghe thông báo số tiền khách thanh toán
Đại diện một ngân hàng thương mại cho biết: "Khách vẫn chuyển đúng số tiền cho phép, hệ thống loa vẫn phát âm thanh tương ứng. Vấn đề nằm ở sự cảnh giác của người nhận – thường là chủ quán ăn, cửa hàng".
Thiết bị loa báo chuyển khoản đang được nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ sử dụng vì tiện lợi, giúp nhận diện nhanh giao dịch. Tuy nhiên, kẻ gian có thể lợi dụng chính sự tiện lợi này để lừa đảo, nhất là khi người bán không kiểm tra lại tài khoản sau khi nghe âm thanh thông báo.
Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Haravan, nhấn mạnh; "Loa chỉ hỗ trợ thông báo, không xác nhận tiền vào tài khoản. Người bán cần kiểm tra kỹ thông tin, tránh bị đánh lừa bởi các chiêu trò như chuyển tiền sai số, làm giả hóa đơn hay dán mã QR giả".
Theo ông Tấn, các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, người kinh doanh cần nâng cao cảnh giác, nhất là trong những giao dịch không dùng tiền mặt.
Đại diện ví điện tử 9Pay, đơn vị trung gian thanh toán được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước, cho biết đơn vị cũng vừa cho ra mắt Loa TingTing - thiết bị thông báo kết quả thanh toán chuyển khoản QR code bằng giọng nói, tiểu thương không cần mở điện thoại kiểm tra nhưng vẫn xác nhận giao dịch chuyển khoản một cách nhanh chóng, rõ ràng.
"Tuy nhiên, thiết bị chỉ đọc đúng số tiền khách thực sự chuyển: "TingTing hai trăm nghìn đồng", còn thực tế lúc vận hành, đặc biệt là những lúc đông khách, chủ cửa hàng có thể nghe loáng thoáng số tiền mà không kịp nghe rõ đơn vị chuyển khoản - ví dụ như "200 đồng thay vì "200.000 đồng" – dễ dẫn đến hiểu nhầm hoặc bị lợi dụng bởi một số khách hàng có ý đồ không minh bạch" – đại diện 9Pay nói.
Do đó, 9Pay khuyến cáo chủ cửa hàng nên kết hợp nghe - nhìn - kiểm tra lại trên ứng dụng (app) trước khi giao hàng hoặc hoàn tất dịch vụ, nhất là với các giao dịch có giá trị lớn.