Cầu Phú Định mở rộng, người dân đi lại dễ thở hơn
(NLĐO) - Cầu Phú Định mở rộng đã thông xe, xóa điểm nghẽn kẹt xe giữa quận 6 và quận 8, tăng kết nối với trục đường lớn Võ Văn Kiệt.
Sau hơn một tháng tạm dừng lưu thông để thi công, cầu Phú Định – tuyến kết nối quan trọng giữa quận 6 (cũ) và quận 8 (cũ), bắc qua rạch Ruột Ngựa đã chính thức thông xe trở lại từ giữa tháng 7. Việc hoàn tất mở rộng và cải tạo cầu được kỳ vọng sẽ góp phần xóa điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm tại khu vực này.

Cầu Phú Định hoàn thành mở rộng, giải tỏa ùn tắc khu vực kết nối quận 8 và quận 6 cũ
Trước khi được nâng cấp, cầu Phú Định chỉ rộng khoảng 3 m, khiến tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm. Với kết cấu nhỏ hẹp, cây cầu trở thành "nút thắt cổ chai", cản trở dòng xe lưu thông giữa hai quận và tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Cầu được mở rộng thêm một làn xe máy giải tỏa ùn ứ
“Trước đây cứ sáng sớm hay chiều tan tầm là chỗ này kẹt cứng, xe máy phải chen nhau từng chút một qua cầu, nhiều khi còn xảy ra va quẹt. Từ lúc cầu được mở rộng thêm một làn và có đèn giao thông mới, chạy xe qua đây thấy nhẹ người hẳn, không còn cảnh khổ sở như trước nữa” - anh Nguyễn Văn Tâm (phường Phú Định) chia sẻ khi đang dừng chờ đèn đỏ dưới chân cầu Phú Định”.
Sau quá trình thi công từ ngày 7-6 đến 17-7, cầu Phú Định được mở rộng thêm một làn xe máy, đảm bảo hai làn lưu thông song song. Nhờ đó, tình trạng ùn ứ giao thông đã giảm rõ rệt. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng mặt cầu, các cơ quan chức năng còn đồng bộ triển khai nhiều giải pháp điều tiết và tổ chức lại giao thông quanh khu vực.

Tại phía đầu cầu thuộc quận 6 (cũ), hệ thống phân luồng mới được thiết lập nhằm giảm xung đột giữa các dòng phương tiện
Tại phía đầu cầu thuộc quận 6 (cũ), hệ thống phân luồng mới được thiết lập nhằm giảm xung đột giữa các dòng phương tiện. Đèn tín hiệu giao thông cũng được lắp đặt bổ sung ở khu vực chân cầu – vị trí trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, không nhường đường vào giờ cao điểm do thiếu tín hiệu điều khiển.
Dưới dạ cầu Lò Gốm, đường lưu thông được điều chỉnh thành một chiều thay vì hai chiều như trước, góp phần làm thông thoáng dòng xe qua lại. Một nhánh đường mới cũng được mở từ hướng đường Nguyễn Văn Luông (quận 6 cũ) dẫn thẳng đến cầu Phú Định, mang lại thêm lựa chọn cho người dân và giảm áp lực lên các điểm ra vào cầu.

Dù hiện tại cầu Phú Định vẫn giới hạn tải trọng ở mức 1 tấn và chưa cho phép ô tô lưu thông, nhưng đây vẫn là trục kết nối quan trọng giữa khu vực nội thành với tuyến đường lớn Võ Văn Kiệt
Cùng với hệ thống biển báo cấm đi ngược chiều, chỉ dẫn lộ trình mới được lắp đặt rõ ràng, phương án phân luồng giao thông tại đây được đánh giá là hợp lý và bước đầu phát huy hiệu quả.
Dù hiện tại cầu Phú Định vẫn giới hạn tải trọng ở mức 1 tấn và chưa cho phép ô tô lưu thông, nhưng đây vẫn là trục kết nối quan trọng giữa khu vực nội thành với tuyến đường lớn Võ Văn Kiệt. Trong thời gian tới, TP HCM định hướng xây dựng một cầu Phú Định mới quy mô lớn hơn thuộc tuyến Vành đai 2 dự án chiến lược tại cửa ngõ phía Nam. Công trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết nối liên vùng, đồng thời giảm áp lực giao thông cho hệ thống cầu đường hiện hữu.