Chính quyền địa phương 2 cấp: Vì dân, gần dân, hiệu quả (*): Tín hiệu tích cực ở cơ sở

Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo chất lượng hoạt động của chính quyền

Những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP HCM đã cho thấy những chuyển động mạnh mẽ với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt hành động.

Hướng tới sự hài lòng

Ghi nhận tại UBND xã Tân Vĩnh Lộc, ngay ngoài cổng có dân quân tự vệ làm nhiệm vụ giữ xe, hỗ trợ hướng dẫn và điều phối người dân vào đúng khu vực làm thủ tục hành chính. Khu vực tiếp nhận ở Trung tâm Phục vụ hành chính công được bố trí khá khoa học: máy lấy số thứ tự tự động, 2 màn hình hiển thị số thứ tự ở vị trí dễ quan sát, 2 máy đăng ký hồ sơ trực tuyến, cùng bảng niêm yết các thủ tục hành chính kèm mã QR tra cứu rõ ràng… giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết. Ngoài ra, mỗi bàn làm việc của cán bộ, công chức đều hiển thị tên người phụ trách và số điện thoại liên hệ. Việc này được xem là một bước tiến trong công khai, minh bạch, giúp người dân có thể chủ động lưu lại để tiện liên hệ khi cần.

Theo nhiều cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ luôn được thực hiện đúng quy trình, đồng bộ, bảo đảm quy định. Mục tiêu quan trọng nhất là phục vụ người dân hiệu quả, nhanh chóng. Xã đã thiết lập tài khoản mạng xã hội để thông tin hai chiều, công khai cán bộ và số điện thoại, giúp gần dân hơn.

Chị Nguyễn Thúy Phương Thùy, cán bộ tiếp nhận hồ sơ, chia sẻ: "Từ khi chính thức vận hành mô hình mới, lượng hồ sơ tăng rõ rệt. Tuy nhiên, cán bộ trong đơn vị luôn chủ động đi làm sớm, cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, không để tồn đọng. Ngoài tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi còn hỗ trợ người dân hoàn thiện thông tin, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với những hồ sơ cần xác minh thực tế, chúng tôi trực tiếp xuống khu phố gặp gỡ người dân để bảo đảm độ chính xác và tiến độ giải quyết" - chị Phương Thùy thông tin thêm.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, công nghệ hiện đại đã được ứng dụng đồng bộ: hệ thống máy tính, ki-ốt đánh giá, thanh toán không dùng tiền mặt, máy quét mã căn cước và cả robot hỗ trợ nhằm phục vụ người dân nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp.

Ông Mai Hữu Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thủ Đức - khẳng định: "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hoạt động phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ là mô hình tổ chức mới mà còn là biểu tượng cho sự chuyển đổi từ tư duy quản lý sang phục vụ, từ đúng quy trình đến hướng tới sự hài lòng".

Khi được chúng tôi hỏi thăm, bà Phạm Đỗ Bảo Ngân, người dân đến làm thủ tục, nhận xét: "Không gian ở đây rộng, thoáng, thiết bị hiện đại, cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng dù lượng người đến làm thủ tục rất đông. Tôi đặc biệt ấn tượng khi được robot chào hỏi và hướng dẫn thực hiện thủ tục".

Về vấn đề xử lý hồ sơ và thủ tục hành chính trực tuyến, anh Minh, ngụ phường Long Bình, nói: "Việc xử lý hồ sơ trực tuyến trên hệ thống sẽ giảm đi sự rườm rà, dễ dàng và tiện lợi hơn. Có thể lúc đầu người dân sẽ bỡ ngỡ do chưa quen nhưng trong tương lai, mọi thứ sẽ được xử lý tốt. Tôi có thử khai thuế online, tôi thấy khá nhanh, gọn".

Chính quyền địa phương 2 cấp: Vì dân, gần dân, hiệu quả (*): Tín hiệu tích cực ở cơ sở - Ảnh 1.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, TP HCM đưa robot vào hỗ trợ nhằm phục vụ người dân nhanh chóng. Ảnh: HUYỀN TRÂN

Phục vụ tận tâm, hành động cụ thể

Phường Bình Dương là đơn vị đầu tiên cả nước vận hành thí điểm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với 7 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp, lượng hồ sơ hành chính từ doanh nghiệp rất lớn. Cán bộ, công chức tại đây làm việc xuyên suốt, kể cả thứ bảy, chủ nhật, để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ.

Ông Trịnh Anh Tuấn, đại diện Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (Khu Công nghiệp VSIP II), kể: "Chúng tôi đến làm thủ tục, được cán bộ hỗ trợ rất nhanh, tận tình. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động".

Theo ông Võ Chí Thành, Chủ tịch UBND phường Bình Dương, địa phương có nhiều lợi thế để phát triển đô thị hiện đại. Dự án tuyến metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) với tổng vốn hơn 46.000 tỉ đồng, có nhà ga đặt tại phường, hứa hẹn sẽ tạo bước ngoặt lớn cho kinh tế - xã hội trong tương lai gần. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể thực hiện sớm nhất có thể. Những yếu tố này tạo nên bức tranh đô thị hiện đại, năng động và đầy tiềm năng.

Trong khi đó, phường Vũng Tàu ghi dấu bởi cách làm việc cầu thị và minh bạch. Trong 10 ngày đầu vận hành, phường tiếp nhận 1.094 hồ sơ, trong đó 765 hồ sơ đã được giải quyết đúng và trước hạn, còn lại 329 hồ sơ đang được xử lý trong thời gian quy định. Khi có một phản ánh về hồ sơ đất đai đăng tải trên mạng xã hội, lãnh đạo phường đã chủ động mời người phản ánh đến làm việc, đối thoại cùng đơn vị liên quan.

"Tôi gặp một trải nghiệm chưa như kỳ vọng khi thực hiện thủ tục liên quan giấy tờ đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Sau đó, tôi đăng tải phản ánh lên mạng xã hội, bày tỏ sự băn khoăn về cách thức xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng. Tôi bất ngờ khi ngay sáng hôm sau được mời đối thoại. Lãnh đạo phường đã lắng nghe, giải thích rõ ràng. Tôi rất trân trọng tinh thần cầu thị, không né tránh của lãnh đạo phường. Cách làm này khiến tôi yên tâm và tin tưởng" - chị Minh Lý, người dân ở phường Vũng Tàu, kể.

Không chỉ dừng ở việc phản hồi, phường Vũng Tàu còn tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, tập huấn kỹ năng cho cán bộ "một cửa", cập nhật biểu mẫu và phần mềm nội bộ, thiết lập thêm đường dây nóng, hộp thư góp ý điện tử, fanpage để kịp thời tiếp nhận ý kiến của nhân dân.

Sự chuyển đổi từ "quản lý" sang "phục vụ" không còn là khẩu hiệu, mà đang hiện diện trong từng buổi tiếp dân, từng lần đối thoại và từng công trình dân sinh. Tất cả đều xuất phát từ mong muốn tạo nên một chính quyền vì dân, gần dân, hiệu quả.

Nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân

Thông tin về hoạt động của phường Tân Hòa sau thành lập, ông Lâm Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết phường đã chủ động triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, như: rà soát và hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí; kiểm tra và xử lý các điểm mất an toàn hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Đặc biệt, ngay lập tức triển khai các đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán hoặc đỗ xe không đúng quy định. Các biển quảng cáo, vật cản gây cản trở tầm nhìn, lối đi cũng được yêu cầu tháo dỡ hoặc di dời. "Công tác này được thực hiện một cách kiên quyết nhưng vẫn bảo đảm yếu tố tuyên truyền, vận động để người dân, tiểu thương tự giác chấp hành. Hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã thông thoáng, sạch đẹp hơn, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương" - ông Lâm Mạnh Cường thông tin.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Vì dân, gần dân, hiệu quả (*): Tín hiệu tích cực ở cơ sở - Ảnh 1.

Nâng cấp, sửa chữa hẻm 82 Lý Chính Thắng, phường Xuân Hòa, TP HCM. Ảnh: LÊ VĨNH

Tại hẻm 82 Lý Chính Thắng, phường Xuân Hòa, những ngày đầu tháng 7 tất bật không khí thi công. Nhiều người dân quan sát công nhân làm việc với vẻ mặt phấn khởi, bàn tán rôm rả. Ông Lê Trọng Thành, người dân sống tại đây, kể: "Tuyến hẻm này đã xuống cấp nhiều năm, được khởi công chỉ một ngày sau khi thành lập phường, điều mà chúng tôi không ngờ tới. Đây là hành động rất thiết thực cho thấy tinh thần quyết liệt, hành động vì dân".

Cùng với hẻm 82 Lý Chính Thắng, 3 tuyến hẻm khác là 21 Lý Chính Thắng, 475 Hai Bà Trưng và 146 Võ Thị Sáu cũng vừa được phường Xuân Hòa tổ chức duy tu, sửa chữa, bắt đầu vào sáng 2-7.

(Còn tiếp)

___________

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 14-7