Bổ sung bảng lương ngành đường sắt

(NLĐ)- “Tổng Công ty Đường sắt VN vừa đề nghị Bộ LĐ-TB-XH bổ sung thêm chức danh điều độ tuyến vào bảng lương của ngành đường sắt VN”.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN Nguyễn Hữu Bằng cho biết như vậy tại hội thảo thực hiện bảng lương CNV vận tải đường sắt tổ chức ngày 23-10 tại Hà Nội.

Theo Luật Đường sắt, ngoài các chức danh có tính chất đặc thù quy định trong bảng lương B.10, chức danh điều độ tuyến (tính toán, điều khiển việc chuyển đường ray giữa các tuyến tàu giao nhau) là lao động loại IV (loại nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm). Bộ Y tế cũng đã khảo sát và kết luận đây là lao động loại V- lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Hiện tại, chức danh này chưa có bảng lương riêng và không được hưởng chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm. Tổng Công ty Đường sắt VN đề nghị, trong khi chưa xây dựng được bảng lương riêng thì vận dụng chức danh kiểm soát không lưu, cấp III, thuộc bảng lương CNV hàng không dân dụng (B.8) để tương xứng với điều kiện lao động và trách nhiệm công việc của điều độ viên.

Tổng Công ty Đường sắt VN cũng đề nghị bổ sung một bậc lương (từ 4 bậc lên 5 bậc) cho 5 chức danh trong bảng lương B.10 (trưởng tàu, nhân viên trên tàu, trực ban ga, trưởng dồn và gác ghi, móc nối, dẫn máy).

Báo Người Lao Động từng thông tin trong bài viết “Trách nhiệm càng cao càng thiệt thòi” phản ánh về việc gần 10.000 công nhân đường sắt bị thiệt thòi do những bất hợp lý của Nghị định 205/CP về chuyển xếp lương mới. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đã chỉ đạo Vụ Tiền công - Tiền lương của bộ tổ chức cuộc họp với Ban Chính sách Kinh tế - xã hội Tổng LĐLĐ VN, Ban Tổ chức cán bộ - tiền lương và Thường trực Công đoàn Tổng Công ty Đường sắt VN đã thống nhất tổ chức lấy ý kiến chung của tất cả các bộ phận trong ngành, sau đó có văn bản chính thức trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 205/CP.