Chăm lo cho con để tiếp sức với cha mẹ

Bên cạnh việc tạo sân chơi, tặng quà cho con em CNVC-LĐ, nhiều doanh nghiệp còn quan tâm đến việc học hành, sức khỏe của các cháu để người lao động yên tâm làm việc...

Như một nét đẹp truyền thống, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 luôn là ngày tưng bừng nhất ở Công ty Vĩnh Hưng (quận 12-TPHCM) với tiếng cười, tiếng hò hét cổ vũ của gần 1.000 thiên thần nhỏ là con công nhân (CN) của công ty. Không những được vui chơi cả ngày, các em còn được thưởng thức các món ăn do các cô, các chú trong công ty phục vụ miễn phí.

Vui chơi thoải mái

Từ rất sớm, sân Công ty Vĩnh Hưng đã rộn ràng bởi các em nhỏ chạy nhảy, í ới gọi nhau, cười đùa. Bé nào cũng diện những bộ quần áo đẹp nhất để tham dự ngày hội truyền thống của công ty. Các trò chơi như ngôi nhà cổ tích, đi xe điện, ghép tranh, kéo co... đều thu hút đông đảo các em tham gia. Chơi mệt, các em lại rủ nhau đến các quầy thức ăn mà các cô, các chú trong công ty chuẩn bị sẵn. Nhiều CN nói vui: “Hôm nay các cháu là thượng đế, muốn gì chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ”. Chị Vũ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch CĐ công ty cho biết: “Để có được ngày vui này, chúng tôi phải chuẩn bị cả tháng trời. Từ việc đi thuê khu trò chơi, mua đồ chơi, tổ chức chương trình; rồi đi chợ, nấu ăn... Tuy mệt nhưng khi thấy các cháu vui đùa thỏa thích, chúng tôi như quên hết mệt nhọc”. Công ty Vĩnh Hưng đã duy trì ngày hội này hơn 8 năm nay, từ khi chỉ có 100 cháu nay đã lên đến 1.000 cháu.

Tương tự, tháng 6 hằng năm, Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) cũng tổ chức ngày hội cho toàn thể CN lao động và người thân, con cái của họ. Các trò chơi như giữ bóng, chạy tiếp sức... rất được các bé yêu thích. Nhưng phần hấp dẫn nhất, thu hút được nhiều vị khách nhí nhất là múa rối và kể chuyện cổ tích. Chị Vương Thùy Ngân, nhân viên công ty, nhận xét: “Hằng năm, tôi đều cho con gái tham dự ngày hội này. Đây không chỉ là ngày hội của các cháu mà còn là dịp để các bậc phụ huynh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái”.

Tiếp sức cho con CN đến trường

Tháng 6 cũng có một ngày được Công ty Dịch vụ Đô thị Tân Bình (quận Tân Bình- TPHCM) dành cho con em CNVC-LĐ. Trong ngày này, học sinh giỏi các cấp lớp, từ phổ thông đến đại học đều được nhận học bổng có giá trị từ 270.000 đồng đến 540.000 đồng/học sinh. Ngoài học bổng, mỗi học sinh giỏi còn được thưởng thêm sách vở, dụng cụ học tập để đỡ bớt gánh nặng cho cha mẹ các em vào đầu mỗi năm học. “Năm nay, lễ trao học bổng cho con em người lao động được tiến hành vào ngày 3-6. Dù đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi quyết duy trì hình thức khen thưởng này để động viên các cháu ráng ăn học để không phụ lòng cha mẹ đang vất vả đêm ngày”- bà Mai Thị Nguyên, Phó Chủ tịch CĐ Công ty Dịch vụ Đô thị Tân Bình, cho biết như vậy.

Đều đặn mỗi năm, CĐ Công ty Cổ phần Giấy Viễn Đông (quận Tân Bình- TPHCM) cũng tiến hành trao học bổng cho con em CN lao động có thành tích học tập tốt. Lễ trao học bổng thường được tổ chức trang trọng mà ấm áp ngay tại khoảng sân phía trước công ty, với sự hiện diện của ban giám đốc, ban chấp hành CĐ và cha mẹ các cháu. Bên cạnh học bổng trị giá 500.000 đồng/cháu do chính giám đốc công ty trao tặng, các cháu là học sinh giỏi ở bậc tiểu học đến THCS còn được tặng món quà hấp dẫn khác là một suất tham dự trại hè Thanh Đa.

Cha mẹ yên tâm đến xưởng

Từ 6 năm nay, Công ty Nhựa Đạt Hòa (quận Bình Tân- TPHCM) đã duy trì được nề nếp tốt là tặng sữa hằng tháng cho con CN từ 1 tháng tuổi đến 15 tuổi. Mỗi tháng, số tiền này cũng đã lên đến 30 triệu đồng. “Thấy các cháu gầy yếu, sức khỏe kém, ban giám đốc đã giao cho CĐ hằng tháng phụ trách việc tặng sữa cho con CN. Thay vì phát tiền, chúng tôi đích thân đi mua vì chúng tôi hiểu khi con cái khỏe mạnh, học hành giỏi thì cha mẹ mới yên tâm đến xưởng làm việc”- bà Nguyễn Thị Thanh Tiến, Chủ tịch CĐ công ty, nói.

Công ty May thêu Hiển Đạt (quận Tân Phú- TPHCM) cũng trợ cấp 150.000 đồng/năm cho con CN ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Ông Nguyễn Ngộ, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Chúng tôi muốn chia sẻ phần nào khó khăn của CN. Chúng tôi không chỉ quan tâm đến người lao động mà con cái của họ cũng được chăm lo”.