“CKT”-tên gọi không còn phù hợp?

TUỔI TRẺ SÁNG TẠO.- Câu chữ không thể bao hàm hết phong trào thi đua sáng tạo. Cần tạo động lực, mục tiêu để phát động phong trào

Ngày 1-10, Thành đoàn TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Phong trào Chất lượng - Kiểu dáng – Tiết kiệm (CKT) 10 năm hình thành và phát triển” để đánh giá những thành tựu và hạn chế, đồng thời tìm hướng đi cho phong trào trong giai đoạn mới. Dự hội thảo có hơn 50 cán bộ đoàn đang tham gia trực tiếp phong trào CKT ở cơ sở.

Không chỉ làm lợi hơn 55 tỉ đồng

Báo cáo tại buổi tọa đàm, ông Trần Trọng Tuấn, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Thành đoàn, cho biết: Trong 10 năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) TP đã có nhiều hoạt động cụ thể đóng góp cho phong trào CKT như: Công trình thanh niên; hoạt động ôn lý thuyết, luyện tay nghề; phát huy sáng kiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... Qua phong trào đã có nhiều công trình đem lại lợi ích cao, có giá trị ứng dụng lớn trong hoạt động hàng ngày của các doanh nghiệp như: “Nén dữ liệu trong băng cước tổng đài TDX-10” của cơ sở đoàn Trung tâm Viễn thông Khu vực II; “Ứng dụng hiện tượng nhiễu xạ sóng điện từ, nâng cao chất lượng phủ sóng” của cơ sở đoàn Công ty Viễn thông Sài Gòn; “ Chế biến thức ăn gia súc từ phế liệu rìa và ruột sò lông” của cơ sở đoàn Xí nghiệp Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre; “ Chế tạo máy cuốn ống PEHD” của cơ sở đoàn Công ty Cổ phần Nhựa Tân Tiến (thuộc Sở Công nghiệp)... Kết quả, có 8.501 công trình thanh niên với 17.222 đề tài, sáng kiến, giải pháp được ứng dụng trong thực tế làm lợi hơn 55 tỉ đồng. Không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế, qua phong trào CKT, đã tổ chức được 4.546 hội thi tay nghề với sự tham gia của hơn 168.000 ÐVTN góp phần nâng cao tay nghề cho ngưòi lao động. Cũng qua phong trào 32.292 thanh niên được kết nạp vào Ðoàn, 2.585 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Ðảng và rất nhiều người đang giữ những vị trí trọng trách của nhiều đơn vị.

Cần một cái áo mới

Phần lớn các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng phong trào CKT cần phải có những phương thức hoạt động mới để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay mà việc thay đổi tên gọi của phong trào sẽ giúp mở rộng hoạt động của các ÐVTN. Anh Huỳnh Văn Sơn, Quận đoàn 10, đề xuất nên đổi tên thành “phong trào ba lợi ích” vì xét cho cùng thì hoạt động CKT nhắm đến lợi ích đơn vị, lợi ích của ÐVTN và lợi ích của tổ chức Ðoàn. Anh Nguyễn Hồ Thiện Nhân, Bí thư Ðoàn Sở Công nghiệp, lại cho rằng nên chuyển tên gọi CKT thành phong trào “Thanh niên với thị trường” vì thị trường là đích đến của mỗi doanh nghiệp. Bảo vệ quan điểm của mình, ông Nhân nói: “Chất lượng, kiểu dáng và tiết kiệm là những thuộc tính vốn có của hàng hóa. Không ai đem sản phẩm của mình đi bán lại nói rằng đây là sản phẩm chất lượng kém, kiểu dáng lạc hậu! Ðiều quan trọng là những sản phẩm đó cần có thị trường và mỗi ÐVTN bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, cần tiếp thị cho chính sản phẩm do đơn vị mình làm ra”. Trong buổi làm việc với đoàn khảo sát phong trào CKT của Thành đoàn với đơn vị mình, anh Phan Thế Nhân, Phó Bí thư thường trực Ðoàn khối bưu điện TP, đã kiến nghị không nên gò bó trong câu chữ CKT bởi vì không có chữ nào bao hàm hết các hoạt động của công nhân lao động mà nên phát triển thành các phong trào hành động cách mạng. Anh Nguyễn Hồ Thiện Nhân ví von: Việc gò bó hoạt động trong sáu chữ “chất lượng – kiểu dáng - tiết kiệm” giống như một chàng thanh niên phải mặc cái áo may từ 10 năm trước. Cần phải có một cái áo mới cho phong trào.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Trần Trọng Tuấn cho rằng tên gọi của phong trào trong giai đoạn mới có thể là “Chất lượng – Kiểu dáng – Thị trường”. Nhưng dù là tên gọi gì cũng cần phải đáp ứng được các tiêu chí: Tạo động lực, mục tiêu để phát động phong trào; phù hợp điều kiện kinh tế – xã hội hiện tại; gợi nhiều phương thức hoạt động và quan trọng là đơn vị và tổ chức Ðoàn thấy được sự cần thiết của phong trào.