Doanh nghiệp thuyên chuyển công tác trái quy định

Hoàng Trọng Hùng (hungtrong2603@gmail.com) hỏi: "Tôi là ủy viên ban chấp hành Công đoàn (CĐ) của công ty. Mới đây, công ty ra quyết định thuyên chuyển tôi từ vị trí kế toán sang quản lý kho vì lý do sản xuất, kinh doanh trong thời gian 2 tháng mà không thông qua ý kiến ban chấp hành CĐ cơ sở. Khi tôi khiếu nại thì công ty quả quyết không sai vì đã áp dụng đúng quy định của Bộ Luật Lao động. Xin hỏi quyết định của công ty có phù hợp quy định pháp luật?".

Doanh nghiệp thuyên chuyển công tác trái quy định - Ảnh 1.

- Luật sư Nguyễn Văn Phúc, Đoàn Luật sư TP HCM, trả lời: Điều 192 Bộ Luật Lao động quy định khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển làm công việc khác, kỷ luật sa thải đối với người lao động là cán bộ CĐ không chuyên trách thì phải thỏa thuận bằng văn bản với ban chấp hành CĐ cơ sở hoặc ban chấp hành CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở. Trong trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, ban chấp hành CĐ cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo thủ tục, trình tự do pháp luật quy định. Căn cứ quy định trên, hành vi điều chuyển công việc của công ty đối với anh Hùng là trái quy định pháp luật.