Trường hợp nào được xác định không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Hoàng Đức Hùng (hunghoangduc2525@gmail.com) hỏi: "Trường hợp nào người lao động (NLĐ) chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) được xác định không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp để hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg?".

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn, NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên, đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với người giao kết HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; không đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP; trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ đã có việc làm theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP hoặc thuộc các trường hợp quy định tại khoản 4 điều 49 Luật Việc làm.