Gen Z chi phối thị trường đồ uống và những sai lầm thường gặp của người trẻ khi khởi nghiệp
(NLĐO)- Sáng 18-5, Coffee Talk chủ đề "Thức uống thời thượng của Gen Z" do Báo Người Lao Động tổ chức đã diễn ra tại TTTM Gigamall
Coffee Talk là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 -năm 2025 diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-5 tại Trung tâm thương mại (TTTM) Gigamall, TP Thủ Đức, TP HCM.
Buổi Coffee Talk thu hút gần 200 sinh viên đến từ nhiều trường đại học cùng sự góp mặt của hai diễn giả: ông Đỗ Duy Thanh – Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director và ông Trần Nhật Vũ – Chủ tịch chuỗi thương hiệu Phúc Tea, Happi Tea.

Ông Đỗ Duy Thanh – Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director và ông Trần Nhật Vũ – Chủ tịch chuỗi thương hiệu Phúc Tea, Happi Tea, nói chuyện tại sự kiện.
Ông Đỗ Duy Thanh cho biết: "Ngành đồ uống hiện đạt quy mô 18.000 tỉ đồng trong tổng số 668.000 tỉ đồng của toàn thị trường ẩm thực. Đáng chú ý, theo báo cáo năm 2024, Gen Z chiếm đến 60% doanh thu các chuỗi thức uống".
Theo ông Thanh, giới trẻ ngày nay không chỉ uống vì khẩu vị mà còn tìm kiếm câu chuyện, tiện lợi và giá trị của thương hiệu.

Ông Đỗ Duy Thanh – Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director

Ông Trần Nhật Vũ
Trong khi đó, ông Trần Nhật Vũ – người từng khởi nghiệp với xe đẩy trà sữa vỉa hè từ 9 năm trước, đến nay đã phát triển chuỗi 143 cửa hàng và nhượng quyền thương hiệu ra thị trường quốc tế, cho rằng yếu tố tiên quyết để thương hiệu tồn tại là hiểu khách hàng từ trải nghiệm thực tế.
"Tôi từng đưa nhân viên marketing ra bán hàng trực tiếp một tháng để 'thấm' hành vi người tiêu dùng, từ đó mới truyền thông hiệu quả" – ông Vũ kể.
Bàn về những sai lầm thường gặp của người trẻ khi khởi nghiệp, ông Thanh nhấn mạnh: "Nhiều bạn lấy khẩu vị cá nhân để phát triển sản phẩm, dẫn đến sai lệch với thị hiếu đại chúng. Ngoài ra, không lập kế hoạch tài chính hay chủ quan trong marketing khiến nhiều mô hình sớm đổ vỡ".
Trả lời câu hỏi của sinh viên về xu hướng bắt trend trong lĩnh vực ăn uống, ông Thanh cho rằng: "Không phải quán nào cũng cần chạy theo trào lưu, điều quan trọng là giữ giá trị cốt lõi và có đội R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm hợp lý". Ông cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, chăm sóc khách hàng và truyền thông thương hiệu.
Trả lời câu hỏi của bạn Khánh Linh về nỗi lo "ngủ quên trên chiến thắng", ông Trần Nhật Vũ, Chủ tịch chuỗi thương hiệu Phúc Tea và Happi Tea, cho rằng thành công là một khái niệm mang tính thời điểm. "Quan trọng là thất bại sau nhỏ hơn thất bại trước, thành công sau lớn hơn thành công trước. Sau mỗi lần vấp ngã, mình đứng dậy tốt hơn trước; sau mỗi thành tựu, mình tiếp tục tiến xa hơn…" – ông Vũ bày tỏ.

Các bạn sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho 2 diễn giả
Về xu hướng thị trường, ông Vũ cho rằng rất khó đoán định vì đa phần người tiêu dùng hiện nay bị tác động bởi các hoạt động marketing. "Nhiều người dùng thử sản phẩm chỉ vì được bạn bè giới thiệu, thấy hợp thì tiếp tục sử dụng. Chính khách hàng mới là người tạo ra xu hướng – đôi khi họ cũng không nhận ra điều đó" - chuyên gia này rút ra kinh nghiệm.
Do vậy, ông nhấn mạnh: thay vì chạy theo thị trường một cách mù mờ, doanh nghiệp cần thường xuyên đặt câu hỏi với chính khách hàng của mình – họ cần gì, mong đợi gì. Phục vụ đúng người, đúng nhu cầu mới là yếu tố then chốt".
"Đừng xem mình là nạn nhân của hoàn cảnh hay trào lưu. Hãy là người chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình, và xác định rõ mục tiêu trước khi hành động. Đó là cách để không lạc lối trên hành trình kinh doanh" - ông Vũ kết luận.





Toàn cảnh buổi Coffee Talk chủ đề "Thức uống thời thượng của Gen Z" do Báo Người Lao Động tổ chức đã diễn ra tại TTTM Gigamall

Không chỉ là điểm nhấn độc lập, Lễ hội "Tôn vinh Cà phê, trà Việt" lần 3- 2025 còn là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 tại Gigamall. Ngay sau lễ hội, khách hàng sẽ được trải nghiệm:
• Chiến dịch lễ hội mùa hè 2025 - với chủ đề "Safari Adventure" sống động cùng các mô hình sinh vật rừng khổng lồ đầy bất ngờ.
• Ngày hội Private Sale mùa hè với hàng trăm ưu đãi lên đến 50% tại tất cả gian hàng.
• Các khu vui chơi giải trí độc đáo theo công nghệ Shoppertainment tiên phong tại Việt Nam: khu Giáo Dục Giải Trí Công Nghệ Cao Light City (tầng 6), tổ hợp vui chơi Alpha Games (tầng B1), Rainbow Jungle (tầng 6), triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh & Monet (tầng 8)...
• Các minigame và phần quà tặng đặc biệt cho khách hàng mua sắm hoặc check-in tại chuỗi sự kiện mùa hè.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư bài bản, Gigamall mong muốn mang đến một mùa hè tràn đầy màu sắc, năng lượng và niềm vui cho mọi gia đình - đúng với định hướng trở thành điểm đến vui chơi - mua sắm - văn hóa hàng đầu khu vực TP HCM.