Chuyển thuyết giảng sang dạy học tích cực
Ngày 29-11, TS Diane Oliver (Học giả Fulbright 2012), ĐH Fresno, bang California - Mỹ, đã có buổi trao đổi tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Trường ĐH Sư phạm TPHCM về đề tài “Dạy học tích cực và đánh giá kết quả học tập sinh viên trên lớp học”.
TS Diane cho rằng dạy học theo hình thức thuyết giảng sẽ không hiệu quả đối với việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, khó giúp sinh viên nhớ bài giảng hoặc áp dụng kiến thức đã học vào tình huống khác... Do đó, cần phải phát huy việc dạy học tích cực, dạy học cộng tác để người học tham gia vào quá trình học tập, giúp họ khám phá bài học và áp dụng thực tế.
Theo đó, người dạy chỉ như một huấn luyện viên giữ vai trò hướng dẫn, còn người học phải tự thảo luận, làm việc theo cặp, viết ra những thắc mắc về nội dung bài giảng; giải quyết vấn đề khác từ nội dung bài giảng… “Người học từ việc nghe thụ động sẽ chuyển sang giải quyết vấn để chủ động, từ đó phát triển năng lực và khả năng” - TS Diane phát biểu.