Điểm “đầu vào” tiếng Anh giảm sút
Trình độ tiếng Anh thấp ảnh hưởng không tốt đến chất lượng đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh
Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: Ba năm qua (từ năm 2007 – 2009) trong điều kiện cấu trúc đề thi không đổi, sử dụng câu hỏi trong cùng một ngân hàng đề thi đã xây dựng từ trước với độ khó tương đương nhau, thế nhưng điểm đầu vào tiếng Anh của thí sinh dự thi sau ĐH vào ĐH Quốc gia TPHCM giảm đáng kể. Thực trạng này không chỉ khiến số lượng nguồn tuyển ngày càng hạn chế mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo sau ĐH của các trường ĐH hiện nay.
Chỉ 20,79% đạt điểm trung bình
Thi theo dạng thức TOEFL hoặc IELTS và cách tính điểm đợt 1 năm 2007, tỉ lệ thí sinh dự thi thạc sĩ vào các trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM đạt 50 điểm trở lên chiếm 62,13% nhưng đợt 1 năm 2008 chỉ đạt 50,76%.
Trong đó, một số trường đạt tỉ lệ rất thấp, như Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, số thí sinh đạt 50 điểm trở lên đợt 1 năm 2008 chỉ đạt 19,38%. Đợt 2 năm 2008, tỉ lệ thí sinh đạt điểm trung bình còn thấp hơn khi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM chỉ có 18,09% thí sinh đạt, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM chỉ có 9,95%... Đợt 1 năm 2009, tiếp tục ghi nhận sự xuống dốc về điểm thi tiếng Anh sau ĐH khi chỉ có 20,79% thí sinh đạt điểm trung bình, trong đó Khoa Kinh tế chỉ có 29,58% thí sinh đạt, tỉ lệ này ở Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM là 9,76%.
Trước tình hình đó, ĐH Quốc gia TPHCM đã quyết định giảm dần điểm chuẩn môn tiếng Anh. Nếu năm 2008 và đợt 1 năm 2009, điểm chuẩn môn tiếng Anh là 45 điểm thì đợt 2 năm 2009 điểm chuẩn giảm xuống còn 40 điểm theo thang điểm quy đổi. Điều này đã đặt mức xét tuyển trình độ tiếng Anh đầu vào của ĐH Quốc gia TPHCM ở mức dưới trung bình. Tuy nhiên, với sự “nhẹ tay” này thì số thí sinh đủ điểm chuẩn tiếng Anh đầu vào đạt 67%, giúp cho ĐH Quốc gia TPHCM tuyển được số lượng thí sinh đạt kế hoạch.

Tiếng Anh là công cụ quan trọng trong quá trình học tập của học viên sau đại học. Ảnh: T.UYÊN
Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Trưởng Ban ĐH và Sau ĐH của ĐH Quốc gia TPHCM, nhận định điều này không có tác dụng giúp thí sinh phấn đấu để nâng cao trình độ tiếng Anh.TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cũng cho rằng không nên dễ dãi trong vấn đề ra đề thi tiếng Anh để “vớt” thí sinh. Bởi trình độ tiếng Anh thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh.
Thí sinh chưa có sự chuẩn bị
Nhìn nhận về nguyên nhân tỉ lệ thí sinh thi sau ĐH đạt điểm tiếng Anh thấp, TS Trương Thị Kim Chuyên, Phó hiệu trưởng, phụ trách sau ĐH và quản lý khoa học Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho rằng có rất nhiều học viên thi cao học từ các tỉnh, vùng nông thôn nên trình độ tiếng Anh còn hạn chế.
Hơn nữa, có những ngành, đầu vào ĐH thí sinh thi khối C nên trong suốt quá trình học ĐH họ cũng không chú trọng rèn luyện, nâng cao tiếng Anh.
TS Lê Trung Chơn, Phòng Sau ĐH Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng một phần nguyên nhân của việc thí sinh dự thi sau ĐH vào ĐH Quốc gia TPHCM đạt điểm thi thấp là do thí sinh tiếp cận phương thức ra đề thi muộn. Năm 2009, dù khởi động tuyển sinh từ tháng 1 nhưng cuối tháng 4, các trường mới được thông báo chính thức về phương thức ra đề thi. Điều này đã ảnh hưởng đến việc ôn thi cũng như tâm lý của thí sinh dự thi.
Một nguyên nhân khác được đại diện các trường nhìn nhận đó là công thức quy đổi thang điểm thô 100 có trọng số chưa đúng thực chất đã khiến cho người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi mới đây chỉ đạt 82 điểm, trong khi các năm trước người đạt điểm cao nhất là 92 điểm. Bên cạnh đó, cấu trúc đề thi có thêm phần thi nghe cũng khiến cho thí sinh “khó” hơn trong việc ôn thi và dự thi.
Bồi dưỡng tiếng Anh cho học viên
TS Nguyễn Hội Nghĩa cho rằng tiếng Anh là công cụ rất quan trọng trong quá trình học tập của học viên sau ĐH. Nếu học viên hạn chế về ngoại ngữ sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận tài liệu chuyên môn, nghe các hội thảo bằng tiếng nước ngoài, tìm hiểu các cơ hội học bổng hay bài báo nước ngoài. Trước tình hình này, TS Lê Trung Chơn cho biết thí sinh thi đỗ cao học vào ĐH Bách khoa TPHCM sẽ phải tham dự một kỳ thi phân loại. Dựa vào kết quả này, trường sẽ sắp xếp học viên số tiết học tiếng Anh khác nhau nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh cho học viên.
TS Lê Trung Chơn đề nghị các trường cần đánh giá một cách tổng thể kết quả thi Anh văn sau ĐH, cùng ngồi lại để đánh giá đề thi và xây dựng bộ đề thi tốt hơn cũng như sớm thông báo phương thức đề thi cho thí sinh khi kỳ thi tuyển sinh sau ĐH năm 2010 đang đến cận kề.