Diễn tiến sự việc

Ngày 24-11, trong giờ kiểm tra môn sử, giáo viên phát hiện em T.A.T, học sinh lớp 12A2 THPT Nguyễn Thượng Hiền TPHCM xem tài liệu, sau đó yêu cầu em T.A.T làm bản kiểm điểm.

Trong nội dung bản kiểm điểm, em T.A.T thú nhận do không chuẩn bị bài vở kịp nên có giở tài liệu ra xem. Em hứa là không tái phạm nữa. Dưới bản kiểm điểm, em T.A.T có ghi thêm một số câu, đại ý: Con người ta không thể sống nếu bị gò bó, tù túng. Con người ta khó thể thành công nếu không có sự giúp đỡ cảm thông... Qua hai ngày 26 và 27-11 (thứ hai và thứ ba), em T.A.T nghỉ học. 5 giờ 30 sáng 28-11, gia đình em T.A.T phát hiện em treo cổ chết tại nhà. Bản kiểm điểm này được tìm thấy sau khi em T.A.T chết.

Ngay sau khi nghe tin em T.A.T tự tử chết, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đã đến chia buồn với gia đình em. Nhà trường cũng đã tổ chức sinh hoạt với các em HS, tránh gây hoang mang và hướng các em ổn định tâm lý, tập trung vào việc học. Riêng về giáo viên kiểm tra môn sử hôm đó, cách hành xử như vậy là đúng với điều lệ trong nhà trường phổ thông, không có gì sai sót.

Được biết, em T.A.T là HS lớp chuyên, học lực khá, đạo đức tốt, ngoan. Trong trường, mọi sinh hoạt của em T.A.T bình thường như bao HS khác, chỉ có em ít bạn bè, ít nói. Bố mẹ đều là CNV, có một em ruột, cuộc sống ổn định. Việc học hành của em rất được bố mẹ quan tâm. Nói chung, ở trường hay ở nhà, em T.A.T không có điều gì để phiền hà.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết lịch học tập của em T.A.T khá nặng. Ngoài học hai buổi mỗi ngày ở trường, buổi tối em còn phải đi học thêm một số môn (theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT, HS học ở trường dạy hai buổi/ngày thì không cần phải đi học thêm). Áp lực của các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học... ngày càng đè nặng trên vai. Phải chăng chính sự học quá căng thẳng đã đưa tới cái chết thương tâm của em? 

Ông Huỳnh Công Minh,Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục TPHCM:

Không nên dừng lại ở việc nhắc nhở, kiểm tra

Tâm lý học đã xác định trạng thái tâm lý của thanh thiếu niên ở độ tuổi mới lớn rất đặc biệt. Các em chưa phải là người lớn, chưa có kinh nghiệm và trầm tĩnh, chưa đủ sức chịu đựng những bức xúc khó khăn về tinh thần. Trong khi đó, các em lại rất nhạy cảm với những tác động tâm lý vui, buồn, bực tức; dễ tự ái, tự ti. Các em có sức bật tốt nhưng cũng rất dễ lúng túng, mất niềm tin. Trạng thái tâm lý đó càng nặng nề gay gắt hơn đối với những thanh thiếu niên sống thầm lặng, ít cởi mở, ít gắn bó với tập thể gia đình và trường lớp.

Xã hội ngày nay, nhất là ở giai đoạn phát triển nhanh chóng về khoa học kỹ thuật, người lớn phải lao vào cuộc sống máy móc, các giềng mối gia đình dễ bị mai một. Thế hệ trẻ dễ bị hụt hẫng, lạc hướng... Do vậy, sự quan tâm của phụ huynh và giáo viên không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, kiểm tra theo thủ tục mà phải biết lắng nghe, gần gũi các em. Chúng ta có trách nhiệm yêu cầu con trẻ phấn đấu, tổ chức cho học sinh học tập, nề nếp, hình thành nhân cách tốt để tuổi trẻ trở thành người công dân tốt, sống có trách nhiệm, có ý chí và chấp hành tốt pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề cần nhấn mạnh ở đây là người lớn phải am hiểu được tâm lý của con trẻ. Đặt yêu cầu cao phải đi đôi với sự hỗ trợ tạo điều kiện.

Nhà giáo Phan Thúc Xán - Chủ nhiệm Văn phòngTư vấn hướng nghiệp và Giáo dục trẻ thuộcHội Liên hiệp Thanh niên VN:

Phương pháp giáo dục cần được chú ý hơn

Cái chết bất ngờ của em T.A.T, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, thật là đau xót và quá thương tâm đối với nhà giáo chúng ta.

Trẻ em nói chung thường dễ gặp nguy cơ mất thăng bằng về cảm xúc và tâm lý, rất nhạy cảm nên dễ xuất hiện chứng trầm cảm, trầm uất, không làm chủ được bản thân khi bị xúc phạm, tự ái, sĩ diện. Ở lứa trẻ, tự tử là một quá trình bắt nguồn từ sự bế tắc, căng thẳng thần kinh (stress), bị cú sốc tâm lý quá mạnh trong cuộc sống nội tâm mà không có lối thoát, xung năng tự sát xuất hiện và phát triển, dẫn đến hành động nông nổi, liều lĩnh, phiêu lưu, thiếu suy nghĩ.

Xu thế tự tử ở trẻ có chiều hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 1996, trong 1.200 ca tự tử cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy thì trên 50% ở tuổi thanh thiếu niên (số liệu tại buổi tọa đàm về thực trạng tự tử ở thành phố do Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức ngày 22-2-1997). Thiết nghĩ, đó cũng là con số cảnh báo đối với phương pháp giáo dục sai lầm ở gia đình và nhà trường, mà các đoàn thể và Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em các cấp cần quan tâm.

KIM OANH (thực hiện)

Tkhuong (e-mail: saokhue@.rambler.ru)

Cần phải có sự hợp tác giáo dục giữa nhà trường và PHHS nhiều hơn nữa, bởi thực tế trường học hiện mới chỉ đóng vai trò là nơi truyền đạt kiến thức khoa học mà chưa dạy kiến thức xã hội cho HS, trong khi hầu hết các phụ huynh hàng ngày đi sớm về tối để kiếm từng đồng tiền bát gạo, thành ra HS sau khi học ở trường về thường bị bỏ mặc cho xã hội.

Tran Thi Ngoc Hoai (email:hoaingoctran2002@yahoo.com.co.uk)

Em chỉ là HS lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang, Khánh Hòa. Nếu là nhà giáo em sẽ không bao giờ bắt HS phải học máy móc. Bây giờ bài vở ở trường rất nhiều, nhiều bạn của em phải thức 1-2 giờ sáng mới hoàn thành. Các bạn em học một môn tới hai người thầy, ít nhất là 4 cua. Điều này làm các bạn không có thời gian để tự học thêm những gì mình thích. Em hy vọng các thầy cô cũng như Bộ GD-ĐT nên chấn chỉnh lại.