Học hè: Sự tự nguyện bắt buộc?!
Dạy trước chương trình trong hè đã trở nên phổ biến tại nhiều trường ở TPHCM. Điều đáng lo ngại là tính chất, quy mô của những lớp dạy thêm không khác bao nhiêu so với học chính khóa, điều mà quy chế Bộ GD-ĐT nghiêm cấm. Chính đây là căn nguyên của lối học vẹt, “đọc - chép”. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả xung quan vấn đề khá bức xúc này. Mời các bạn tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình tại đây.
Hoan Ca (Co Giang Q1): Trong loạt bài nói về “ dịch bệnh” dạy trước chương trình trong hè đang ngày một nóng lên bởi sự lên tiếng của nhiều phụ huynh học sinh, con chúng tôi cũng nằm trongc ái vòng kim cô ác nghiệt đó. Mới vừa kết thúc một năm học nặng nề của lớp 10, chưa có thời gian nghỉ ngơi thật sự đã phải bị bắt buộc “học hè” nhưng thực ra là học chương trình lớp 11. Chúng tôi phải đóng 300.000 đồng cho 6 tuần học hè, số tiền không hề nhỏ cho nhà trường Ernts Thalmann. Con chúng tôi không những bị sức ép của chương trình học, thời gian học từ 6 giờ 45 phút đến 11 giờ 15 phút mà còn bị giáo viên hăm dọa cho điểm 0 nếu nghỉ học. Mong quý báo đánh động với vị quan chức cao cấp nhất của ngành giáo dục, xử lý đến nơi đến chốn việc học trước chương trình để năm sau học sinh có một mùa hè đúng nghĩa.
Dạy trước trong hè: Bệnh hình thức còn nặng! Buổi sáng, các em ra về lúc 11 giờ 25 phút, tới nhà và xong bữa cơm là 13 giờ. Lúc 13 giờ 30 phút, các em lại phải có mặt tại trường để tiếp tục buổi học thêm. Chuyện các em chưa kịp ăn trưa là rất bình thường. Một vài giáo viên xót học trò thường bỏ sẵn trong giỏ một ít kẹo để các em ngậm cho đỡ mệt, đợi đến giờ chơi ăn vội ổ bánh mì hoặc nhịn luôn đến chiều. Buổi trưa không kịp nghỉ ngơi khiến các em buồn ngủ, uể oải. Việc tiếp thu vô cùng hạn chế khiến việc truyền thụ của chúng tôi cũng không còn hứng thú. (Một giáo viên yêu nghề quận 1. TPHCM). |
Hoàng Hải
(Gò Vấp - TPHCM, victory6844@yahoo.com.vn): Dạy thêm lợi cho ai? Câu hỏi này đã được đặt ra nhiều lần khi nói về vấn nạn dạy thêm trong nhà trường. Lợi cho học sinh: đúng một phần; lợi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy: chỉ đúng một phần nhỏ. Dạy thêm trong nhà trường chính là bầu sữa nuôi cán bộ quản lý của các trường. Được biết, học sinh lớp 12 Trường THPT Gò Vấp phải đóng gần 400.000 đồng cho 2 tháng học hè, mỗi lớp có sĩ số trên 45 em. Trường hiện có 13 lớp 12 . Không cần phải là người tính toán giỏi cũng thấy số tiền ấy khổng lồ.
Nguyen Nhan (huynhan1961@yahoo.com): Đề nghị Sở Giáo dục kiểm tra luôn các trường tư thục, nếu vi phạm thì cho ngưng dạy ngay để học sinh được tiếp tục kỳ nghỉ hè. Theo tôi được biết, ở Trường Trương Vĩnh Ký, học sinh lớp 6,7…đã phải tập trung học chính khoá kể từ ngày 31-7-2006; học sinh lớp 12 đã phải học giữa tháng 7-2006. Là phụ huynh, tôi rất bức xúc với việc dạy sớm trước hè nêu trên. Đó có thể là hành động đánh cướp tuổi thơ bởi căn bệnh thành tích của người lớn.
Hoàng Hải (Gò Vấp - TPHCM, victory6844@yahoo.com.vn): Ý kiến của một giáo viên tại trường THPT GV là hoàn toàn chính xác. Lúc cao hứng ông hiệu trưởng Trường THPT Gò Vấp còn tự hào với các biện pháp nâng cao chất lượng của mình và coi các biện pháp trên là đột phá, các trường khác sẽ phải lo sợ và học hỏi. Hiện nay, sau khi báo NLĐ nêu các ý kiến của PHHS và giáo viên, hiệu trưởng đã tìm mọi cách để xác định ai đã cung cấp thông tin cho báo, kể cả lục lại hố sơ các học sinh lớp 12 bị gọi điện về nhà . Còn đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT có xuống trường, nhưng chỉ ngồi trên văn phòng trao đổi với hiệu trưởng, không xuống các lớp đang học để nắm tình hình. Hôm ấy có tất cả 17 lớp học, đông đến nỗi lúc học sinh tan học, xe của đoàn cũng không thể ra khỏi cổng trường.
Nguyen Van Lap (Bui Huu Nghia- TPHCM, mahacadiep@yahoo.com): Con tôi, đứa thứ nhất học lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, năm học 2002- 2003. Hè năm 2002, ban giám hiệu chỉ đạo cho cho học sinh khối 12 học hè từ 8-7-2002 đến 23-8-2002 (7 tuần), gồm các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa , Công dân, Kỹ thuật với học phí là 290.000 đồng. Trong 7 tuần học hè, các môn học này đều được dạy trước chương trình với hai hình thức: dạy chương trình học kỳ II, sau khai giảng bắt đầu dạy chương trình học kỳ I, để đối phó với thanh tra Bộ (nếu có); một số môn học khác dạy chương trình học kì 1, sau khi khai giảng tiếp tục học chương trình trong hè.
Con tôi, đứa thứ hai, học lớp 12 trường THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, năm học 2006- 2007. Hè năm 2006, Ban giám hiệu chỉ đạo cho cho học sinh khối 12 học hè từ 3-7-2006 đến 19-8-2006 (7 tuần), cũng gồm các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Công dân, Kỹ thuật với học phí là 340.000 đồng. Trong 7 tuần học hè, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn đều dạy chương trình chính khóa lớp 12, sẽ không dạy lại vào năm học mới.
Qua báo chí, tôi được biết một số trường THPT ở TPHCM tổ chức học hè, dạy trước chương trình, vào năm học mới không dạy lại là sai. Vậy tại sao Trường THPT Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh đã làm sai quy định của Bộ GD - ĐT từ 2002 đến nay, học phí hè tăng vẫn cứ tăng. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nghĩ sao và sẽ xử lý ra sao về vấn đề nóng bỏng mà phụ huynh đang rất quan tâm này?
Hoang Long (gaurongvang95@yahoo.com.vn): Con tôi là học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trung Trực, Gò Vấp. Nhà trường cũng tổ chức cho các cháu học hè nhưng thực chất là học trước chương trình chính khóa. Nhà trường thu học phí 6 tuần 288.000 đồng, ngoài ra, học sinh còn phải đóng 355.000 đồng gọi là tiền đầu năm. Như vậy học sinh học hè phải đóng 643.000 đồng dù chưa khai giảng năm học mới. Như vậy, trường thu học phí của học sinh là 10 tháng rưỡi/ năm học và đã chiếm dụng một số tiền không nhỏ của cả ngàn học sinh trong 1 tháng rưỡi ấy.
T.Linh (23/4d NVL P21 Q.BT HCM, chocolate_2222002@yahoo.com ): Chuyện dạy trước trong hè, theo tôi nghĩ đó không hẳn là phần lỗi của các vị hiệu trưởng.Trước hết, chuyện chạy đua thành tích giữa các trường trước giờ vẫn thế, chỉ khác mỗi mức độ ngày càng gay gắt hơn. Thứ 2, nếu chương trình học của học sinh không phải cứ thay đổi xoành xoạch thì đâu có chuyện các vị hiệu trưởng lo lắng, tăng cường học ngay từ hè? Và tại sao quý vị phụ huynh không tự hỏi mình có trách nhiệm gì trước vấn đề này chăng nếu ngay từ đầu các vị kiên quyết không chấp nhận việc học trước.
Nguyen Van Vu (588 Thành Thái, Phường 12- Quận 10, annynhi@yahoo.com): Tôi đề nghị thanh tra TP nên thanh tra số tiền thu của học sinh tại các trường trong dịp học hè này sử dụng vào việc gì? Tôi được biết, tiền bồi dưỡng cho giáo viên trực tiếp giảng dạy chẳng bao nhiêu. Có lẽ số tiền đó chui vào túi hiệu trưởng và ban giám hiệu trường là chính.
Nguyễn Lập Đông (cometdongtue3@yahoo.com.vn): Tôi thấy chuyện nhà trường tổ chưc dạy chương trình hè có những điểm vô lý như sau:
- Học sinh học chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đáng lẽ được miễn phí hoặc chỉ đóng học phí ngang với số học phí đóng trong năm học, thì học hè lại phải đóng học phí cao hơn gấp nhiều lần.
- Có những môn học, như: Giáo dục công dân, Kỹ thuật vẫn được đưa vào chương trình dạy hè để làm gì, nếu không phải dạy trước chương trình học kỳ 1 hoặc học kỳ 2, và nhà trường sớm xóa sổ môn này để thời gian luyện thi cho học sinh?
Thực tế là đã có trong một số trường ở thành phố áp dụng việc dạy và học này trong các năm qua. Nếu Bộ thấy đây là một sáng kiến hay, thì tại sao không đúc kết để phổ biến bằng văn bản rộng rãi trong toàn quốc? Có những trường đối phó bằng cách vào năm học giáo viên dạy tiếp chương trình đã dạy trong hè, nhưng vẫn ghi sổ đầu bài theo thứ tự từ bài 1, có nghĩa là thầy cô giáo đã nói dối học sinh. Như vậy, thầy cô giáo dạy cho học sinh được gì về mặt đạo đức Tại sao thầy cô giáo phải làm điều ấy? Có phải vì muốn cho học sinh học giỏi nên phải hy sinh danh dự của mình không? Cần phải lên tiếng, nếu không thì bị Bộ trưởng phê bình là tiếp tay với tệ nạn chạy theo thành tích trong giáo dục.
Đinh Quốc Cường (Phạm Văn Hai, P.5. Tân Bình TPHCM, qcuong@hcm.vnn.vn): Việc dạy thêm, học thêm tràn lan, đặc biệt học hè là việc không thể chấp nhận, nhưng học sinh và phụ huynh buộc phải theo. Tệ nạn này kéo dài cũng bởi ngành Giáo dục thiếu kiên quyết, nếu không muốn nói là tiếp tay, vì ngành giáo dục đã cho phép các trường được mở Trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngay trong chính ngôi trường các em đang học. Rồi bằng nhiều cách, người ta vận động khéo các học sinh phải đi học.
Rõ ràng, việc quá tải và quá hàn lâm của sách giáo khoa đã khiến cho việc giảng dạy của thầy cô trong chính khóa không đủ thời gian- một căn nguyên cuả học thêm, học trước. Còn nhiều nguyên nhân nữa, nhưng tựu chung là chính ở cái tâm và cái tầm cuả ngành giáo dục. Để cứu nền giáo dục nước nhà, cái tâm cần phải trong sáng; để cứu đời sống của thầy cô, cái tầm cần phải cao. Mong ngành giáo dục thật sự kiên quyết chấn chỉnh ngay việc dạy và học. Đừng để đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, phụ huynh chúng tôi buộc phải theo cái việc mà mình không muốn, để rồi lại phải mang tiếng là đồng tác giả.
Hoang Dang Thai (Quận 1, TPHCM): Con tôi học giỏi, cháu vừa học xong lớp 3, chuẩn bị lên lớp 4. Tôi cho con mình nghỉ 1 tháng là quá nhiều, trường nói cho con tôi theo học cô dạy thêm hè, tôi nghĩ cho cháu học ở trường vẫn an tâm hơn. Vả lại vợ chồng tôi đều đi làm, không ai ở nhà trông nom cháu. Chính vì thế, vợ chồng chúng tôi đưa cháu đến học hè tại trường. Vừa tốt cho cháu, lại vừa thuận tiện cho tôi. Việc dạy hè của các trường theo tôi là bình thường, nhà trường chẳng ép buộc gì chúng tôi cả. Ngay đứa anh nó cũng muốn đi học hè, sau một thời gian nghỉ ngơi. Tôi thấy báo đặt chuyện học hè khá khiên cưỡng, nặng nề. Thầy cô có dạy, dù là dạy trong thời gian nghỉ hè cũng chỉ muốn con em chúng tôi tiến bộ, bổ sung, củng cố kiến thức. Chúng tôi luôn ghi nhận điều này. Truyền thống dân tộc ta vốn tôn sư trọng đạo và luôn hiếu học mà!
Hoang Van Thang (Tân Phú, TPHCM, anhsangcuocdoi_tanbinh@yahoo.com): Tôi là phụ huynh học sinh có con học lớp 12 tại Trường THPT Tân Bình. Dịp hè này nhà trường tổ chức dạy hè cho học sinh khối 12 tất cả các môn. Mấy hôm nay đọc báo NLĐ tôi thấy việc dạy hè đã là vi phạm, nhưng nhà trường còn cho các em học tất cả các ngày trong tuần, riêng thứ 7 học quân sự. Con tôi cho biết việc học hè cũng căng thẳng như học chính khóa, thầy cô dạy nào cũng hăm he rằng môn mình sẽ được thi tốt nghiệp nên gây áp lực cho học sinh rất nhiều. Tôi nghĩ rằng học hè cũng tốt cho con em mình vì thầy cô củng cố kiến thức để vào năm học mới học tốt hơn, nhưng con tôi học hè rất căng thẳng, không chỉ các môn Toán Lý Hóa Văn ... mà cả Sử, Địa, GDCD... nhà trường cũng cho học sinh học hè luôn. Vậy đây có phải là chạy theo thành tích hay không? Mong rằng Bộ GD và Sở GDĐT TP HCM có những giải đáp cho phụ huynh và dư luận xã hội
Nguyen Thi (swicuc@yahoo.com.vn): Xin chia sẻ ý kiến với bạn T.Linh chocolate2222002@yahoo.com. Trên diễn đàn này, bạn có nêu hai ý: Thứ nhất: Các vị hiệu trưởng cho tăng cường học ngay từ hè vì chương trình của bộ cứ thay đổi xoành xoạch; thứ 2: Phụ huynh nên kiên quyết không cho con em mình đi học lớp hè do trường tổ chức.
Tôi xin có vài điều muốn nói. Thứ nhất, cho rằng các vị hiệu trưởng lo lắng vì chương trình của Bộ cứ thay đổi xoành xoạch là không đúng, vì trong những năm Bộ không thay đổi chương trình, nhưng các trường vẫn tổ chức các lớp hè. Hơn nữa cần phải thấy dạy trước chương trình là sai quy định của Bộ. Hiệu trưởng không có quyền làm điều ấy. Nếu các vị hiệu trưởng lo lắng cho con em bằng cách miễn phí, hoặc thu học phí vừa phải thì còn có thể chia sẻ được, còn đằng này, học phí ngày càng tăng cao. Thứ 2, phụ huynh kiên quyết thế nào được khi họ không muốn con mình phải bị điểm 0, bị chuyển trường, chuyển lớp, thậm chí còn bị hạ hạnh kiểm... một cách vô lý. Bạn có con đi học hè không vậy? Nếu có, bạn quả là người may mắn hơn các phụ huynh khác, vì bạn đủ tiền để lo cho con đi học hè mà vẫn không thấy vô lý…
Hoàng Minh Luận (Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận TPHCM- vodanh1414@yahoo.com): Năm nào cũng thế đến hẹn lại lên, dạy hè trong một chừng mực nào đó, chính là nhu cầu không thể thiếu của một bộ phận học sinh, giáo viên, và cán bộ quản lý giáo dục ở các trường phổ thông.
Có thể nói, đây chính là nhu cầu thiết yếu của các bộ phận nói trên, bởi lẽ khi hè đến báo hiệu một khoảng thời gian vô vị của một số giáo viên và cán bộ quản lý, thu nhập của họ chỉ vỏn vẹn và khiêm tốn trong khoảng lương của nhà nước thấp nhất khoảng vài trăm ngàn, cao lắm cũng khoảng gần hai triệu đồng. Xin hỏi với số tiền vài trăm ấy làm sao họ có thể trang trải chi phi cho cả gia đình và bản thân của họ trong các tháng hè? Câu hỏi này xin được mạn phép xem như là một câu hỏi chất vấn dành cho các nhà lãnh đạo cao nhất của ngành giáo dục.
Tận dụng sự thiếu thốn ấy, một số hiệu trưởng các trường đã chủ động lên kế hoạch dạy hè: được sự chấp thuận của PHHS, tăng thu nhập cho giáo viên, chuẩn bị thi chọn lớp... để ép hầu như tất cả học sinh phải đi học. Mục đích cao nhất có phải là vỗ béo cho các vị quản lý giáo dục tại các trường.
Điểm lại các bài báo đã được đăng vừa qua: trường THPT Gò Vấp thu mỗi học sinh khối 10 mới vào và khối 12 là 440.000đồng/ học sinh, học sinh được học năm môn: văn, toán, lý, hóa, và anh văn trong vòng gần hai tháng. Mỗi lớp thường trên 45 học sinh, một tuần các em được học 20 tiết và học trong vòng gần hai tháng. Thế nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là giáo viên trực tiếp đứng lớp được bao nhiêu theo tôi là khoảng 40.000đ cho một tiết học. Xin các vị quản lý ngành hãy động não một chút để tính con số này trên tinh thần thông tư hướng dẫn việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Giáo viên khổ cực chạy theo tỉ lệ, hoàn thiện sổ sách, chạy theo giáo án, dự giờ, chấp hành lệnh của các thủ trưởng, lo đối đầu với phụ huynh - học sinh và các vị thanh tra-giám sát... Đây cũng chính là nguyên nhân làm giảm chất lượng giáo dục???
Trần Văn Tuấn (Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM - tranvantuan@hotmail.com): Trường tiểu học dân lập quốc tế Thăng Long đóng trên địa bàn phường 2, quận Tân Bình TPHCM cũng triệu tập học sinh học hè từ ngày 1-8-2006. Đối với học sinh chuẩn bị vào lớp 1, nội dung của lớp học hè chỉ là lễ nghĩa, nhưng phụ huynh phải đóng tới gần hai triệu đồng cho tháng học hè này. Nếu không học tháng này thì trường sẽ không nhận học sinh đó vào học. Một sự bắt ép quá đáng! Phương pháp giáo dục trong tháng này cũng rất phản khoa học. Cô giáo mang khuyết diểm của học sinh ra phê bình trước các bạn trong lớp... Tôi nghĩ hè là thời gian học sinh nên được nghỉ ngơi, vui chơi giải trí. Bộ giáo dục nên có biện pháp chấn chỉnh và tốt nhất là không nên để các trường tổ chức học hè. Thực chất đấy chỉ là hình thức móc túi phụ huynh một cách hợp pháp.
Ng-V-Th (Giáo viên Trường THPT Gò Vấp): Việc dạy hè học hè thực chất chỉ làm đầy túi tham cho Ban giám hiệu. Cụ thể như trường THPT Gò Vấp. Nhà trường thu 200.000đ cho một tiết dạy nhưng chỉ trả cho giáo viên đứng lớp 40.000 đồng / 1 tiết. Hiệu trưởng không làm gì hết, thậm chí không vào trường nhưng vẫn lãnh nhiều. Thu tiền học sinh 8 tuần nhưng chỉ thực dạy khoảng 6 tuần, giáo viên cũng chỉ nhận tiền dạy cho 6 tuần. Số tiền dư còn lại vào túi ai???
Tập thể giáo viên Trường THPT Gò Vấp (80A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, quận Gò Vấp): Đầu tháng 6 năm nào Sở GD- ĐT cũng có thông báo cấm việc nhà trường ép buộc học sinh phải học hè. Nhưng sở ra thông báo mặc sở , các trường vẫn cứ tổ chức dạy hè với những lý do hết sức cao đẹp: để cho các em khỏi quên kiến thức, để tạo thêm thu nhập cho giáo viên... Nhưng thực chất có phải vì học sinh thân yêu, vì nâng cao đời sống cho giáo viên. Nếu vì học sinh thân yêu, sao lại thu tiền của các em với mức rất cao? Cụ thể như trường THPT Gò Vấp của chúng tôi chỉ là một trường trung bình của TP: với gần 1.000 học sinh học hè, trường thu mỗi học sinh khoảng 400.000 đồng. Tổng thu gần 400 triệu nhưng nhà trường chỉ trả cho giáo viên khoảng 150 triệu. Vậy mà ông Hiệu trưởng DƯ THẾ LÂM lớn tiếng tuyên bố : trả thế nào là quyền của tôi. Học hè, nhà trường thu tiền 8 tuần nhưng chỉ cho học sinh học 6 tuần là sao? Như vậy việc tổ chức học hè thực chất là tạo ra một quĩ đen rất lớn trong nhà trường . Việc này SỞ GD-ĐT có biết hay không hay sở chỉ ra thông báo cấm là hết nhiệm vụ?
tramy576: Tôi có hai đứa con, con đầu lòng học lớp 3, con thứ hai học mẫu giáo. Không thể nào lo nổi cho con tiền học phí cho hai cháu. Cháu học lớp 3 thì tiền học cho 6 tuần hè là hơn năm trăm ngàn, tiền học cho cháu mẫu giáo là hơn bảy trăm ngàn. Với lương của tôi không đủ tiền học cho các cháu chứ đừng nói đến các chi phí khác như cơm, áo , thuốc men...và chi phí sinh hoat cho gia đình. Sau khi chạy tiền cho đủ dể học hè, nay lại phải chạy tiền cho con đóng tiền học đầu năm mới. Nói học hè là tự nguyện nhưng thật ra là bắt buộc vì học hè học sinh cũng phải học như chương trình mới. Nếu không cho con đi học hè thì nó sẽ không theo kịp bài học và bạn bè, thế là lại nhắm mắt đưa chân theo chứ biết làm sao! Chỉ có thể dẹp bỏ hết việc dạy trong hè thì mới không còn tình trạng này.
T.Loan (Quận 9- loanwincandy@yahoo.com): Ngày xưa, khi tôi còn là học sinh, cứ nghe tiếng ve kêu ran là chuẩn bị thi và nghỉ hè. Chúng tôi xa nhau đến ba tháng hè cơ. Ai cũng khóc thút thít và hứa hẹn học tốt hơn vào năm sau. Tôi cùng bạn bè tôi có biết bao nhiêu kỷ niệm hồn nhiên, vui buồn. Có thể nói, đó là thời gian đẹp nhất đời. Ngày nay, sáng sáng đi học, chiều chiều tăng tiết, tối tối học thêm, về đến nhà 8-9 giờ khuya. Người lớn làm việc có hiệu quả với 8 giờ/ ngày là quá đủ để vắt kiệt sức con người chứ nói chi đến học sinh. Tôi muốn hỏi, tại sao chúng ta không đưa ra những môn cơ bản bắt buộc và những môn học tự chọn. Với giáo trình hiện nay, tất cả đều học, mới lớp 1 thôi mà đã tằng cường anh văn, vi tính... thì có bao nhiêu em trong lớp có thể tiếp thu được. Nhận thấy tình hình học Anh văn hiện nay, từ lớp 6 đến lớp 12, trung học, đại học… mà khi ra trường, tiếng Anh không làm được gì cả. Hãy cho học sinh sự chọn lựa! Hãy cho học sinh có được tuổi thơ trọn vẹn! Tại sao người lớn lại tước đoạt hạnh phúc ấy?
Nguyễn Thị Thanh Vân (36B/72A Thống Nhất thanhvan3672@yahoo.com): Tôi có một con trai học lớp 3. Con tôi 3 năm liền là học sinh giỏi, nhưng vợ chồng tôi thì không lấy đó làm vui mừng vì lớp cháu có 45 học sinh, thì cả 45 cháu đều là học sinh giỏi. Tôi nghĩ đấy là thành tích ảo, vì không lẽ bây giờ toàn học sinh giỏi, các cháu đều là thần đồng hết sao? Như chúng ta thấy, kết quả của các kỳ thi vừa rồi quả là đáng báo động. Tôi thấy tình trạng học thêm vẫn diễn, thậm trí có những cháu hết giờ học ở trường mẹ phải mang cơm cho cháu ăn ở trên xe và chở cháu đi học thêm tiếp. Tôi có một đứa cháu học rất khá, nhưng đi học thì không được điểm 9,10. Một hôm đi học về cháu nói với mẹ : Mẹ ơi, bạn con nói: Bạn không chịu đến nhà cô học nên bạn chỉ được điểm vậy thôi. Thế là cháu cứ đòi mẹ phải cho đi học thêm, và quả nhiên là đúng như lời bạn cháu nói! Ngay ở trường Trần Đại Nghĩa, muốn cho con thi được vào lớp 6 của năm học sau thì các cháu phải học thêm từ năm nay. Tôi rất bực mà không biết phải làm sao cả, vì tình trạng là phổ biến ở mọi nơi. Không hiểu các vị phụ huynh có cùng bức xúc như tôi không?
Col (Hóc Môn- sautamcol@yahoo.com.vn): Con tôi bị tình trạng giống hệt như quí vị PHHS ở đây đã nói. Cháu đang học tại trường THPT Lý thường Kiệt, Hóc Môn, TPHCM. Thế nhưng cháu còn khổ hơn con quí vị, có thể khổ nhất Việt Nam, vì ngày Quốc khánh 02-09-2006 cháu cũng phải đi học thêm. Buổi đó vẫn có điểm danh.vẫn đồng phục... quản lý như các buổi học thêm do nhà trường tổ chức bắt buộc các cháu phải học như mấy tuần qua. Lý do là thầy cô dạy bù do có họp hành gì đó trong thời gian này. Vì cái lợi gì? Chắc chắn không phải là nhằm đào tạo nhân tài cho quốc gia vào ngày này.
Anh Minh (Phường 11, Quận Gò Vấp - hoanganhminh01@yahoo.com): Học thêm, học hè, một căn bệnh dịch cần dập tắt ngay. Hiện nay, tình trạng dạy thêm học thêm đã trở nên phổ biến ở mọi nơi, trường nào cũng tổ chức, giáo viên nào cũng mở lớp học thêm tại nhà, hoặc ở các trung tâm, thậm chí từ tuổi mẫu giáo, lớp 1, 2 cũng phải học thêm. Ban giám hiệu cũng như phòng giáo dục các quận huyện đều biết điều này, nhưng không hiểu sao vẫn cứ làm ngơ cho tình trạng này tiếp diễn. Tôi thiết nghĩ, các phòng giáo dục phải kiểm tra thật chặt chẽ, nghiêm chỉnh cấm tình trạng giáo viên dạy thêm tại nhà, nếu phát hiện sẽ bị kỷ luật nặng, có thể bị thôi việc… Các trường, các phòng giáo dục nên thành lập đường dây nóng để phụ huynh có thể thông báo kịp thời những giáo viên nào vi phạm. Việc dạy thêm cho các học sinh yếu kém chỉ thực hiện trong trường học, do ban giám hiệu tổ chức và quản lý. Giáo viên không tự ý ép buộc học sinh học thêm và luyện thi tại trường.
Đoàn Nam (Lê Quang Định, Q.BT- doannam01@yahoo.com): Con tôi học ở trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu Q.BT. Chỉ mới học lớp 1 đã bị cô giáo ép phải đi học thêm ở nhà cô, em nào không đi học sẽ bị cô tìm cách đánh đòn, cho điểm kém, khiến các cháu sợ phải xin cha mẹ đi học thêm dù đi học bán trú cả ngày đã rất mệt. Kính mong quý báo phản ảnh với các cơ quan có thẩm quyền để can thiệp. Hiện nay, các cháu đã bị ép phải đi học hè rồi mặc dù không muốn nhưng vẫn phải đi học.
Mandy (matnaudeyeu@yahoo.com): Em của em đang học trường THPT Lý Thường Kiệt, thời gian học hè là 7 tuần… sau đó tính không đủ 7 tuần hay sao mà bắt buộc tụi em đi học luôn cả ngày 1,2,3-9… Em thấy học hè rất căng thẳng em. Giáo viên dạy chương trình chính khóa, vào năm đâu có ai dạy lại. Thời gian nghỉ hè là thời gian để thư giãn, và có một số bạn pảhi làm rất nhiều việc trong hè nữa. Tại sao trường phải bắt buộc chứ? Nếu như bạn nào muốn học thì tự đăng ký, còn không thì thôi…
Hoàng Long (Nguyễn Tri Phương, Quận 10 - longmmy@yahoo.com): Nếu quý báo thử đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao có học hè? Cách đây khoảng 40 năm, khi chúng tôi còn ở bậc trung học đệ nhất cấp, tức TH cơ sở bây giờ, mỗi khi hè về chúng tôi cũng có đi học hè nhưng ít thôi, và để bổ sung cho sự yếu kém của mình cho một hai môn học chính thức nào đó của năm học trước như sinh ngữ, toán, văn ... Còn bây giờ, học sinh đi học tất cả những môn chính của năm... sau. Ai có nhu cầu học trước chương trình? Phụ huynh hãy thử hỏi 100 học sinh của chúng ta câu hỏi này: Các bạn thích được học trong hè không? Tôi không dám nói 100, nhưng chắc chắn phải trên 95, 96 em sẽ trả lời quý vị là không.
Tôi đã từng công tác trong ngành giáo dục ở một quận nội thành, khi hè về tôi lên kế hoạch tổ chức cho các em đi cắm trại và các hoạt động thể dục thể thao, văn thể mỹ trong hè để giáo dục cho các em lòng nhân ái, tính cộng đồng ...thì tôi được một câu trả lời từ ban giám hiệu, đúng hơn là từ hiệu trưởng chuyện tổ chức cho học sinh đi chơi trong hè là chuyện của ba mẹ tụi nó. Nhà trường chúng ta chỉ làm sao dạy cho tốt là quá đủ! Và những ông hiệu trưởng quan niệm như thế không hiếm giữa lòng thành phố chúng ta đâu quý vị ơi...
Nguyễn Hồng Hoàng Trân (Trường Tiểu học Thuận Thành, Cần Giuộc, Long An): Hiện nay, việc dạy học đang chú trọng cá thể hóa. Có nghĩa là dạy học theo đặc điểm của từng học sinh. Không thể chỉ có một nội dung, một phương pháp cho đa số. Chẳng hạn như trẻ vào lớp một, có em học bình thường, có em không theo kịp, có em học như chơi và còn cùng cô giáo giúp bạn học. Cụ thể hơn nữa, có em học hai, ba năm vẫn chưa nắm được chữ cái; có em học chỉ vài tháng có thể đọc, viết được; có em học hết phần âm mà không nắm được âm, vậy mà đến phần vần em lại theo kịp... Qua các ví dụ trên ta có thể nhận thấy rằng có một số trường hợp cần phải học trước, học thêm, và một số thì không cần. Việc cần và không cần là do nhà trường và phụ huynh quyết định. Không thể cấm và cũng không thể ép một cách cứng nhắc và thô bạo.
Huỳnh Thị Bạch Tuyết (tuyettui@Gmail.com): Dạy hè và dạy thêm đã trở thành căn bệnh ung thư truyền nhiễm, từ trường công đến trường tư. Tôi nghĩ vì có những nguyên nhân sau đây.
1. Thầy cô ai cũng muốn có thành tích để có tiếng vang nhiều hơn, khi nhận học sinh đầu vào cũng chọn lựa nhiều hơn. Đồng thời, cũng tăng thu nhập cho gia đình vì đồng lương của giáo viên theo đúng quy định quá thấp.
Tôi thấy nhà trường nên xem lại việc tổ chức học hè, đa số học từ 27-6 đến 27-8, lớp 6 sáng từ 6 giờ 30 đến 16 giờ là điều cần phải được thay đổi, vì học sinh học không còn thời gian nghỉ hè nữa. Dĩ nhiên đó đều là tự nguyện của phụ huynh, nhưng nhà trường dạy như thế, con mình không học thì vào năm học không theo kịp được bạn bè?
2. Một số phụ huynh cũng góp phần cho căn bệnh này lây lan do muốn rằng con mình là thần đồng, cho nên dù thầy cô có từ chối thì cũng có một số phụ huynh năn nỉ thầy cô dạy thêm cho con mình. Do đó, căn bệnh càng ngày càng phải triển ở mức độ cao hơn. Khi con tôi còn ở Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Q.3, lúc con tôi học lớp 1 có phụ huynh ngày nào cũng vào lớp với con, bảo vệ đuổi 2, 3 lần mới chịu đi, cô giáo cũng nhắc nhở nhiều lần nhưng cũng chịu thua. Một phụ huynh khác thì khi ra về, con bị điểm 7 là đánh đòn ngay tại sân trường. Một phụ huynh nữa thì năn nỉ vì cô giáo (chưa dạy thêm do chấp hành quy định) dạy thêm cho con mình mặc dù cháu đã học ở trường suốt cả ngày rồi.
3. Mặt khác, nghỉ hè, phụ huynh không biết gửi con mình sinh hoạt giải trí ở đâu, không có người chăm sóc trong lúc phải bôn ba chạy vạy để kiểm miếng cơm manh áo thì đành phải gửi con đi học hè.
Vì thế, theo tôi nghĩ muốn căn bệnh dạy hè, dạy thêm chấm dứt cần phải có sự phối hợp, thông cảm giữa chính quyền, nhà trường và các bậc phụ huynh chúng ta: Tổ chức những sinh hoạt giải trí phù hợp trong hè để phụ huynh yên tâm gửi con mình đến tham gia. Chăm lo cho giáo viên về thu nhập, nếu đủ sống thì các thầy cô không có việc gì để dạy thêm, ngoại trừ một số giáo viên thiếu lương tâm trong nghề dùng việc dạy giả, dạy thật để thỏa mãn mức tiêu xài phung phí đã thành thói quen. Phụ huynh cũng nên xem xét có nên nhồi nhét cho các cháu quá hay không? Hết ngoại ngữ, rồi vẽ, nào nhạc… khiến các cháu luôn luôn chạy sô theo thành tích của cha mẹ. Ngay cả chúng ta, đã trưởng thành rồi, nếu học kiểu đó chắc cũng không nổi!
Lê Phú (phule71@yahoo.com): Kính nhắn chuyển đến ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Hôm nay, được dịp đọc những nội dung về tình trạng tổ chức dạy thêm cho học sinh trong hè cho học sinh, tôi thiết nghĩ chắc ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đọc qua. Đa phần, mọi người ai cũng chung quan điểm là vì nội dung học là chương trình lớp mới với mọi cấp . Tôi thật cảm thông với ông vì ông vừa nhận chức Bộ trưởng với tình trạng giáo dục như hiện nay. Việc nghiêm cấm hẳn chuyện tổ chức dạy thêm cho học sinh, quả là vấn đề thật nan gian.
1. Chương trình giáo dục như hiện nay xa rời thực tế và quá nặng so với tư duy nhận thức của trẻ.
2. Chương trình nặng như thế mà thời gian các em nghỉ hè kéo dài từ 31-5 đến 31-8
3. Mức lương của giáo viên trong tình hình vật giá tăng vùn vụt như hiện tại, liệu có đủ đảm bảo họ chuyên tâm và tận tụy với nghề?
Đó là 3 lý do mà tôi muốn đề cập đến. Tôi thiết nghĩ khi đề xuất chương trình mới cho cả một nền giáo dục, người xây dựng nội dung chương trình cũng cần lưu tâm đến thời gian nhập học và nghỉ, hòa hợp làm sao để các em tiếp thu tốt, và kế tục việc học của mình có hiệu quả như các nước tiên tiến.
Trần Long Việt (42 Dương Bá Trạc Quận 8): Các trường hợp thu tiền vô tội vạ trong nhà trường đã được báo chí nêu lên rất nhiều lần, thậm chí nhiều đến mức ai cũng chán ngán vì sau đó mọi việc đâu lại vào đấy. Tôi nhớ rất rõ đầu năm học vừa rồi, sau khi bị nhân dân và báo chí phản ứng dữ quá, ban giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo có tổ chức trả lời trực tuyền các thắc mắc cho phụ huynh về tình hình loạn thu trong nhà trường. Nhưng sau đó thì mọi việc đâu lại vào đấy, không có một ban giám hiệu nào bị hề hấn gì. Mãi rồi phụ huynh chúng tôi chẳng còn tin gì vào ngành giáo dục TP nữa. Trường thu tiền vẫn cứ thu: nào là tiền quỹ phụ huynh hàng tháng, năm qua tôi vẫn đóng đều đều; tiền học tăng tiết; tiền học nghề thu quá quy định của nhà nước cho phép; tiền luyện thi cho học sinh 12... Tất cả các khoản tiền đó đều do hiệu trưởng quyết định, do đó quỹ đen của nhà trường khá lớn chứ không nhỏ. Vấn đề đặt ra là hiệu trưởng có quyền thu và chi những quỹ như vậy hay không? Tại sao mọi việc không hề thay đổi từ nhiều năm? Rất mong Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo- một người tâm huyết và nhiệt thành trong việc chấn hưng giáo dục- để tâm tới điều này, củng là 1 yếu tố làm nền giáo dục nước ta sút giảm. Mong thay....
Nguyen Bi (1159 Tilson Dr Concord Ca 94520- binguyen@excite.com): Nhà trường tạo cho học sinh nhiều áp lực quá! Thúc ép nhiều quá sẽ làm căng thẳng trí óc của học sinh và sẽ dẫn đến tử vong… Ở những nước khác trên thế giới đâu có áp bức học tập kiểu đó, vậy mà con cái họ cũng tốt nghiệp thành tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân…
Nguyễn Long Lân (Quận 1, TPHCM): Tôi lại có ý kiến ngược lại. Chúng tôi là những nguời hàng ngày phải đi làm tại công ty, mỗi khi vào hè thì thật kinh hoàng vì không biết gửi con đi đâu, và quản lý con bằng cách nào? Không lẽ ngày nào cũng mang con vào cơ quan? Giám đốc nào dù có thông cảm đến mấy cũng không cho phép. Trong hoàn cảnh xã hội phức tạp thế này bạn có yên tâm không khi con bạn ở nhà một mình, hay đi chơi với bạn bè của nó? Đâu phải gia đình nào cũng có người ở nhà để bạn có thể yên tâm gửi con, và cũng đâu phải ai cũng có điều kiện để đưa con đi du lịch.
Hơn nữa , chương trình học ngày một khó, cải cách liên tục, đến thầy cô giáo cũng phải đi tập huấn vào dịp hè thì liệu con của bạn có theo học nổi không? Thật sự chúng tôi lại rất mong con mình được đến trường học càng sớm càng tốt, vì nơi đó là môi trường tương đối yên tâm nhất, và con mình được ôn tâp hè, có bạn bè, thầy cô quản lý, và được giới thiệu chương trình học mới để khỏi bõ ngỡ khi vào năm học.
Chúng tôi muốn cám ơn các thầy cô đã không được nghỉ hè mà phải lên lớp cả trong dịp hè nữa. Tôi nghĩ nếu phụ huynh nào mà gia đình có điều kiện quản lý con mình vào dịp hè và muốn con mình được nghỉ ngơi hoàn toàn vào dịp hè thì cũng không cần đi học hè ở trường làm gì. Có lẽ các trường cũng không ép buộc việc này và khi vào năm học mới nên dạy từ đầu theo chương trình mới để các em đó học như các bạn khác. Nếu sợ con mình vào năm học mới không theo kịp bạn bè thì như vậy lại sa vào bệnh thành tích như tân Bộ trưởng Bộ GD ĐT đã viết rồi.
Nguyễn Minh (134/6 Phạm thế Hiển, Q8- nm134@yahoo.com): Dạy thêm trong hè đại trà là một hình thức kinh doanh tồi tệ nhất vì để lại nhiều hệ quả không tốt. Học sinh không được nghỉ ngơi đúng mức, ảnh hưởng đến sức khỏe; người lớn thì dối trá: trường nói dối với cấp trên, lừa bịp học sinh; Hiệu trưởng kinh doanh bằng cơ sở của nhà nước để tạo quỹ đen cho riêng mình…
Ban giám đốc Sở GD-DT TP thừa biết các chuyện loạn thu xảy ra ở các trường , nhưng tại sao không thể thay đổi được? Hiện trạng này tồn tại đã nhiều năm, mong Ban Giám đốc Sở và Ban giám hiệu các trường tự nhìn lại lương tâm mình một chút!
Tr.L.T (một giáo viên trường Gò Vấp): Tôi thấy Báo NLĐ phản ánh về trường THPT Gò Vấp là còn thiếu chính xác. Cụ thể số tiền dạy hè được chia cho giáo viên như vậy là đúng rồi, số tiền còn dư theo ông Lâm - hiệu trưởng nhà trường- cho biết là chi cho xây dựng, sửa chửa vật chất cho trường, các chi phí cho bộ phận gián tiếp, ngoài ra còn chi cho các chi phí giao tiếp của BGH. Ngoài ra theo ông Lâm cho biết là đời hiệu trưởng trước còn nhiều khoảng tồn đọng nên phải bù đắp lại, Chứ số tiền đó không rơi vào túi riêng của ai cả. Nếu có đi kiểm tra các trường trên địa bàn TP HCM thì trường nào cũng vậy, chỉ có điều ở trường THPT Gò Vấp được nêu tên nhiều vì nhà trường thu nhiều nhưng khi trả thù lao cho giáo viên quá ít nên có sự phản đối. Hiện nay Hiệu trưởng nhà trường đang đi du lịch nước ngoài nên mọi vấn đề phản ánh cần được kiểm chứng lại. Còn việc phòng hiệu trưởng nhà trường trang bị tốt là chuyện bình thường nhưng không quá sang trọng như bài báo phản ánh.
T_Anh (Quận 11, TPHCM): Tôi đã từng là nạn nhân của việc dạy trước chương trình trong hè. Tôi không biết sự việc này xảy ra từ lúc nào, nhưng với tôi, nó đã xảy ra cách đây hơn 10 năm rồi, lúc đó tôi còn là học sinh cấp 2. Trong hè, chúng tôi phải học thêm vì nhà trường đưa ra lý do là phải học như vậy mới đậu tốt nghiệp cấp 2. Vào năm học thì ngoài giờ họcchính khóa, buổi tối, chúng tôi phải học thêm Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa… hoặc các môn phải thi tốt nghiệp.
Ngoài ra, vào ngày chủ nhật vẫn phải đi học bình thường, vẫn có điểm danh, nếu nghỉ học sẽ bị mời phụ huynh. Nếu không thuộc bài thì phải vào trường dò bài đến khi nào thuộc bài mới được về. Sự việc tiếp tục cho đến khi tôi học lớp 12, và bây giờ, tôi tốt nghiệp đại học 2 năm rồi nhưng sự việc ấy như mới xảy ra vậy.
Có cần thanh tra việc dạy thêm trong hè không nếu như sự việc đã rõ ràng như vậy? Chẳng lẽ các bậc phụ huynh và học sinh kêu ca như thế là sai sự thật sao? Xin đừng bóc lột sức khỏe và những ngày hè quý báu của các em học sinh. Học sinh bây giờ thật tội ghiệp: mắt cận thị nặng, lưng thì bị còng vì mang cặp sách, ốm xanh xao vì khôngc ó thời gian ngủ và vận động thể thao. Tuổi thơ các em sẽ ra sao khi không có thời gian vui chơi cùng ạbn bè.
Hoàng Mai (756/12 Âu Cơ - maihoang61@yahoo.com): Chúng tôi rất đồng tình với những loạt bài của quý báo. Tôi cũng xin cung cấp thêm một địa chỉ trường học nữa cũng gây bức xúc rất lớn trong giới PHHS chúng tôi cũng như giáo viên trong nhà trường, đó là thái độ độc tài, vô trách nhiệm và nhiều vấn đề mờ ám về tuyển sinh lớp 10, xét tuyển học sinh lên lớp sau khi thi lại của ông Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền Q.11.
Rất mong quý báo cử phóng viên đến tìm hiểu, điều tra đường dây tuyển sinh vào lớp 10 đầy mờ ám ở ngôi trường này. Ví dụ: nếu học sinh thiếu điểm chuẩn so với quy định của nhà trường nếu muốn vào thì phải chung chi từ 15 đến 20 triệu đồng tùy theo số điểm thiếu nhiều hay ít cho Ông Hiệu trưởng thì mới được xét duyệt hồ sơ. Còn việc dạy thêm trong hè ở trường này thì giống như những bài viết mà báo đã phản ảnh tại trường THPT Gò Vấp.
Lê Thanh Hải (ấp 4, xã Bình Hưng, Bình Chánh - nongsdanvn@yahoo.com.vn): Tôi có suy nghĩ đơn giản rằng nên tổ chức học hè, bắt buộc cho các em học sinh được xếp loại trung bình, và phải được thực hiện nghiêm túc. Chương trình học là học lại kiến thức của năm học đạt trung bình. Điều rất dể hiểu để các em có nền tảng cho năm học sau.
NKQ (nkquan@hcm.fpt.vn): Hàng năm, một số trường tiểu học có tuyển một vài lớp học chương trình tăng cường tiếng Anh. Giải thích cho việc tại sao không cho tất cả các em lớp một được học tăng cường tiếng Anh, Nhà trường giải thích do kinh phí đào tạo từ sở GDĐT phân bổ hạn chế, giáo viên dạy ngoại ngữ thiếu. Để công bằng nhà trường tiến hành kiểm tra năng khiếu coi cháu nào đạt trình độ thì nhận vào các lớp tăng cường tiếng Anh.
Phụ huynh thì cho con mình đi luyện thi tiếng Anh, trong khi đọc và viết tiếng việt chưa thạo. Chưa kể một số phụ huynh đi sân sau với nhà trường, thầy cô đề được suất ưu tiên. Hiện tượng phải luyện thi tiếng Anh để được vào lớp một tăng cường tiếng Anh chắc trên thế giới chỉ có ở Việt Nam.
Trước thực trạng như thế tôi xin có kiến nghị như sau: Việc học ngoại ngữ như tất cả chúng ta đều nhất trí là rất cần thiết, đặc biệt là ở bậc tiểu học. Tất cả các em lớp một đều có khả năng tiếp thu ngoại ngữ như nhau. Xã hội, ngành giáo dục, phụ huynh phấn đấu tương lai tất cả các em lớp một được học ngoại ngữ như một môn chính bắt buộc.
Hiện nay do điều kiện kinh phí đào tạo còn hạn chế, tôi đề nghị các lớp tăng cường tiếng anh nên dành cho những học sinh nhà nghèo, những cháu này không có tiền để học luyện thi hay thăm viếng thầy cô. Những phụ huynh với điều kiện kinh tế khá hơn, có thể cho con em mình học thêm ở các trung tâm ngoại ngữ nên nhường lại những suất học tiếng anh ở trường cho những em có hoàn cảnh kém may mắn hơn. Có như thế thì xã hội công bằng hơn, có tình người hơn
Trần Thiện Tâm (Quận 3, TPHCM): Cám ơn các bạn đã nói lên sự thật của ngành giáo dục hiện nay. Tôi nghĩ cần phải tìm ra giải pháp hữu hiệu cho ngành giáo dục là loại bỏ những người không có tâm trong ngành. Việc học, thêm dạy thêm là nỗi lo từ hai phía mà nhiều năm rồi không ai dám nói: Phía người dạy không dám nói vì sợ mất dạy, phía người học không dám nói vì sợ mất học. Vì vậy ngành giáo dục đang trên đà tuộc dốc và sẽ không dừng lại, nếu xã hội cứ duy trì 2 cái mất đó.
Một bạn đọc (Hà Nội - motbandoc@yahoo.com): Đọc bài “Không nên tiếp tục lừa dối nữa”, tôi ủng hộ ý kiến của 2 giáo viên. Ý kiến của người trong ngành GD đã nói rõ thực chất của việc dạy thêm, học thêm. Không có hiệu quả gì trong việc dạy thêm, học thêm ngoài việc lãng phí thời gian của học sinh, phụ huynh và của chính giáo viên và hậu quả là đã tạo ra một loạt thế hệ con trẻ, học sinh luôn luôn có hành vi dối lừa chỉ vì tăng thu nhập cho một số thầy cô giáo.
Kinh tế nước ta đang phát triển ở mức thấp, tất cả người dân ăn lương đều có thu nhập thấp. Vì vậy hãy chấp nhận điều đó và nên khuyến khích người nào làm ra của cải vật chất, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng của GDP… Còn lại thì cần phải cấm tất cả những biến tướng để moi tiền của người dân như: dạy thêm, học thêm trong giáo dục, làm thêm ngoài giờ của công chức.
Hãy nghiên cứu để trả lương theo sản phẩm công việc cụ thể của công chức, để cải tiến cơ bản chế độ tiền lương. Cứ cào bằng như hiện nay thì một lực lực công chức ăn lương quá công kềnh mà sản phẩm thì không ra gì, kém chất lượng. Sản phẩm trong giáo dục cũng vậy.
khối 12 (truong THPT Go` Vap - be_heo_sat_thu@yahoo.com)
Kinh gui bao NGUOI` LAO DONG. Em la` 1 trong nhung hoc sinh cua truong` THPT GO` VAP. Em cung` dong` y voi y kien cua cac thay` co cho rang` thay` Hieu TRuong van thuong` ko đến trường sơm để tham dư chào cờ cung` hoc sinh chúng em. Em cũng xin noi rõ số tiền học phí cho ki` học he` nay` là 396.000/1hoc sinh Em cũng đông` tình viêc học he` sẽ rất có ích cho học sinh khối 12 chúng em bây giờ để tiện việc thi tốt nghiệp năm tới. Nhưng thời gian học của chung em rất dài. Chung em đã phải học tư` đầu tháng 7 cho đến lúc vao` năm hoc. Em xin được dấu tên