Lẩn quẩn bởi nghịch lý

Phương án 2 điểm sàn của Bộ GD-ĐT đề xuất bị nhiều chuyên gia giáo dục, các trường ĐH phản ứng, kể cả Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

Đi tìm một phương thức điểm sàn mới là một thách thức của bộ để vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng vừa bảo đảm cho các trường ĐH, CĐ (chủ yếu ngoài công lập) tuyển được TS để tồn tại và phát triển. Hai vấn đề này có vẻ như rất nghịch lý, liệu có thể giải quyết được khi vẫn tiếp tục hình thức thi tuyển “ba chung”?

  Rất khó, bởi với độ khó của đề thi ĐH, CĐ nhiều năm qua cho thấy rõ ràng nếu tiếp tục như vậy, điểm sàn khó thay đổi, cũng sẽ dao động từ 13-14 điểm ở các khối. Đó là giới hạn để một TS có thể học được ở một trường ĐH hoặc CĐ. Còn nếu ra đề thi dễ hơn, liệu điểm sàn có còn ý nghĩa là giới hạn của chất lượng? Đó là bài toán quá khó cho Bộ GD-ĐT.

  Các chuyên gia giáo dục đã từng đề xuất bỏ phương án thi “ba chung”, để mỗi trường tự quyết trong tuyển sinh, Luật Giáo dục ĐH cũng cho phép điều đó. Phương án này có tính khoa học bởi yêu cầu của mỗi trường khác nhau, mỗi ngành học khác nhau, như ngành luật đâu cần TS phải giỏi toán, ngành Đông phương học đâu cần thiết sinh viên phải giỏi môn văn… Nhưng một vấn đề khác đặt ra nếu các trường tự tuyển sinh (tự ra đề), liệu các trường ngoài công lập có dám áp dụng?
 
Quá nhiều câu hỏi khó đặt ra và quá khó cho Bộ GD-ĐT trong cuộc tìm kiếm một phương thức tuyển sinh mới.