Năm học mới 2007-2008 Xét tuyển học sinh lớp 6 như thế nào?

Trong hai ngày 15 và 16-5, các trường tiểu học tại TPHCM đã tổ chức 2 buổi thi cuối cùng của học kỳ 2 cho tất cả học sinh lớp 5. Nhưng theo thông báo của một số trường, ngày 25-5, học sinh lớp 5 lại tiếp tục một kỳ kiểm tra nữa.

Nhiều phụ huynh thắc mắc tại sao lại có kỳ thi này và kết quả nào sẽ được tính để xét tốt nghiệp, chuyển cấp? Phóng viên Báo NLĐ đã phỏng vấn ông Hồ Phú Bạc, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định Sở GD-ĐT TPHCM.

- Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả nào được dùng để xét hoàn thành chương trình tiểu học và lên lớp 6? Kết quả kỳ thi ngày 25-5 dùng vào mục đích gì?

img- Ông Hồ Phú Bạc: Kỳ thi của học sinh lớp 5 vào ngày 25-5 chỉ là đợt khảo sát của Bộ GD-ĐT, có chọn lớp, chọn trường. Đây chỉ là kỳ khảo sát để đánh giá, không tính điểm vào kết quả học tập của học sinh. Kết quả thi học kỳ 2 được tính để xét tốt nghiệp. Việc xét tuyển lớp 6 sẽ dựa trên tổng điểm học lực 2 môn văn, toán ở lớp 5 (và điểm khuyến khích- nếu có).

- Việc xét tuyển vào trường THCS của học sinh lớp 5 được thực hiện như thế nào? Phụ huynh có cần đăng ký không?

- Mỗi phòng giáo dục của quận, huyện sẽ tùy vào thực tế để tham mưu chỉ tiêu xét tuyển, mạng lưới tuyển sinh vào lớp 6 cho UBND quận, huyện. Vì thế, tại mỗi quận, huyện cách thức xét tuyển học sinh từ lớp 5 lên lớp 6 có thể không giống nhau. Chỉ tiêu, thủ tục, cách thức xét tuyển của mỗi nơi sẽ được thông báo đến phụ huynh trong buổi họp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh vào cuối học kỳ 2 trước kỳ nghỉ hè này.

- Riêng học sinh lớp 5 tăng cường tiếng Anh sẽ được xét ra sao? Căn cứ điểm nào để xét tuyển vào lớp 6?

- Ở cấp TP, Trường Trần Đại Nghĩa có tuyển sinh học sinh lớp 6 tăng cường tiếng Anh. Đối với những học sinh lớp 5 tăng cường tiếng Anh ở các quận, huyện, phòng giáo dục và trường tiểu học sẽ có hướng dẫn để tiếp tục được học lớp 6 tăng cường tiếng Anh ở cấp THCS. Học sinh đã học lớp tăng cường tiếng Anh sẽ được chuyển lên học lớp tăng cường tiếng Anh ở bậc THCS theo hai lộ trình. Lộ trình A sẽ tiếp nhận học sinh đạt yêu cầu chương trình tăng cường tiếng Anh bậc tiểu học và có điểm trung bình toàn năm của chương trình từ 6,0 trở lên. Lộ trình B sẽ tiếp nhận học sinh đã học chương trình tăng cường tiếng Anh ở bậc tiểu học nhưng chỉ đạt điểm trung bình toàn năm của chương trình (hoặc điểm kiểm tra công nhận trình độ từ 5,0 đến dưới 6,0) và đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học có học lực hai môn tiếng Việt, toán cả năm lớp 5 đạt loại khá trở lên.