Nên bỏ thi tuyển lớp 10
Sau khi phát đề xong, cả hai giám thị dựa vào ảnh dán trong phiếu dự thi hoặc phiếu báo danh hoặc đơn xin dự thi để nhận diện thí sinh (TS), có thể so với thẻ học sinh hoặc chứng minh nhân dân”.
Đây là quy định của kỳ thi tuyển sinh ĐH? Không, đây chỉ là đoạn trích “Hướng dẫn thi tuyển vào lớp 10” của Sở GD-ĐT TPHCM ban hành ngày 10-4, nhưng tính chất căng thẳng không thua gì một kỳ thi tuyển sinh ĐH.
Mệt mỏi vì căng thẳng
Năm nay, TPHCM có 61.135 TS tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trước ngày thi 2 tháng, mỗi quận, huyện đã thành lập một ban chỉ đạo xét tốt nghiệp và tuyển sinh lớp 10 năm học 2007- 2008 với trưởng ban là phó chủ tịch UBND quận, huyện; phó trưởng ban thường trực là trưởng phòng giáo dục; mỗi trường THPT thành lập một hội đồng tuyển sinh cũng đủ các thành phần.
Phát huy thắng lợi của cuộc vận động “hai không” qua kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, kỳ thi lớp 10 năm nay được đánh giá là nghiêm túc không khác gì một kỳ thi cấp quốc gia.
Không chỉ căng thẳng, kỳ thi này cũng khá tốn kém về công sức đầu tư và tiền của. Theo quy định của kỳ thi này, mỗi phòng thi chỉ có 24 TS, như vậy số phòng thi cần cho 61.135 TS là 2.548 phòng. Mỗi phòng có 3 giám thị, nghĩa là phải có 7.642 giám thị luôn luôn túc trực. Kỳ thi này cũng huy động hàng trăm giáo viên THCS và THPT làm công tác chấm thi, lên điểm với thời gian kéo dài khoảng nửa tháng. Rồi công tác chấm phúc khảo kéo dài cả tuần sau đó...
Về phía gia đình, xã hội, mức độ tốn kém càng nhiều hơn. Hầu hết phụ huynh đều cho con em ôn luyện nhiều tháng trước kỳ thi vì tâm lý lo âu, hồi hộp.
TPHCM có thể làm trước
Nhiều phụ huynh mạnh dạn đề nghị TPHCM nên bỏ kỳ thi tuyển lớp 10 vì cho rằng chỉ tạo thêm sự căng thẳng và tốn kém không cần thiết. Thay vào đó, tổ chức kỳ thi học kỳ 2 lớp 9 thật nghiêm túc như kỳ thi lớp 10 vừa qua và lấy kết quả này xét tuyển vào lớp 10.
Hơn 2 năm trước, dư luận phụ huynh từng đặt vấn đề bỏ hay không bỏ kỳ thi lớp 10 sau khi Quốc hội quyết định bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS. Nhiều địa phương chọn phương án “an toàn” là vừa xét tuyển vừa thi tuyển lớp 10. Các địa phương này lý giải họ không mấy an tâm khi căn cứ vào điểm cuối năm lớp 9 để xét tuyển lớp 10 vì đó là những con số “không thực chất”. Vâng, vào thời điểm đó các địa phương có lý. Nhưng đến nay, cuộc vận động “hai không” đã có tác động khá tốt đến tiêu cực thi cử. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi là một minh chứng. Nhiều phụ huynh cho rằng việc bỏ kỳ thi tuyển lớp 10 đã hội đủ điều kiện và TPHCM có thể làm trước để các địa phương khác rút kinh nghiệm làm theo.
Theo lộ trình, đến năm 2008, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ sáp nhập kỳ thi ĐH vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lẽ nào, so về quy mô và tính chất quan trọng không bằng, việc sáp nhập kỳ thi lớp 10 vào kỳ thi học kỳ 2 lớp 9 lại không làm được?
Thạc sĩ Mai Ngọc Luông, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý TPHCM: Chạy theo thi cử thì mệt lắm! Số lượng học sinh muốn học ở các trường công lập lớn hơn khả năng đáp ứng của các trường luôn là áp lực đối với các thành phố lớn, đặc biệt là TPHCM. Để chọn ra những học sinh vào lớp 10 công lập, TPHCM đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đây cũng là một cách để đánh giá học sinh nhưng cách làm này gây ra sự căng thẳng cho học sinh không kém gì thi tốt nghiệp. Quan trọng hơn, cách làm này vẫn không đánh giá chính xác trình độ học sinh. Việc đánh giá học sinh để tuyển vào lớp 10 không phải chỉ thể hiện qua một kỳ thi mà phải được đánh giá trong suốt quá trình học từ lớp 6 đến lớp 9. Bởi vậy, theo tôi, để chọn ra những học sinh vào lớp 10, TPHCM phải tham khảo học bạ 4 năm từ lớp 6 đến lớp 9 của học sinh. Bên cạnh đó, trong kỳ kiểm tra học kỳ 2 cuối cấp nên tổ chức thật nghiêm túc. Sở GD-ĐT nên ra đề chung để học sinh toàn TP cùng làm, sau đó lấy kết quả này kết hợp với thành tích suốt bốn năm THCS để làm cơ sở tuyển vào lớp 10. Cách làm này sẽ góp phần đánh giá học sinh đúng hơn. Việc Sở GD-ĐT TP không tin tưởng vào kết quả đánh giá quá trình học của học sinh ở các trường THCS theo tôi là đáng lo lắng. Phải chăng bệnh thành tích của các trường ở TPHCM còn nặng? Sở GD-ĐT TPHCM nên cải tiến càng sớm càng tốt cách tuyển vào lớp 10, chứ để cho cả xã hội cứ chạy theo thi cử thì mệt lắm! Nhà giáo ưu tú Chu Xuân Thành, nguyên trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM: Góp phần làm học sinh học... lệch Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức kỳ thi để làm cơ sở tuyển sinh lớp 10 thay cho kỳ thi tốt nghiệp THCS là việc làm không có cải tiến. Trong kỳ thi này, các em chỉ thi 3 môn văn, toán và ngoại ngữ, do đó nhiều em chỉ cần học tốt 3 môn để thi, những môn khác học qua loa để lấy điểm hoàn thành chương trình THCS là được. Mặt khác, cách tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển 3 môn như ngành giáo dục TP đang áp dụng chưa chắc đã chính xác vì trong đó đã ẩn chứa nhiều yếu tố may rủi. Như vậy, cách làm này vô tình tạo ra tình trạng học lệch trong học sinh. Đã đến lúc Sở GD-ĐT TP nên cải tiến công tác tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng giảm áp lực thi cử và đánh giá một cách toàn diện năng lực học sinh. H. Lân ghi |