Nhiều trường mầm non ở ĐBSCL thiếu phòng học
(NLĐ) - Ngày 19-1, Bộ GD-ĐT cho biết theo một khảo sát mới đây, hiện khu vực ĐBSCL vẫn còn trên 200 xã chưa có trường mầm non độc lập. Mặc dù số lượng trường mầm non trong khu vực tăng đáng kể song việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương còn hạn chế, chưa ưu tiên dành quỹ đất cho việc xây dựng trường; nhiều nơi còn học tạm, học nhờ.
Thống kê cho thấy cả khu vực còn 769 phòng học tạm và 3.316 phòng học nhờ. Các tỉnh còn nhiều phòng học nhờ, mượn tạm là Sóc Trăng (540 phòng), Kiên Giang (454), Đồng Tháp (438), An Giang (358), Trà Vinh (276), Cà Mau (269)…
Tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp khối mầm non vẫn còn phổ biến. Cả khu vực vẫn còn thiếu khoảng 2.284 giáo viên mầm non. Trong đó, địa phương thiếu giáo viên nhiều nhất là Tiền Giang (488), Cà Mau (253), Hậu Giang (248), Long An (212), Cần Thơ (200)… và vẫn còn 15% giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, một trong những giải pháp để giải quyết những bất cập nói trên là trong thời gian tới, các địa phương khu vực ĐBSCL cần sớm xây dựng chương trình hành động về phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2012-2015, rà soát và tổng hợp danh mục các dự án công trình trong đề án kiên cố hóa trường, lớp học gửi Bộ GD-ĐT tổng hợp để đề nghị Quốc hội xem xét, tiếp tục bố trí vốn trái phiếu Chính phủ.