Tăng chỉ tiêu đào tạo cử nhân, kỹ sư tài năng

(NLĐ) - Phương án đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục ĐH và kiến nghị điều chỉnh quy hoạch mạng lưới phát triển giáo dục ĐH vừa được Bộ GD-ĐT hoàn thiện sẽ trình Hội đồng Giáo dục Quốc gia trong vài ngày tới.

Theo Bộ GD-ĐT, việc đổi mới nội dung chương trình đào tạo cần tập trung đổi mới thống nhất cả nội dung, phương pháp cũng như quá trình đào tạo. Trong năm 2003, bộ sẽ cố gắng hoàn thành khoảng 60% số chương trình khung của các ngành đào tạo ĐH, đồng thời thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tăng tính chủ động của sinh viên trong học tập, tăng cường thiết bị tin học trong giảng dạy, đổi mới tổ chức quá trình đào tạo theo niên chế sang tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Năm 2003, bộ cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống văn bản pháp quy về kiểm định và công nhận chất lượng đào tạo ĐH, tổ chức kiểm định thử chất lượng tại một số trường.

Bộ GD-ĐT cũng tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh và ngành nghề đào tạo của các lớp đào tạo cử nhân, kỹ sư tài năng ở các ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, dự án hợp tác về đào tạo kỹ sư chất lượng cao với Cộng hòa Pháp tại ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Bách khoa thuộc ĐH Quốc gia TPHCM nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có trình độ cao cho đất nước ở một số ngành quan trọng trong những năm tới. Ngoài ra, để giải quyết nguồn nhân lực cho các địa phương có nhiều khó khăn như Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Quảng Bình và các tỉnh Tây Nguyên, hàng năm, bộ sẽ dành khoảng 5-8% chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà nước giao cho một số trường ĐH, cao đẳng (CĐ) tổ chức tuyển sinh và đào tạo theo địa chỉ tại một số ngành, nghề mà các địa phương cần.

Để mở rộng quy mô đào tạo ĐH, CĐ nhằm đạt được mục tiêu 140 sinh viên/vạn dân (năm 2005), theo Bộ GD-ĐT, ngay năm 2003, bộ sẽ đề nghị Chính phủ cho thành lập một số trường ĐH, CĐ đã có trong quy hoạch, đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho phép bộ điều chỉnh lại mạng lưới các trường ĐH hiện nay. Mô hình trường ĐH, CĐ tư thục cũng có thể sớm được thí điểm trong thời gian tới. Bộ đang đề nghị Chính phủ thực hiện quy trình thành lập trường theo hai bước: Thủ tướng ra quyết định thành lập trường để các trường có điều kiện huy động vốn và thời gian tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng đội ngũ cán bộ. Từ 1-2 năm sau khi có quyết định thành lập, các trường có đủ điều kiện sẽ được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh (bước 2). Hàng năm, đề nghị chỉ tiêu tuyển mới đối với hệ ĐH, CĐ tăng từ 7-8%.