Tiêu chuẩn để đề bạt GS, PGS
Hy vọng những đề nghị cải cách này sẽ góp một phần vào việc nâng cao sự hiện diện khoa học Việt Nam trên trường quốc tế và đưa các đại học Việt Nam hội nhập quốc tế
Thông tư của Bộ GD-ĐT có nói đến tiêu chuẩn về công bố khoa học nhưng theo tôi thấy vẫn còn khá chung chung và có thể ứng dụng khác nhau theo cách hiểu và diễn giải của từng trường đại học (ĐH).
Để tối thiểu hóa vấn đề này, tôi đề nghị 4 tiêu chuẩn chung:
Nghiên cứu khoa học có thể dẫn đến sáng chế, phát minh. Do đó, số lượng bằng sáng chế được đăng ký tại các tổ chức khoa học quốc tế (như WIPO) cũng là một chỉ tiêu phản ánh năng lực nghiên cứu khoa học của một ứng viên.
Tiêu chuẩn giảng dạy còn bao gồm cả hướng dẫn nghiên cứu sinh cấp cao học (masters) và tiến sĩ. Ứng viên không chỉ trình bày và báo cáo số lượng nghiên cứu sinh tốt nghiệp mà còn phải báo cáo sự nghiệp của những người này hiện nay ra sao, ở đâu và có đóng góp gì cho giáo dục và nghiên cứu khoa học?
Thứ ba là phục vụ cho chuyên ngành. Một GS hay giảng viên (kể cả nhà khoa học không giảng dạy) cần phải có đóng góp cho chuyên ngành. Những đóng góp này có thể thể hiện qua các hình thức như được mời làm chuyên gia bình duyệt các công trình khoa học, các bài báo khoa học cho các tập san; thành viên trong ban biên tập các tập san khoa học... Thật ra, một số hình thức đóng góp này cũng có khi tùy thuộc vào uy tín của cá nhân ứng viên.
Thứ tư là đóng góp vào các hoạt động cộng đồng. GS ĐH không nên chỉ ngồi trong tháp ngà mà còn phải có đóng góp cho cộng đồng. Những đóng góp này có thể thể hiện qua bàn luận về các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị ở bình diện quốc gia và quốc tế. Tham gia cố vấn cho các cơ quan Nhà nước cũng là một hình thức đóng góp cho cộng đồng.
Phải phù hợp với chuẩn quốc tế Chức danh GS mang tính quốc tế và cách đề bạt cũng như tiêu chuẩn phải phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Một người có chức danh này phải xứng đáng với danh xưng đó, qua những thành tựu khoa học, giảng dạy và phục vụ cho chuyên ngành và cộng đồng.
Tôi nghĩ công chúng không đòi hỏi GS Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn GS quốc tế (vì điều này rất khó và không thực tế) nhưng ít ra tiêu chuẩn chung và quy trình đề bạt phải phù hợp với những gì các trường ĐH trong vùng và trên thế giới đã và đang làm. |