VAM-1 bao giờ được bay?

Sau 6 tháng nằm chờ thủ tục xin phép lăn, sáng 28-3-2004 máy bay VAM-1 đã lăn thử trên đường hạ cất cánh sân bay Phước Long, tỉnh Bình Phước. Hai phi công Phạm Duy Long và Lê Văn Thể cho biết đã thử động cơ Rotax với tốc độ vòng quay 6.400 vòng/phút, tốc độ lăn 70 km/giờ, độ rung lắc của máy bay, nhiệt độ, chỉ số các đồng hồ đều đạt kết quả tốt. Nếu được phép bay, VAM-1 có thể rời mặt đất. Các số liệu thu được khi bay thử VAM-1 là cơ sở rất cần thiết để chế tạo VAM-2, sử dụng hầu hết nguyên vật liệu trong nước, theo đúng ý định của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải.

Chúng tôi đề nghị Bộ Khoa học - Công nghệ nhanh chóng tổ chức hội đồng khoa học để xét duyệt cho phép VAM-1 cất cánh vì trong một năm qua 50% thời gian máy bay phải nằm ở mặt đất để chờ giải quyết các thủ tục! Giải quyết sớm việc cho máy bay cất cánh sẽ động viên được đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật, các phi công... tiếp tục hoàn chỉnh việc bay thử nghiệm, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện như vật tư, nguồn vốn, nhân sự... để xin phép xây dựng xưởng chế tạo máy bay nhỏ ở VN.