Trái bưởi vào đất Mỹ

Hôm nay, những quả bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chặng đường hơn 6 năm với rất nhiều nỗ lực khi cả 2 nước đều trải qua đại dịch COVID-19 với quá nhiều mất mát, quá nhiều trở ngại.

Bản thân tôi cũng rất xúc động và thật sự mong muốn những doanh nghiệp (DN), những hợp tác xã, nông dân tham gia vào chuỗi liên kết xuất khẩu bưởi sang Mỹ càng hiểu rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trên từng trái bưởi mà chúng ta mang đến đất nước này.

Là một DN trưởng thành từ vùng đất Bến Tre, Tập đoàn Chánh Thu luôn tự nhắc mình sẽ làm tốt hơn mỗi ngày để được góp phần vào sự phát triển nông nghiệp của Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung. Chúng tôi hiểu rằng để đưa được một sản phẩm vào thị trường có yêu cầu về chất lượng cao như Mỹ thật không phải là điều dễ dàng khi hiện trạng canh tác của Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, ý thức và niềm tin với liên kết chuỗi còn nhiều hạn chế...

Con đường phía trước là trách nhiệm để gìn giữ và phát triển, có lấy được niềm tin của người tiêu dùng Mỹ hay không là sứ mệnh mà những DN xuất khẩu có mặt trong ngày hôm nay đang là người gánh vác.

Mỹ trong thời gian vừa qua đã trở thành đối tác quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam. Những sản phẩm bước vào thị trường Mỹ ngoài tiềm năng về lợi ích tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, còn mang đến ý nghĩa quan trọng hơn là làm tăng uy tín cho các sản phẩm trái cây của Việt Nam nói chung và trái bưởi Việt Nam nói riêng, để rồi sau thị trường Mỹ, chúng ta sẽ có đủ kiến thức, kinh nghiệm, uy tín và tự tin tiếp tục chinh phục những thị trường tiềm năng khác sắp tới như: Úc, New Zealand, Nhật, Trung Quốc. Để hiện thực hóa những mong muốn, kỳ vọng của các cấp lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Bến Tre, phải là sự vào cuộc của các sở, ngành của tỉnh để hỗ trợ quy hoạch lại vùng nguyên liệu cũng như quy trình canh tác, dẫn dắt người nông dân còn nhiều vất vả, khó khăn có thể thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Đồng thời phải là cầu nối gắn thật chặt với DN và nông dân để tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn hơn, tạo ra sinh kế bền vững cho nông dân trồng bưởi của Bến Tre, đó mới là mục tiêu mà tất cả chúng ta đặt lên hàng đầu.

Sau sự kiện quan trọng, đáng nhớ hôm nay, chúng ta sẽ cùng bắt tay vào thực thi nhằm đạt những mục tiêu chiến lược để hoàn thiện chuỗi liên kết, để cùng nhau xây dựng thương hiệu trái bưởi da xanh của Bến Tre nói riêng và các loại bưởi của Việt Nam nói chung có chỗ đứng tại thị trường Mỹ. Những trái bưởi mang hương vị của quê hương sẽ có trong mỗi trái tim những người con của Việt Nam tại Mỹ một cách tự hào để rồi mỗi người sẽ là một cầu nối, là một nhân tố lan tỏa sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè là người dân bản địa. Đó cũng là tiền đề để DN cùng với các hợp tác xã, nông dân Việt hướng đến mục tiêu lớn là bước vào các chuỗi hệ thống siêu thị lớn nhất nước Mỹ như Costco, Walmart…