Lần đầu tiên triển khai các ứng dụng của công nghệ EVDO tại VN
- Công nghệ EVDO hoặc 1xEV-DO là một tiêu chuẩn truyền dữ liệu băng rộng vô tuyến cho các thiết bị không dây được thực hiện bởi nhiều nhà cung cấp dịch vụ CDMA nổi tiếng trên thế giới.
Trên thế giới, sự đối trọng giữa hai công nghệ di động GSM và CDMA vẫn "bất phân thắng bại". Nhưng theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, ưu thế đang có phần nghiêng về phía CDMA bởi sự tiên tiến của công nghệ và sự phong phú của các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền công nghệ này.
Tại VN, các mạng di động CDMA đã và đang tận dụng tốt lợi thế của công nghệ hiện đại này trong việc khai thác những dịch vụ tiện ích trên ĐTDĐ, đặc biệt là S-Fone với việc chính thức ra mắt các dịch vụ nghe nhạc, xem truyền hình và xem phim theo yêu cầu trên điện thoại di động (VOD - Video on Demand và MOD - Music on Demand) và Mobile Internet (nối mạng cho máy tính thông qua ĐTDĐ).
Mới đây, S-Fone đã nâng cấp hệ thống mạng lên chuẩn công nghệ CDMA 2000 1x EVDO ở 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ và cho ra mắt các dịch vụ VOD, MOD và Mobile Internet. Đây là lần đầu tiên các ứng dụng của công nghệ tiên tiến EVDO được triển khai tại VN, và các tiện ích mà các ứng dụng này mang lại cho người dùng đã thật sự khẳng định nét khác biệt của EVDO với các công nghệ khác.
Công nghệ EVDO đã được ứng dụng tại nhiều nước phát triển, tạo điều kiện cho trào lưu xem truyền hình, xem phim, nghe nhạc trên ĐTDĐ (ảnh) ngày càng phổ biến rộng rãi. Trước khi công nghệ EVDO có mặt tại VN, giới di động trong nước đã được làm quen với nhiều dịch vụ tiện ích trên ĐTDĐ như dịch vụ thông tin theo yêu cầu, dịch vụ tra cứu danh bạ điện thoại, dịch vụ tìm tuyến đường, tuyến xe bus... Và giờ đây, người tiêu dùng đã có cơ hội để bắt kịp trào lưu thế giới với cả một thế giới thông tin và giải trí gói gọn trong chiếc ĐTDĐ của mình.
Có thể thấy, sự bùng nổ của công nghệ di động hiện đại đã khiến cuộc chạy đua giữa các mạng di động rẽ sang một hướng khác: Chạy đua về dịch vụ và khai thác các tiện ích của công nghệ mới.
Trong cuộc đua này, khách hàng sẽ là những người hưởng lợi đầu tiên khi nhu cầu đa dạng của công chúng ngày càng được đáp ứng tốt hơn, lợi ích thiết thực của người tiêu dùng ngày càng được xem trọng.