Sau IQ, EQ, đến SQ

Tại một số nước tiên tiến, kiểm tra SQ là điều kiện bắt buộc khi chọn người quản lý SQ là gì? Đây là chữ viết tắt từ tiếng Anh: Speech Quotient, có nghĩa là trình độ biểu đạt ngôn ngữ. Chỉ số SQ là thước đo tổng hợp để đánh giá khả năng ngôn ngữ, mức độ biểu đạåt chính xác và hữu hiệu của một cá nhân.

Tại Việt Nam, việc kiểm tra, nâng cao SQ chưa phổ biến. Tuy nhiên, ở một số nước tiên tiến, rèn luyện năng lực biểu đạt là môn học bắt buộc của trường đào tạo nhân viên quản lý. Theo họ, người quản lý giỏi phải biết cách sống hài hòa khích lệ tinh thần mọi người, tạo ra môi trường làm việc tốt. Để có được điều này, họ phải biết cách làm chủ ngôn ngữ.

Năng lực biểu đạt giúp bạn chiếm ưu thế

Làm thế nào để nhận biết một người có năng lực biểu đạåt? Thông thường, người ta xác định qua bốn yếu tố: sự lưu loát chuẩn xác, mức độ thành thật và sự hài hước trong quá trình sử dụng ngôn ngữ.

Những người có đủ bốn yếu tố này thường rất tự tin và thành công trong các cuộc thảo luận, giao tiếp.

Đặc biệt, trong môi trường làm việc mang tính cạnh tranh cao, người có năng lực biểu đạt tốt luôn chiếm ưu thế, sức cạnh tranh vượt trội. Lúc xảy ra xung đột, tranh luận gay gắt, họ sẽ biết cách giải quyết nhanh chóng, thuyết phục.

Tạo lòng tin nhờ chỉ số SQ

Trong kinh doanh, người có chỉ số SQ cao dễ gây ấn tượng tốt, khiến người khác có cảm giác tin cậy. Họ cũng biết cách cư xử hợp lý, bình đẳng với những người cùng cộng tác với mình.

Năng lực biểu đạt không do bẩm sinh mà cần được rèn luyện mỗi ngày. Bạn cứ ngẫm xem người hay phát biểu tùy tiện, diễn đạt mơ hồ có thể thuyết phục được không?

Làm cách nào để biết chỉ số SQ của mình? Chỉ cần có một cây bút trong tay, bạn hãy bắt đầu bằng cách đọc kỹ các câu hỏi sau đây. Mỗi câu có 3 đáp án:

A: Luôn luôn

B: Thỉnh thoảng

C: Chưa bao giờ

Bạn hãy điền A, B hoặc C vào ô trống ở cuối mỗi câu hỏi

1. Khi gặp một sự việc xảy ra đột ngột, bạn có thể giải quyết ổn thỏa bằng cách dùng ngôn ngữ?

2. Bạn có thể khiến người nhút nhát hoặc ít nói đối thoại với mình?

3. Bạn có biết lúác nào cần lắng nghe người khác, lúc nào cần trình bày rõ quan điểm của mình hoặc ngắt lời đối phương, nắm cơ hội thuận lợi để phát biểu?

4. Trong hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể bình tĩnh, nhanh

trí để tìm ra cách đối phó một cách chính xác, hiệu quả?

5. Trong khi đối thoại, bị đối phương xem thường, nói những lời xúc phạm, bạn có thể giữ thái độ bình tĩnh, tiếp tục thuyết phục?

6. Dù không hài lòng, bạn vẫn nói chuyện với đối phương bằng thái độ tôn trọng, có thiện chí?

7. Những người xung quanh có thường nhận xét rằng bạn hòa đồng, vui vẻ, dù thỉnh thoảng có phá vỡ một số nguyên tắc?

8. Sau khi nhận được kết quả không như ý, bạn có tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thất bại?

Bạn đã chắc chắn những câu trả lời của mình hoàn toàn chính xác, không có gì để thay đổi? Hãy xem kết quả thế nào nhé!

Nếu câu trả lời của bạn hầu hết là A: chỉ số SQ của bạn khá cao. Hãy tiếp tục phát huy thế mạnh của mình nhé!

Nếu phần lớn câu trả lời là B: Chỉ số SQ của bạn ở mức trung bình, cần rèn luyện thêm.

Phần lớn câu trả lời là C: Đừng buồn nhé, khả năng biểu đạt của bạn thật tệ!