Cạnh tranh bán lẻ sẽ khốc liệt

Phát biểu tại hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Viện Nghiên cứu thương mại - Bộ Công Thương tổ chức ngày 18-5, TS Ngô Tuấn Anh, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, nhận định thị trường bán lẻ dự báo sẽ tăng trưởng khá nhanh và doanh thu có thể tăng từ 102 tỉ USD lên 179 tỉ USD trong 5 năm tới.

Thế nhưng, khi hội nhập, ngành bán lẻ Việt Nam luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến doanh nghiệp Việt Nam ngày càng yếu thế tại thị trường trong nước. Với hàng loạt tên tuổi bán lẻ lớn như Big C, Aeon, Lotte…, nếu doanh nghiệp trong nước không nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh thì sẽ bị đẩy khỏi thị trường.

Co.opmart là nơi mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng Ảnh: Tấn Thạnh
Co.opmart là nơi mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Việt Nam, cho rằng một trong những lý do khiến siêu thị nội khó cạnh tranh với siêu thị ngoại là giá cả, hệ thống phân phối và quy hoạch ngành còn nhiều bất cập. Trong đó, khâu phân phối rất yếu dẫn tới hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ra không bán được. Trong khi đó, do cam kết hội nhập, không thể tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nội nâng sức cạnh tranh nên khả năng thua trên sân nhà là khá rõ.

Ông Dương Duy Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, cho biết cạnh tranh trong hội nhập nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng là khá khốc liệt...