CP - Thái Lan thành công ở Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc gia nhập WTO (2001), tập đoàn Charoen Pokphand (CP) của Thái Lan chuyên kinh doanh nông phẩm đã tận dụng cơ hội này để phát triển mạnh thương mại và bán lẻ tại thị trường có hơn 1,2 tỉ người này.

Muốn có thương hiệu tốt, phải buộc người ta biết đến mình ở mọi nơi. CP nghĩ vậy và tung ra 1,2 tỉ USD thành lập 170 công ty tại Trung Quốc, trong đó khoảng 100 công ty có chức năng kinh doanh nông phẩm. Trong thời kỳ hậu WTO tại đất nước này, khu vực tư nhân gặp rất nhiều bất lợi trong giai đoạn đầu, nhưng thành phần kinh tế này cũng vực dậy rất nhanh sau đó, đe dọa các tập đoàn nước ngoài (trong đó có chuỗi doanh nghiệp của CP) nhờ phương thức quản trị linh hoạt và nắm bắt nhanh các nhu cầu mới của thị trường.

Giám đốc CP, ông Dhanin Chearavanont, kể: “Để đối phó, chúng tôi cập nhật kỹ thuật kinh doanh của họ liên tục để phân tích và “tương kế tựu kế”, sau đó tuyển trạch những người giỏi ở Trung Quốc, thực hiện chính sách đãi ngộ tốt và tạo điều kiện để họ học tập nâng trình độ, mở ra những cơ hội cho họ thăng tiến… Mặt khác, CP hết sức chú ý thị trường bán lẻ ở Trung Quốc”.

Những cam kết trong WTO buộc Trung Quốc phải mở cửa thị trường bán lẻ để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận. Nắm bắt cơ hội này, CP ngưng ngay kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ Lotus Superstores của mình ở Thái Lan, chuyển hướng đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới bán lẻ Lotus ngay trên đất Trung Quốc. Trước đó, CP đã mở 4 cửa hàng trong chuỗi Lotus ở đây, nay có thêm 12 cửa hàng nữa, trong đó 8 cửa hàng mở tại Thượng Hải, 4 cửa hàng còn lại chia đều ở Triết Giang và Giang Tô.

Tương tự, cũng tại Thượng Hải, CP còn bỏ ra 335 triệu USD mở siêu thị Super Brand, cho hàng trăm nhà bán lẻ thuê lại mặt bằng. Tiếp theo đó là sự ra đời của chuỗi cửa hàng 7-Eleven ở Hồng Kông và Đài Loan. 7-Eleven của CP cũng ngấp nghé thị trường Trung Quốc nhưng đã gặp không ít trở ngại về thủ tục, bởi các nhà bán lẻ và nhà chức trách Trung Quốc đã nhận diện rõ thách thức từ tốc độ phát triển như vũ bão của CP.

Ông Dhanin Chearavanont tuyên bố rằng CP không chùn bước trước bất kỳ đối thủ nào. Bởi các đối thủ Trung Quốc đã bị qua mặt, nên CP có đủ cơ sở để tự tin.

Rõ ràng, có được vị thế ngay trên đất Trung Quốc, CP có thế mạnh vượt trội nhờ vốn đầu tư. Tuy nhiên, quan trọng là tập đoàn này đã nhanh chân nắm bắt xu hướng thị trường sau WTO, biết chọn chiến lược mở rộng ồ ạt để chiếm thị phần trước rồi phát triển theo chiều sâu sau. Đặc biệt, nhờ vận dụng kỹ thuật kinh doanh và biết tuyển người bản địa để kinh doanh trên đất của họ, CP đã thành công.