Dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ

Giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá một số loại thủy sản lại hạ nên hàng trăm tàu cá ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa phải nằm bờ vì ngư dân sợ thua lỗ

img
Ngư dân rầu rĩ vì tàu phải nằm bờ do dầu tăng giá. Ảnh: Kỳ Nam
Đang vào vụ khai thác chính nhưng ngày 18-3, tại các bến cá Đông Tác, phường 6 (TP Tuy Hòa - Phú Yên) và Hòn Rớ (TP Nha Trang - Khánh Hòa), hàng trăm tàu vẫn “nằm lì” không chịu ra khơi.

Phập phù lo lỗ

Hơn một tuần nay, chiều nào thuyền trưởng Phan Văn Danh (41 tuổi, ngụ phường 6, TP Tuy Hòa) cũng ngồi trên bãi biển, chống cằm nhìn ra khơi dù máu nghề “ăn sóng nói gió” luôn thôi thúc ông cho tàu nhổ neo. “Dầu tăng, phí tổn cho chuyến biển đều tăng nên đi chỉ có lỗ” - ông Danh rầu rĩ.

Hai bến cá lớn nhất tỉnh Phú Yên là Đông Tác và Phường 6 có gần 300/700 tàu phải nằm bờ. Ở bến cá Hòn Rớ, tình hình cũng chẳng khác so với hai bến cá trên khi hàng trăm tàu đậu kín khu vực cửa sông. Ông Lê Văn Dân (ngụ xã Phước Đông, TP Nha Trang) thở dài: “Chuyến biển vừa rồi, tàu của chúng tôi mới đi 7 ngày đã lỗ 8 triệu đồng nên phải nằm bờ. Thời buổi xăng dầu tăng giá, mỗi lần đi biển là phập phù lo lỗ”.

Ông Đỗ Trung Hiệp, Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ và chợ cá Nam Trung Bộ (Khánh Hòa), cho biết trước khi dầu tăng giá, mỗi ngày bến cá Hòn Rớ có khoảng 30-40 tàu ra khơi, nay chỉ lác đác 4-5 chiếc xuất bến.

Theo ngư dân ở Phú Yên và Khánh Hòa, chi phí chuyến biển cho mỗi tàu khai thác cá ngừ đại dương là 140 triệu đồng/tháng, nay xăng dầu tăng giá đã đội lên gần 170 triệu đồng/tháng. “Chi phí chuyến biển tăng cao, các thuyền trưởng ngại mở rộng ngư trường đánh bắt nên năng suất giảm. Chuyến biển vừa rồi, tàu chúng tôi chỉ khai thác được gần 1,5 tấn cá ngừ đại dương, trong khi các chuyến biển trước năng suất đều trên 2 tấn” - ông Trần Ngọc Tự, một chủ tàu ở phường 6, TP Tuy Hòa, nói.

Doanh nghiệp điêu đứng

Tàu nằm bờ, không chỉ đời sống ngư dân khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản và xăng dầu tại các bến cá cũng điêu đứng.

Theo bà Trần Thị Thu, chủ DNTN Thu Vân (phường 6, TP Tuy Hòa), khi giá xăng dầu chưa tăng, mỗi ngày bà bán 40 m3 dầu diesel cho các tàu tại bến cá phường 6 nhưng giờ chỉ bán được 25 m3. “Không chỉ doanh thu sụt giảm mà chúng tôi còn bị chôn vốn vì ngư dân không có tiền sắm đủ chuyến biển nên nợ tiền mua dầu”- bà Thu cho biết.

Trong khi đó, trong khoảng 10 ngày qua, Công ty TNHH Vinh Sâm - kinh doanh các mặt hàng thủy sản ở Phú Yên - bị giảm gần 1/3 số nguyên liệu thu mua tại địa phương. Để cung cấp đủ nguyên liệu cho khách hàng theo hợp đồng, doanh nghiệp này phải mở rộng địa bàn thu mua ra các tỉnh khác, chấp nhận chi phí vận chuyển tăng cao và phải cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp địa phương.

Trông chờ Chính phủ hỗ trợ

Trước những khó khăn của ngư dân vì phải cho tàu nằm bờ, các địa phương đang tìm cách hỗ trợ để họ tiếp tục bám biển.

Theo ông Đỗ Trung Hiệp, Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ và chợ cá Nam Trung Bộ, trạm dầu ở cảng cá chỉ có thể hỗ trợ cho ngư dân nợ dầu từ 20% - 30% giá trị. Còn ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, thừa nhận đang trông chờ vào Quyết định 48 của Chính phủ. “Mong Chính phủ tiếp tục hỗ trợ để ngư dân tiếp tục ra khơi. Phú Yên là tỉnh khó khăn nên đâu có nguồn nào để hỗ trợ ngư dân” - ông Tâm nói.