Đến Gold Coast, nghĩ về cách làm du lịch của VN

Gold Coast thuộc tiểu bang Queensland (Úc) chỉ có 500.000 dân nhưng mỗi năm đón 4 triệu lượt du khách

img

Rất nhiều tòa nhà cao tầng phục vụ du khách nhưng Gold Coast vẫn kín phòng vào mùa cao điểm

Đúng với tên gọi, bờ biển dài hơn 32 km trải đầy cát vàng, được xem là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Bởi vậy mới có câu “Đến Úc mà chưa đến Gold Coast, coi như bạn chưa biết gì về Úc”.

Đầu tháng 1, chúng tôi có dịp qua Úc. Trước khi đi 2 tháng, dù đã cố gắng tìm phòng tại Gold Coast nhưng vẫn chịu thua. Biết vậy, nhưng đã đến Úc thì phải ráng sắp xếp đến Gold Coast để xem điều gì khiến nơi này lại thu hút khách du lịch như vậy. Đến rồi mới thấy, ngoài cách làm du lịch chuyên nghiệp, Gold Coast còn là điển hình của việc kêu gọi đầu tư nước ngoài rất hiệu quả.

Dân số của thành phố này chỉ vỏn vẹn 500.000 người, thế nhưng năm 2008 lại có đến 4 triệu lượt du khách chọn nơi đây là điểm đến. Gold Coast không có bất cứ khu nhà nào dành cho công sở mà hoàn toàn chỉ có resort, khách sạn, nhà ngủ (mỗi người thuê một giường trong một phòng lớn). Ngoài ra, còn có rất nhiều tòa nhà (có những tòa nhà cao trên 50 tầng) dành cho các gia đình thuê để  nghỉ ngơi trong dịp mùa xuân và mùa hè. Như vậy có thể thấy lượng phòng rất nhiều, thế nhưng thực tế để có phòng lưu trú ở đây vào mùa xuân, mùa hè (từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau) khách phải đặt trước... 7 tháng. 

Theo hướng dẫn viên Lý Đạt Khoa – một Việt kiều đã định cư ở Úc hơn 30 năm: Vào những năm 1920, Gold Coast chỉ là làng chài nhỏ. Khoảng sau năm 1950, nơi này mới xuất hiện quán bar đầu tiên. Đến năm 1952, khi tiểu bang Queensland cho phép xây dựng những tòa nhà cao tầng và kêu gọi đầu tư nước ngoài thì nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm đến đây. Đúng theo mục đích đầu tư, biến Gold Coast là thành phố du lịch nên tất cả những dự án đầu tư đều phải phục vụ phát triển du lịch. Chính vì vậy, từ con đường chính Surfers Paradise trở thành thiên đường mua sắm, hay những khu vui chơi giải trí Sea World, Movie World, Dream World, Snow Centre... đến các món ăn Âu, Á và thổ dân Úc rất phong phú... đều dành cho khách du lịch. Tất cả các dự án đầu tư không được xâm hại đến cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt là khu rừng nguyên sinh Wildlife nổi tiếng bảo tồn nhiều loài thú quý như kangaroo, chó sói dingo, sếu đầu đỏ, gấu koala... Để Gold Coast trở thành nơi nghỉ dưỡng đúng nghĩa thì một trong những biện pháp bảo đảm môi trường trong sạch được địa phương này đặt lên hàng đầu. Theo đó, trước khi hạ cánh, tất cả các máy bay đều phải khử trùng và thực phẩm không đóng gói đều phải vứt vào thùng rác ngay cửa sân bay. 

“Gold Coast còn mang đến cho các du khách niềm hãnh diện khi từng đến nơi này – đó là thương hiệu “Gold Coast”. Bởi vậy, bất cứ ai nói được câu “Tôi đã đến Gold Coast”, có nghĩa là họ đã khẳng định họ chính là du khách sành điệu!” – bà Cindy, phó giám đốc một đơn vị lữ hành ở Melbourne, nói.

Đến Gold Coast chợt nghĩ về điều kiện để phát triển du lịch biển của ta. Bãi biển Gold Coast đẹp thật nhưng VN không thiếu những bãi biển như Gold Coast. Rõ ràng, cách làm du lịch mới là quan trọng...