Đồ gỗ “quên” sân nhà
Một thời gian dài, các doanh nghiệp gỗ chỉ tập trung làm hàng xuất khẩu, bỏ quên thị trường nội địa, nay phải chật vật tìm đường quay lại sân nhà
Theo Bộ NN-PTNT, 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 3,4 tỉ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ngay tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp (DN) lại bỏ ngỏ cho hàng ngoại nhập chiếm lĩnh.
Nhường cho nước ngoài

Tại Hội chợ Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ 2012 (Expo 2012) diễn ra ở TPHCM đầu tháng 10, gần 90% trong tổng số 100 DN tham gia triển lãm là DN nhỏ và vừa. Mục tiêu của các DN này là thông qua hội chợ để đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng trong nước hơn. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch HAWA, cho biết các DN trong ngành đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội bán hàng tại thị trường nội địa. Một số DN như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát… bước đầu đã có hệ thống phân phối riêng, tuy còn khá nhỏ lẻ...
“Chết” ở khâu phân phối
“Tại thị trường nội địa chưa có những DN phân phối độc quyền, chuyên nghiệp nên Đức Thành vừa phải sản xuất vừa lo phân phối nên rất tốn kém nguồn lực, không chuyên môn hóa... gây trở ngại lớn cho chúng tôi” - ông Lê Hồng Thắng chia sẻ.
Khó khăn của Công ty Gỗ Đức Thành cũng là thực trạng chung của các DN ngành chế biến gỗ. Nhiều DN xuất khẩu rất mạnh nhưng khi tiếp cận thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn vì hệ thống phân phối quá manh mún.
Theo báo cáo của Cục Chế biến, Thương mại Nông Lâm sản và Nghề muối (Bộ NN-PTNT), các DN gỗ lớn lâu nay chưa có sự quan tâm đúng mức đối với thị trường trong nước, đến khi muốn quay lại nội địa thì không đủ lực và kiên nhẫn để xây dựng lại từ đầu.
Không thể mãi tự sản tự tiêu Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, DN muốn thành công tại thị trường nội địa thì phải nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Lý tưởng nhất là có một hệ thống phân phối chuyên nghiệp thay vì chôn nhiều vốn và hoạt động kiểu “tự sản tự tiêu” như lâu nay. Chẳng hạn, nếu có hệ thống phân phối (kiểu siêu thị nội thất) tại 63 tỉnh, thành, 1 DN chỉ cần sản xuất 1 kiểu bàn, bán cho 63 tỉnh, thành và giả sử mỗi tỉnh, thành chỉ tiêu thụ 80 bộ bàn… doanh thu mang về cho DN sẽ rất lớn. |