Ford Vietnam và thế mạnh dòng xe Transit
Mỗi một hãng lựa chọn một phân khúc thị trường. Thực tế hiện nay, dòng xe 16 chỗ tương đối ổn định do có khách hàng riêng, nhu cầu riêng, ít bị thay đổi về thuế. Tương lai, dòng xe 16 chỗ sẽ phát triển mạnh mẽ, cùng với sự phát triển của nền kinh tế VN.
Mục tiêu của Ford Vietnam là đưa ra thị trường VN từ 800 - 1.000 xe 16 chỗ/năm” - ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford VN, cho biết. Và với sự nhạy bén này, Ford VN tiếp tục định hướng khai thác thế mạnh của dòng xe Transit tại thị trường VN.Hiệu quả sử dụng cao và thích ứng thị trường
Xuất hiện tại thị trường VN lần đầu tiên vào năm 1997, chiếc mini buýt Ford Transit 16 chỗ đã được đánh giá là chiếc xe có tiêu chuẩn cao về độ an toàn , tiện nghi và tính ổn định cao, phù hợp nhiều mục đích sử dụng. Đó cũng là lý do chính khiến sau gần 10 năm có mặt tại thị trường VN, Ford Transit đã tiêu thụ được hơn 5.200 chiếc, trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Ford VN. Khách hàng chủ yếu của Ford Transit là các công ty du lịch khách sạn, các doanh nghiệp vận tải, ngành công an và quân đội, y tế, bưu chính viễn thông, ngân hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Cơ giới Tân Bình, nhận xét: “Chúng tôi dùng Ford Transit đã 5 năm, nhưng chất lượng xe vẫn rất tốt, ít tiêu hao năng lượng, hãng lại có chế độ bảo hành, bảo dưỡng tốt. Khi sắp đến kỳ bảo dưỡng, hãng lại có nhân viên điện thoại hoặc gửi giấy báo đến nhắc nhở”, và cho rằng tương lai có nhu cầu mua xe, bà sẽ tiếp tục chọn dòng xe Ford Transit. Tiếp tục thành công của Ford Transit, năm ngoái Ford lại đưa ra thị trường VN mẫu xe Ford Transit Limited - phiên bản sau của Ford Transit - với những ưu điểm của Ford Transit, nhưng có những cải tiến vượt trội về hình thức và tính năng. Ford Transit Limited được nhấn mạnh với các chi tiết như túi khí dành cho người lái, tạo độ an toàn cao hơn cho người lái xe, dây đai an toàn được trang bị cho tất cả các hàng ghế, hệ thống chống bó cứng phanh giúp giảm thiểu các nguy hiểm trên đường. Ngoài ra, mỗi chiếc xe Ford Transit Limited còn được trang bị thêm dàn CD 1 đĩa và bộ ghế giả da sang trọng...
Chiến lược ưu đãi khách hàng
Với những thiết bị hoàn hảo cho một mẫu xe mini buýt, giá bán 36.100 USD/xe Ford Transit Limited, và 34.000 USD/xe Ford Transit được người tiêu dùng chấp nhận, vì hoàn toàn cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Nhưng Ford không chỉ đi theo chiến lược về giá, mà chiến lược chủ yếu, theo ông Phong, là “tạo nên giá trị gia tăng để làm nên sự khác biệt của sản phẩm”. Đó là những hoạt động tăng cường dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và chăm sóc khách hàng. Bà Ngô Tuyết Ngân, Trưởng Phòng Bán hàng của Ford VN, cho biết: “Đối với các khách hàng trọng yếu, khi đã mua một số lượng lớn các sản phẩm của Ford, thì điều quan trọng nhất với họ là các ưu đãi về dịch vụ hậu mãi”. Tại hội nghị khách hàng mới đây, Ford đã đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt cho nhóm khách hàng trọng yếu, như: Hỗ trợ tài chính (tín dụng ưu đãi) qua ngân hàng hợp tác với Ford VN. Hỗ trợ và hợp tác để quảng bá thương hiệu, khuyến mãi và tài trợ; được hưởng ưu đãi về giá phụ tùng chính hãng và chi phí giờ công; được quyền sửa chữa bảo hành xe có giới hạn tại xưởng sửa chữa riêng (đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị và nhà xưởng theo tiêu chuẩn của Ford toàn cầu); được hưởng chính sách ưu đãi khi mua sản phẩm dịch vụ mới của Ford tại hệ thống đại lý trên toàn quốc... Sắp tới, Ford VN sẽ nâng mạng lưới bảo dưỡng lên 19 điểm trên toàn quốc. Riêng TPHCM, mở thêm 1 - 2 trạm bảo hành.
Với nỗ lực tự làm mới và nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường, các nhà quản lý Ford VN kỳ vọng rằng, mẫu xe Transit sẽ là sự lựa chọn số 1 của phân khúc thị trường xe vận chuyển hành khách hạng nhỏ tại VN.