Ford VN quyết không thu hồi xe
Ông Michael Pease, Tổng Giám đốc Ford VN, cho biết hiện tượng “không đạp ga, xe vẫn tăng tốc” là tính năng “lái ở tốc độ ổn định” được thiết kế cho loại xe Ford Transit 2007
Chiều 17-3, ông Michael Pease, Tổng Giám đốc Ford VN, đã chủ trì họp báo xung quanh vấn đề xe Ford Transit 2007 của hãng bị khách hàng phản ánh có hiện tượng đột ngột tăng tốc. Đại diện khách hàng khiếu nại về hiện tượng nói trên là ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, cũng tham dự.
Lắp ráp xe Ford Transit tại nhà máy của Công ty TNHH Ford Việt
Tiền hậu bất nhất
Mở đầu buổi họp báo, ông Michael Pease giới thiệu những tính năng kỹ thuật của xe Ford Transit 2007. Theo đó, hiện tượng “không đạp ga, xe vẫn tăng tốc” như Công ty Thiên Trường phản ánh là do tính năng “lái ở tốc độ ổn định” được thiết kế cho loại xe này. Nó cho phép người lái có thể dễ dàng điều khiển xe chỉ với chân côn và chân phanh, có khả năng chạy với tốc độ ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn chân ga. “Đây là tính năng mới, không phải lỗi kỹ thuật”- ông Michael Pease khẳng định. Trong khi đó, thông cáo báo chí phát đi hôm 12-3, Ford VN lại nói đây là tính năng bù ga, chỉ có tác dụng ở tốc độ thấp và tay số thấp để tránh hiện tượng tắt máy hoặc rung giật. Giải thích cho sự “vênh” nhau này, ông Michael Pease nói: “Do thông cáo ban đầu là cách trả lời và cung cấp thông tin một cách nhanh nhất nên không trình bày cụ thể về kỹ thuật”.
Một vấn đề rất đáng quan tâm là khi bán ra một sản phẩm mới, hãng xe bao giờ cũng phải giải thích tường tận, mạch lạc tính năng mới của sản phẩm nhưng Ford VN đã không làm như vậy đối với xe Ford Transit 2007 được bán ở VN. Ford VN thanh minh rằng hãng không đề cập vấn đề này trong tài liệu kỹ thuật vì coi đây là một tính năng thông dụng đã được thiết kế cho một số loại xe thương mại và xe tải hạng nặng. Ford VN ủy quyền cho đại lý bán hàng giới thiệu nhưng đại lý cũng bỏ qua. Đại diện Ford VN khẳng định khi hãng giải thích cho khách hàng và những người sử dụng ở cả hai thị trường VN và châu Âu (ở VN, Ford VN đã bán ra 800 xe) thì cơ bản đều cảm thấy thích thú. Phản hồi như Thiên Trường chỉ là cá biệt, hãng sẽ tiếp thu.
Chưa tìm được tiếng nói chung
Ông Trịnh Văn Ngân, Giám đốc kỹ thuật Ford VN, cho biết về mặt kỹ thuật, có thể bỏ tính năng “lái ở tốc độ ổn định” vì đây là lập trình cho điều khiển động cơ. Nhưng tính năng đó được thiết kế dung hòa giữa hai yếu tố là độ rung ồn và khả năng điều khiển ổn định, nếu loại bỏ sẽ không tương thích với hai yếu tố nói trên và đó là điều Ford không mong muốn. Ford VN chưa có cơ hội tiếp cận với 5 chiếc Ford Transit 2007 mà Công ty Thiên Trường đang sử dụng vì công ty này chưa đưa xe vào xưởng dịch vụ ủy quyền của Ford và trước đó không bảo hành đầy đủ tại dịch vụ của hãng. Ford VN sẽ tiến hành kiểm tra để xác định xe của Công ty Thiên Trường có vận hành đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không. Trên cơ sở đó, hãng sẽ cung cấp thêm những hỗ trợ kỹ thuật cần thiết khác và làm cho đến khi khách hàng hài lòng.
Tuy nhiên, Công ty Thiên Trường khẳng định xe của họ đã bảo dưỡng ở đại lý ủy quyền là Ford Thủ đô (đơn vị bán hàng) và nhiều lần phản ánh về hiện tượng đột ngột tăng tốc nhưng không nhận được giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, Ford VN cho biết không tìm thấy bất cứ một phản hồi về kỹ thuật nào của Công ty Thiên Trường trong dữ liệu hồ sơ bảo dưỡng.
Tái khẳng định rằng dòng xe Ford Transit 2007 không có lỗi kỹ thuật, ông Michael Pease tuyên bố không thu hồi. Trước câu hỏi của phóng viên: “Loại xe này đã từng bị thu hồi ở Trung Quốc?”, ông Michael Pease cho biết mới đây, tại thị trường Trung Quốc từng có việc dừng trong 24 giờ để kiểm tra lại hệ thống bàn đạp ga. Kết quả là không có hiện tượng tăng tốc không kiểm soát được, vì thế hãng không phải thu hồi xe.
Giải thích của Ford VN là chưa ổn
|
Vụ Công ty General Motors Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo thu hồi hơn 2.000 xe Captiva Nhà sản xuất trấn an nhưng khách hàng vẫn lo
|