Giá mới thách thức lạm phát
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng CPI cả năm 2012 có thể bị tác động lớn từ việc tăng giá xăng dầu vừa qua nên phải hết sức cảnh giác trong công tác quản lý giá
Theo tính toán của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc tăng giá xăng dầu trong tháng 3 chỉ tác động làm tăng 0,85% chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả năm 2012. Tuy nhiên, diễn biến thị trường cũng như dự báo của các chuyên gia kinh tế đang cho thấy tác động từ tăng giá xăng dầu có thể không chỉ dừng ở con số dự báo này.
Ảnh hưởng CPI tháng 3 và 4
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết sáng qua (9-3), hiệp hội đã gửi văn bản khuyến cáo các thành viên khi thấy mội số nơi rục rịch tăng giá cước.

Chi phí vận tải đang tăng. Ảnh: HỒNG THÚY
“Chúng tôi đã có ý thức ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý bằng các văn bản khuyến cáo nhưng thực hiện thế nào còn phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của mỗi DN”- ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Giá - Tổng cục Thống kê, nhận xét giá xăng dầu tăng từ 600 - 2.100 đồng/lít (kg) là mức rất lớn và có thể ảnh hưởng mạnh đến CPI của hai tháng 3 và 4. Trước đây, những đợt tăng giá xăng ở mức vài ngàn đồng mỗi lần điều chỉnh đều có tác động lớn đến CPI cả năm. Do đó, CPI cả năm 2012 có thể bị tác động lớn từ đợt tăng giá này và phải hết sức cảnh giác trong công tác quản lý giá.
Cần kiểm soát tăng giá tâm lý
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhận định thị trường sẽ có những đợt tăng giá mới đối với nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác, không chỉ do tác động trực tiếp của giá xăng mà còn do tác động tâm lý.
Theo PGS Ngô Trí Long, đối với các đơn vị sử dụng xăng dầu từ ngân sách, cần đưa ra định mức tiêu dùng chuẩn và kiểm soát chặt chẽ, không để ngân sách tăng tác động đến lạm phát. Các DN phải tiết giảm chi phí, tổ chức cải tiến công nghệ để hạ chi phí sản xuất, không để vì giá xăng tăng mà đẩy chi phí đầu vào tăng lên quá lớn. “Chỉ khi chi phí đầu vào được giảm xuống thấp thì mới có thể phấn đấu hạ mặt bằng CPI chung”- ông Long nhận xét.
Sau khi giá xăng dầu tăng, thị trường sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, rất cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý để biết mặt bằng giá này có phù hợp hay không.
_Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội