Hội chứng... sân bay
Việc quy hoạch cảng hàng không có nguy cơ lặp lại sai lầm của quy hoạch cảng biển - nhiều về số lượng nhưng thiếu đầu tư trọng điểm để có cảng xứng tầm
Trong khi các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang quá tải thì hầu hết sân bay địa phương trong cả nước lại kêu lỗ vì tần suất bay thấp, mức thu không đủ chi.
Xin tăng phí để cắt lỗ

Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam cũng phải lấy lãi của Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất bù lỗ cho các sân bay còn lại.
Hiện các tổng công ty khai thác cảng đang đề xuất được tăng giá dịch vụ hàng không để bù lỗ, vì mức thu hiện nay đã duy trì khoảng 10 năm không thay đổi. NAC còn đề nghị nâng cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ nhóm B lên nhóm A để bảo đảm có doanh thu tương ứng với dịch vụ cung cấp.
Đứng thứ hai thế giới về tốc độ phát triển
Trong khi dư luận đang băn khoăn việc quy hoạch cảng hàng không có nguy cơ lặp lại sai lầm của quy hoạch cảng biển - nhiều về số lượng nhưng thiếu đầu tư trọng điểm để xứng tầm - thì một số địa phương vẫn tiếp tục đề xuất xây dựng cảng hàng không mới như An Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng…
Ông Thắng cũng cho biết theo thông lệ quốc tế, các cảng hàng không có năng lực thông qua dưới 5 triệu lượt khách/năm đều lỗ. Quan điểm của Việt Nam là tổ chức cảng hàng không theo cụm, lấy lợi nhuận của cảng cửa ngõ bù cho cảng địa phương để tính toán trên toàn mạng vẫn có lãi. Thời gian qua, việc xây dựng sân bay ở Việt Nam chủ yếu là nâng cấp các cảng hàng không, sân bay đã có từ trước. Các sân bay mới như An Giang, Thanh Hóa, Phan Thiết, Lai Châu và cảng hàng không Quảng Ninh, Lào Cai vẫn đang được nghiên cứu để có tiến độ đầu tư phù hợp với nhu cầu thị trường, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.