Sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân

Ngày 5-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với đại diện 2 doanh nghiệp (DN) đóng tàu và ngư dân về việc hàng loạt tàu vỏ thép vừa đóng đã hỏng, không hoạt động được - Báo Người Lao Động thông tin trong số báo ra cùng ngày.

Sau buổi làm việc, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết đã nhận được 10 đơn phản ánh của ngư dân về tàu vỏ thép vừa đóng đã hư hỏng, trong đó nhiều chiếc không hoạt động được trong thời gian dài. Từ đó, sở đã thành lập đoàn kiểm tra thông tin này. Kết quả kiểm tra bước đầu 16 tàu vỏ thép đã phát hiện 10 chiếc hư hỏng.

Trong đó, 3 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) có phần vỏ gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng, máy chính hư hỏng đang khắc phục và 7 tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (TP Hải Phòng) cũng trong tình trạng tương tự. Hầu hết các tàu này mới đóng, hoạt động vào cuối năm 2016 nhưng hư hỏng như vậy là có vấn đề.

Sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân - Ảnh 1.

Tàu cá vỏ thép Khánh Đỏ của ngư dân Đinh Công Khánh (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hư hỏng, không hoạt động được

Theo ông Hổ, trong hợp đồng đóng tàu đã ký kết giữa ngư dân và DN, phần thép dùng thi công vỏ tàu chỉ đề cập tiêu chuẩn kỹ thuật chứ không nói đến xuất xứ. Việc ngư dân cho rằng theo thỏa thuận, vỏ tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng lại dùng thép Trung Quốc là không có cơ sở. Còn máy chính là mới hay đã qua sử dụng thì cần có cơ quan thẩm định, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định không thể kết luận.

Trong khi đó, DN lại khẳng định vật tư, thiết bị dùng để đóng tàu đúng như hợp đồng; còn nguyên nhân máy móc, thiết bị nhanh xuống cấp là do ngư dân không biết sử dụng. Do đó, phải có cơ quan chuyên môn thẩm định mới kết luận được nguyên nhân. Tuy nhiên, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân đến cùng.