Vụ tài khoản “rỗng” vẫn rút được tiền tỷ: Nhầm lẫn thẻ ATM thường thành thẻ VIP
Chỉ có thẻ VIP mới được cho thấu chi tiền tỷ. Khách VIP có càng nhiều cổ phiếu thì hạn mức thấu chi càng cao.
Báo Pháp Luật TP.HCM hai số trước có bài phản ánh vụ bà HA (quận 6, TP.HCM) đã lấy thẻ ATM do Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cấp cho mình giao cho Huỳnh Ngọc Tâm. Dù thẻ ATM này đã hết tiền nhưng Tâm vẫn rút được hơn 2,6 tỷ đồng từ máy ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Eximbank cho biết việc Tâm rút tiền lần cuối và bị máy ATM nuốt thẻ là do ngân hàng này đã phát hiện nhầm lẫn nên “ra tay” ngăn chặn kịp thời.
Cài nhầm code khách VIP
Ông Đinh Kim Quốc Thái, Trưởng phòng thẻ ATM của Eximbank, cho biết Eximbank đang có hai sản phẩm thấu chi là thấu chi thông thường và thấu chi dành cho khách hàng VIP đang có cổ phiếu. Ở dịch vụ thấu chi thông thường, khi tài khoản hết tiền thì khách hàng chỉ có thể rút vượt quá tối đa vài ba tháng lương theo hạn mức ngân hàng đã quy định.
Còn đối với dịch vụ thấu chi dành cho khách VIP, tùy theo cổ phiếu của khách hàng nhiều hay ít, ngân hàng sẽ quy định mức thấu chi cho phù hợp. Khách hàng có càng nhiều cổ phiếu thì hạn mức thấu chi sẽ càng cao.
Theo ông Thái, đây là một tai nạn nghề nghiệp do nhân viên mắc phải. Nhân viên khi làm thẻ ATM cho bà A. đã cài đặt nhầm code (mã cài đặt) dịch vụ thấu chi thông thường vào dịch vụ thấu chi dành cho khách VIP. Cho nên khi tài khoản của bà A. đã hết tiền vẫn rút được một khoản tiền lớn.
Lần rút cuối cùng khách hàng không rút được tiền và bị máy ATM của Techcombank nuốt thẻ là do Eximbank đã giữ mã code lại. Sự cố “thẻ ATM hết tiền nhưng vẫn rút được tiền tỷ” trên bị phát hiện vào cuối tháng 1-2008, khi các ngân hàng trong liên minh thẻ của Vietcombank đối chiếu số liệu tổng.
Khi đối chiếu giữa Eximbank, Techcombank và Vietcombank đã phát hiện số tiền dư được rút từ hệ thống của Eximbank. Vì vậy, Eximbank phải truy vấn lại từng giao dịch của khách hàng. Qua đó đã phát hiện số tiền đó được rút thông qua tài khoản của khách hàng HA.
Kiểm tra chéo giữa các bên cho thấy kết quả số dư tài khoản của người đứng tên thẻ ATM không còn tiền. Cùng với hình ảnh ghi được từ camera đặt tại thùng máy ATM và kết hợp với công an nên đã phát hiện Huỳnh Ngọc Tâm - người làm công cho bà A. được bà giao thẻ đi rút tiền.
Eximbank phải trả lại tiền cho Techcombank
Vậy tại sao trong thời gian từ ngày 17-11-2007 đến ngày 11-1-2008, khách hàng đã rút tiền 1.315 lần trót lọt được hơn 2,6 tỷ đồng mà ngân hàng không biết?
Ông Thái cho rằng Eximbank và Techcombank đều nằm trong liên minh thẻ ATM của Vietcombank. Liên minh này có tới 25 ngân hàng. Mỗi ngân hàng có một trung tâm thẻ. Khi các trung tâm thẻ này được liên kết lại thì khách hàng có thẻ của bất kỳ ngân hàng nào đều rút được tiền.
Theo quy trình, khi khách hàng đưa thẻ vào máy ATM, máy sẽ yêu cầu nhập số pin. Sau khi nhập đúng số pin, thông tin của khách hàng sẽ chạy ngược về trung tâm ngân hàng phát hành thẻ để kiểm tra số “code” và xác nhận số dư trong tài khoản tự động trên hệ thống. Sau khi thông tin này được gửi về, máy ATM mới chi tiền. Quy trình này rất chặt chẽ nên chưa từng xảy ra chuyện tài khoản ATM hết tiền mà vẫn rút được tiền tỷ như lần này.
Theo ông Thái, thông thường mỗi ngân hàng tự kiểm tra, đối chiếu két sắt trong máy ATM của mình để biết được số tiền trong đó. Hơn nữa, sự kiểm tra két sắt trong máy ATM của mỗi ngân hàng cũng lệch giờ nhau nên rất khó phát hiện dấu hiệu bất thường. Phải đến khi đối chiếu giữa con số tổng của mỗi ngân hàng trong liên minh mới phát hiện ra được con số bất thường.
Để trở thành liên minh thẻ của Vietcombank, mỗi ngân hàng sẽ phải mở một tài khoản riêng. Từ đó, trung tâm thẻ của Vietcombank sẽ làm trung gian bù trừ. Vì vậy, đối với trường hợp khách hàng trên, Eximbank có nhiệm vụ thanh toán lại hơn 2,6 tỷ đồng khách hàng đã rút cho Techcombank. Đến nay cơ quan chức năng đã thu hồi, chuyển trả cho Eximbank khoảng 2,2 tỷ đồng, còn lại trên 400 triệu đồng Tâm đã tiêu xài hết.
Trên thị trường hiện đang có hơn 3,5 triệu thẻ ATM với hơn 50 loại thẻ, gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa, thẻ tín dụng quốc tế. Các ngân hàng thương mại đã có một mạng lưới 2.200 máy ATM và 14.000 điểm thanh toán trực tiếp (máy POS).
Hiện có bốn liên minh thẻ ATM gồm: Liên minh BankNet do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) làm trung tâm kết nối với bảy ngân hàng khác. Liên minh thẻ lớn nhất giữa 25 ngân hàng do Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) làm đầu mối. Liên minh VNBC do Ngân hàng Đông Á làm trung tâm kết nối với bốn ngân hàng. Liên minh Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Từ giữa năm 2007, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam xây dựng đề án liên kết hệ thống thẻ ATM trên cả nước. |