Nâng chất hàng không để kéo khách quốc tế
Để hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, vai trò của hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, ngày càng quan trọng
Bốn tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gần 6,6 triệu lượt khách đến bằng đường hàng không, chiếm 85,8% và tăng 27% so với cùng kỳ.
Cầu nối đón khách quốc tế
Tăng trưởng khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, châu Âu và Ấn Độ. Đây cũng là những khu vực trọng điểm mà Vietnam Airlines tập trung khai thác, thông qua việc mở mới và tăng tần suất các đường bay thẳng. Nhờ đó, hãng giữ vai trò là cầu nối giữa Việt Nam với các thị trường du lịch chiến lược, thúc đẩy giao thương và đầu tư song phương.
Trước đó, năm 2024, du lịch Việt Nam phục vụ 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 39% so với năm trước. Lượng khách quốc tế quay lại gần bằng giai đoạn trước dịch COVID-19 là dấu hiệu rõ rệt cho thấy đà phục hồi bền vững của ngành du lịch và hàng không.

Du lịch Việt Nam khởi sắc, không thể thiếu vai trò của ngành hàng không - mắt xích quan trọng kết nối và thu hút khách quốc tế .Ảnh: LAM GIANG
Hiện, hệ thống đường bay quốc tế của Vietnam Airlines trải dài đến nhiều châu lục, góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý và tăng tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Trong năm qua, hãng đã khai thác trở lại hầu hết các đường bay quốc tế, đồng thời mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP HCM - Munich (Đức), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia). Hãng cũng tăng cường khai thác máy bay thân rộng trên các chặng bay đến Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore nhằm nâng cao trải nghiệm cho hành khách.
Ở thị trường nội địa, Vietnam Airlines cùng các hãng hàng không khác liên tục mở rộng mạng bay, tăng cường kết nối giữa TP HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành du lịch trọng điểm. Điều này không chỉ tạo động lực cho du lịch trong nước mà còn giúp chuẩn bị tốt hơn về năng lực tiếp nhận, phục vụ khách quốc tế đến các địa phương.
Bên cạnh vai trò vận chuyển, Vietnam Airlines còn tham gia tích cực vào công tác xúc tiến du lịch. Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành và địa phương tham gia các hội chợ du lịch lớn như VITM, ITB Berlin (Đức), BIT Milano (Ý), WTM London (Anh), nhằm giới thiệu sản phẩm, điểm đến và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Bước chuyển chiến lược để vươn xa
Với đà phục hồi tích cực, các chuyên gia nhận định du lịch Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Trong bối cảnh đó, vai trò của các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines - hãng hàng không quốc gia - trở nên càng quan trọng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán, năm 2024, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 7.958 tỉ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm. Hãng vận chuyển 22,7 triệu lượt hành khách, tăng 8% và 314.700 tấn hàng hóa, tăng 40% so với năm trước.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và hơn 336.000 tấn hàng hóa. Hãng dự kiến mở mới hoặc khôi phục 15 đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm như Nga, Đan Mạch, UAE, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Ý - những thị trường được đánh giá tiềm năng trong việc gia tăng lượng khách đến Việt Nam.
Song song đó, hãng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến quốc tế như roadshow, hội thảo giới thiệu điểm đến, hợp tác truyền thông với các tổ chức du lịch nước ngoài... để nâng cao nhận diện hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách toàn cầu.
Tại đại hội cổ đông bất thường mới đây, Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỉ đồng trong năm 2025 và dự kiến tiếp tục tăng thêm 13.000 tỉ đồng vào năm 2026. Đây là bước đi chiến lược nhằm xử lý tình trạng âm vốn kéo dài sau đại dịch, đồng thời củng cố năng lực tài chính và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Hãng cũng phê duyệt kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thế hệ mới, nhằm hiện đại hóa đội bay, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu quả khai thác. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong vận hành, khai thác và chăm sóc khách hàng, hướng tới mục tiêu nâng chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí hoạt động.