Nhiều điểm nóng hàng giả đóng cửa, xử lý thế nào?
(NLĐO) - Việc xử lý hàng giả không thể dừng ở cấp độ xử phạt hay "bắt - phạt - rồi lại tái diễn" mà cần giải pháp đồng bộ.
Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương mới đây, ông Hoàng Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, dẫn thống kê của các địa phương cho biết khoảng 5.500 cửa hàng đóng cửa trong thời gian qua, tập trung vào các mặt hàng như thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng.

Nhiều hộ kinh doanh ở Saigon Square đóng cửa
Theo ông Dương, các địa phương, lực lượng chức năng trên cả nước đang đồng loạt kiểm tra, kiểm soát thị trường trong tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vũ Thị Huyền - Đại diện pháp lý của Tổ chức chống hàng giả React tại Việt Nam, Giám đốc Công ty luật TNHH THB LAW, đánh giá lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng các chợ tiểu thương đóng cửa hàng loạt đặc biệt ở các điểm chợ đầu mối như: Saigon Square, Bến Thành, Ninh Hiệp hay các khu làng nghề La Phù,… do đây là các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên phần nhiều sẽ sợ lo bị bắt giữ hàng hoá, xử phạt và nặng hơn thì khởi tố hình sự.
Theo quan sát thực tế, nhiều tiểu thương nói rằng lo sợ bị truy thu thuế hoặc chưa nắm rõ được các vấn đề pháp lý về cơ chế quản lý mới. Tuy nhiên, chính sách báo cáo và nộp thuế trước nay vẫn được áp dụng mà không phải bây giờ mới làm. Do vậy, việc cơ quan quản lý thắt chặt quản lý là điều sẽ xảy ra, mà không phải là chuyện bất ngờ.
Cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện việc kiểm tra và truy thu từ hoạt động kinh doanh trước đó bằng nhiều công cụ khác nhau chứ không phải các tiểu thương đóng cửa thì sẽ không kiểm tra được.
Vì vậy, người dân cần hiểu đúng các hướng dẫn của cơ quan quản lý để thực hiện đúng quy định pháp luật hơn là đóng cửa nằm chờ.
Xử lý triệt để hàng giả là cấp thiết
Cùng với đó, việc xử lý hàng giả không thể dừng ở cấp độ xử phạt hay "bắt - phạt - rồi lại tái diễn", mà cần đồng bộ, chính sách hỗ trợ minh bạch và ý thức chủ động từ chính người kinh doanh. Khi đó thị trường sẽ tự điều chỉnh theo hướng minh bạch, an toàn và bền vững hơn.
Cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện và làm rõ khung pháp lý trong việc cập nhật phương tiện quản lý thuế, truy xuất nguồn gốc và cần có quy định về việc truy thu, hồi tố rõ ràng để các tiểu thương có thể nhanh chóng thực hiện đáp ứng tuân thủ với đúng quy định.
Đặc biệt, việc tăng cường xử lý triệt để các cá nhân tổ chức kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là nhiệm vụ cấp thiết để làm sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ chủ thể quyền của các nhãn hiệu" - bà Huyền nói.
Về phía cá nhân và hộ kinh doanh, việc chuyển đổi nhận thức và mô hình kinh doanh là điều cần thiết, việc kinh doanh bền vững chỉ có thể dựa trên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo vệ được uy tín cá nhân và tránh các rủi ro pháp lý lâu dài.
Cuối cùng, đó là cần thực hiện một chiến lược tổng thể, lâu dài và đảm bảo cho hoạt động quản lý nhà nước hiệu quả nhưng cũng giúp thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
"Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm mà cần sự vào cuộc của Đảng, nhà nước và nhân dân cùng chung tay để phát triển đất nước, vì một kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, tiểu thương hay các khu chợ cũng cần phải chuyển mình để thích nghi với thời cuộc" - bà Huyền nêu rõ.