Khuyến cáo sự cố "hụt hơi" xe tay ga

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam vừa có khuyến cáo về tình trạng hụt hơi (hụt ga) đối với xe tay ga.

Theo hiệp hội trên, hiện tượng hụt hơi xảy ra khá phổ biến ở các dòng xe tay ga, có thể gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường. Nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, trong đó có việc sử dụng xăng không tương thích. Đa phần xe tay ga hiện nay đều sử dụng động cơ chạy bằng xăng A95, có tỉ số nén cao hơn xăng A92 nhưng nhiều người vì tiết kiệm nên chỉ sử dụng xăng A92. Việc sử dụng xăng không tương thích với động cơ làm cho xe chạy bị ì, hụt hơi bất ngờ khi tăng tốc.

Một nguyên nhân khác là do xăng xuống buồng đốt không được hoặc không đều. Điều này khiến buồng đốt không đủ nhiên liệu, dẫn đến tình trạng hụt hơi khi đang di chuyển. Để khắc phục lỗi này, người sử dụng cần kiểm tra kim xăng có bị tắc, ống dẫn xăng có bị cặn bẩn bám hay không. Chủ xe cũng nên kiểm tra côn xe, bởi nếu côn bị mòn cũng dẫn đến hiện tượng hụt ga. Ngoài ra, kiểm tra bugi - bộ phận tạo ra các tia lửa điện cho quá trình đốt cháy xăng và đẩy piston giúp xe lăn bánh. Nếu trong quá trình sử dụng, bugi bị bám quá nhiều bụi bẩn, muội than sẽ ảnh hưởng hệ thống đánh lửa, nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết làm cho xe máy bị hụt ga, chết máy, xả khói đen.

Bộ chế hòa khí bị bám bẩn, hai vít xăng và gió bị chỉnh sai cũng là nguyên nhân khiến xe tay ga bị hụt ga. Người sử dụng nên thường xuyên vệ sinh hoặc thay lọc gió. Bộ phận này nếu bị bẩn sẽ gây cản trở không khí vào động cơ, giảm tính năng của động cơ, khiến xe bị hao xăng và dễ hụt ga. 

Khuyến cáo sự cố hụt hơi xe tay ga - Ảnh 1.
Khuyến cáo sự cố hụt hơi xe tay ga - Ảnh 2.