Mở màn chiến dịch chặn dòng than xuất lậu

Việc bắt giữ 105 tàu chở than lậu có thể coi là chiến dịch truy quét than lậu lớn nhất trong những năm qua. Chiến dịch này đã động chạm tới quyền lợi của hàng loạt cai than và các đối tượng bảo kê

Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đại tá Nguyễn Hữu Tước, Giám đốc Công an tỉnh, đã ký văn bản về kế hoạch mở chiến dịch cao điểm xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than trên địa bàn Quảng Ninh. Lực lượng biên phòng tỉnh cũng tổ chức ra quân tăng cường phòng chống các loại tội phạm và bảo đảm trật tự hoạt động vận chuyển than trên địa bàn.

Số than lậu có thể cao gấp đôi

Chiến dịch này đến nay đã được chuyển hóa thành kết quả cụ thể: Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ 105 tàu và hơn 10.000 tấn than lậu. Tuy nhiên, số than xuất lậu này trên thực tế có thể lên tới 15.000 – 20.000 tấn, bởi tàu chở than lậu sang Trung Quốc bán không chiếc nào chở đúng tải trọng đăng ký mà thường chở cao gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi. Số tàu này đã được tập trung về trụ sở Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh để phân loại xử lý. Ngoài ra, hiện còn có 200 tàu đã xuống hàng đang nằm ở các cảng, bến đỗ chưa được kiểm tra. Đối tượng mua bán hồ sơ, chứng từ, hóa đơn để hợp thức hóa nguồn than trái phép để xuất khẩu và các đối tượng tổ chức xuất lậu cũng đang trong tầm ngắm của công an trong đợt ra quân này.

Khoanh vùng đối tượng dọa giết Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã khoanh vùng được đối tượng vừa bắn tin dọa giết Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng. Trước đó, ngày 14-4, qua người nhà, ông Hưng nhận được tin một “cai than” ở Hòn Gai đã giao cho 2 đồng bọn khác ở Cẩm Phả lên kế hoạch theo dõi hành động của ông để ám sát. Để đề phòng bất trắc, ông Hưng đã báo cáo sự việc với Bộ Công an. Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đã cử lực lượng bảo vệ gia đình ông Hưng, thường xuyên có 3 cảnh sát túc trực 24/24 giờ. Công an tỉnh cũng cử xe chuyên dụng đưa đón ông đi làm.

Đỉnh điểm của chiến dịch này là trong hai ngày 8 và 9-4, trên tuyến đường biển Vân Đồn - Móng Cái. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 82 phương tiện vận chuyển hơn 8.000 tấn than các loại. Các phương tiện này đều không có giấy tờ thủ tục hàng hóa; thậm chí thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên trên một số phương tiện không có giấy tờ quy định... Hiện nay, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu toàn bộ số phương tiện chở than này quay về vùng biển Hòn Gai để điều tra, làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ và xử lý theo quy định.

Sau khi tạm giữ 105 con tàu chở than xuất lậu, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo phân loại tàu nào phạt hành chính, tàu nào phải bị khởi tố. Toàn bộ hoạt động khai thác than trên bãi, vận chuyển dưới thuyền sẽ được rà soát, xử lý nghiêm trong thời gian tới.

Cần xử lý nghiêm

Công an tỉnh Quảng Ninh nhận định: Để lập lại trật tự cần xử lý nghiêm các đối tượng thường tổ chức xuất lậu than sang Trung Quốc. Đó là các đối tượng khai thác trái phép quy mô lớn, có tính chất nghiêm trọng; các đối tượng thông đồng, móc ngoặc với một số cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp ngành than và địa phương để khai thác, kinh doanh trái phép; các đối tượng lợi dụng sơ hở trong cơ chế quản lý của doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản VN để thông đồng, móc ngoặc, tham ô, lấy cắp than trong quá trình sản xuất và tiêu thụ than. Đặc biệt, tiến hành sưu tra các đối tượng, các nhóm đối tượng, các chủ phương tiện... vận chuyển và giao nhận than trên các khu vực cảng nổi; tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng các đối tượng ngang nhiên chuyển tải than trái phép tại các khu vực.

Các loại tàu chở than lậu sang Trung Quốc bán, chủ yếu là loại tàu không số tải trọng từ 800 - 2.000 tấn. Mỗi tấn than lậu khi mang sang Quảng Tây – Trung Quốc bán, lãi được khoảng 10.000 đồng. Tức là chỉ mất khoảng 3 ngày trên biển và cả bốc dỡ hàng, mỗi tàu than mang về khoản lợi nhuận từ 10 - 20 triệu đồng. Việc bắt giữ 105 tàu chở than lậu lần này có thể coi là chiến dịch truy quét than lậu lớn nhất trong những năm qua. Chiến dịch này đã động chạm tới quyền lợi của hàng loạt cai than, thậm chí cả những đối tượng bảo kê. Dù chở nặng, vận tốc chậm, song không ít tàu chở than lậu đã qua mặt được các cơ quan chức năng kiểm soát dày đặc.