Mở tuyến xe buýt Chợ Lớn - Mỹ Tho: Đúng hay sai?
Hiện sự việc đang chờ ý kiến của Bộ GTVT Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TPHCM vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang phối hợp thành lập tuyến xe buýt Chợ Lớn – Mỹ Tho (kể từ ngày 1-10-2004).
Hiệp hội Vận tải: Sở GTCC làm trái các quy định hiện hành
Ngày 9-8, Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM (viết tắt là Hiệp hội) đã có văn bản gửi UBND TPHCM, Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN phản đối về những bất hợp lý trong văn bản đề nghị thành lập tuyến xe buýt liên tỉnh Chợ Lớn – Mỹ Tho. Chủ tịch Hiệp hội Hồ Văn Hưởng cho rằng, văn bản do Phó Giám đốc Sở GTCC Đỗ Tiến Lực ký là trái với các quy định hiện hành. Theo quy định về tổ chức quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua ký (ngày 30-12-2003) thì “Tuyến xe buýt là tuyến đường được xác định để vận chuyển hành khách bằng xe buýt từ một địa điểm này đến một địa điểm khác trong TP hoặc tỉnh liền kề”. Ông Hưởng cho biết, từ Chợ Lớn đi Mỹ Tho - Tiền Giang, không phải là tuyến đường qua tỉnh liền kề vì phải qua địa phận Long An.
Hiện tại, tuyến Chợ Lớn – Mỹ Tho mỗi ngày có 30 đầu xe thuộc 4 đơn vị của TPHCM và Tiền Giang chạy đi và về. Ông Hưởng cho biết, khách từ TPHCM đi Tiền Giang và ngược lại chủ yếu là vào Bến xe Chợ Lớn, nếu thành lập tuyến xe buýt, 30 xe này phải vào Bến xe Miền Tây. Thêm vào đó, xe buýt là đối tượng được Chính phủ cho vay vốn ưu đãi đầu tư, lại được trợ giá cước, xe đò làm sao cạnh tranh được.
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Văn Thanh cho biết, theo quy định tuyến xe buýt không được dài quá 40 km, hiện Cục Đường bộ mới chỉ đề nghị Bộ GTVT mở rộng thêm bán kính 50 km. Sở GTCC TPHCM thành lập tuyến xe buýt liên tỉnh Chợ Lớn – Mỹ Tho dài 70 km là sai. Cục Đường bộ đã nhận được văn bản khiếu nại của Hiệp hội và báo cáo việc này với lãnh đạo Bộ GTVT.
Sở GTCC TPHCM: Chúng tôi không làm sai!
Ông Đỗ Tiến Lực cho rằng, Tiền Giang là tỉnh liền kề TPHCM, có điểm giáp ranh rừng ngập mặn Cần Giờ và quy định bán kính 40-50 km đối với xe buýt thì quyết định này không sai. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ GTVT, phạm vi từ 300 km trở xuống do tỉnh quản lý, trên 300 km do Khu Quản lý đường bộ quản lý còn từ 1.000 km trở lên do Bộ GTVT quyết định. Việc thành lập tuyến xe buýt là có lợi cho người dân. Bởi vì hành khách sẽ được hưởng giá vé rẻ hơn vé xe đò.
Ông Lực cho biết, các xe đò đang chạy tuyến Chợ Lớn – Mỹ Tho sẽ được chuyển sang chạy xe buýt (?).
Cũng như trước đây, khi đưa xe buýt vào chạy tuyến TPHCM – Bến Lức (Long An) và TPHCM – Gò Dầu (Tây Ninh) thì những xe đò của HTX Việt Thắng và HTX Thống Nhất đang chạy ở tuyến này đều chuyển sang chạy xe buýt. Tóm lại, với nhà xe và đơn vị vận tải không bị trở ngại gì, trong khi đó người dân được hưởng lợi bởi giá cước rẻ.