Phòng chống tham nhũng để thúc đẩy phát triển kinh tế

Một môi trường minh bạch, không tham nhũng, nhất là giảm thiểu tham nhũng vặt, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động công bằng

Môi trường đó cũng thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao niềm tin của người dân...

Công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh. Dù thành tựu ấy là rất rõ ràng song các thế lực thù địch không ngừng xuyên tạc, nhằm phủ nhận hoặc bóp méo thực tế.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Một số ý kiến cho rằng các vụ án tham nhũng lớn - như vụ Vạn Thịnh Phát, Việt Á, "chuyến bay giải cứu"... - chỉ là bề nổi để "đánh bóng hình ảnh" hoặc nhằm "thanh trừng nội bộ".

Có ý kiến xuyên tạc rằng các vụ án tham nhũng được xử lý chỉ tập trung vào một số đối tượng nhất định. Thực tế, công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam được thực hiện một cách công khai, minh bạch, không khoan nhượng, không phân biệt đối tượng và bình đẳng trước pháp luật.

Các vụ án lớn được xử lý theo đúng quy trình pháp luật, với sự tham gia của nhiều cơ quan độc lập và những tổ chức giám sát; được công khai trên các phương tiện truyền thông với thông tin chi tiết về quá trình điều tra, xét xử và kết quả.

Các cơ quan như: Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an, VKSND, TAND… phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tính công bằng trong phòng chống tham nhũng, với sự giám sát chặt chẽ. Việc xử lý không phân biệt cấp bậc hay lĩnh vực, từ quan chức cấp cao đến doanh nghiệp tư nhân, cho thấy không có vùng cấm. Hơn nữa, Việt Nam đã ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp với nhiều quốc gia, giúp truy vết tài sản tham nhũng ở nước ngoài.

Nhiều vụ án đã thu hồi được hàng ngàn tỉ đồng, cho thấy tính chất nghiêm minh trong việc xử lý. "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ" là quan điểm được thể hiện rõ qua việc xử lý các đối tượng tham nhũng.

Tham nhũng là vấn đề toàn cầu chứ không riêng Việt Nam và rất khó giải quyết triệt để. Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để giải quyết. Cùng với việc xử lý nghiêm minh bằng các hình phạt nghiêm khắc và thu hồi tài sản, Việt Nam cũng không ngừng sửa đổi luật pháp, tăng cường minh bạch trong quản lý tài chính công, đẩy mạnh giáo dục đạo đức công vụ... Ví dụ, Luật Phòng chống tham nhũng 2018 yêu cầu kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức, giúp phát hiện sớm các hành vi tham nhũng.

Hệ thống pháp luật đã tạo thành hành lang pháp lý ngày càng chặt chẽ; các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương... hoạt động đồng bộ để phát hiện và xử lý sai phạm. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng cũng được đẩy mạnh.

Phòng chống tham nhũng để thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Hội thảo “Công tác giáo dục liêm chính để phòng chống tham nhũng, tiêu cực: Thực trạng và giải pháp” do Ban Nội chính Trung ương tổ chức tháng 8-2024. Ảnh: TƯ LIỆU

Công khai, minh bạch

Có ý kiến cho rằng việc xử lý nghiêm các vụ tham nhũng khiến doanh nghiệp và cán bộ e dè, không dám đưa ra quyết định táo bạo, từ đó ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Quan điểm này không đúng. Bởi lẽ, phòng chống tham nhũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Một môi trường minh bạch, không tham nhũng, nhất là giảm thiểu tham nhũng vặt, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động công bằng, thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao niềm tin của người dân.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), các quốc gia có chỉ số minh bạch cao thường có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định hơn. Hơn nữa, các chính sách như đơn giản hóa thủ tục hành chính và cải cách thể chế đã được triển khai song song với phòng chống tham nhũng, giúp giảm áp lực cho doanh nghiệp và cán bộ. Việc xử lý tham nhũng không nhằm trói buộc mà còn tạo môi trường làm việc công bằng, khuyến khích sáng tạo và trách nhiệm.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, cần tăng cường minh bạch và công khai thông tin. Cần công khai kết quả xử lý các vụ án tham nhũng trên các kênh truyền thông chính thống, đồng thời sử dụng mạng xã hội để tiếp cận giới trẻ. Nên thực hiện báo cáo thường niên về công tác này, bao gồm số liệu cụ thể về các vụ án, tài sản thu hồi và cải cách pháp luật. Đồng thời, có thể tạo một cổng thông tin điện tử về phòng chống tham nhũng để người dân dễ dàng truy cập.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục. Tăng cường các chiến dịch truyền thông để giải thích về nỗ lực phòng chống tham nhũng. Tích hợp giáo dục về liêm chính và phòng chống tham nhũng vào chương trình học phổ thông, đại học, nhất là các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, giúp nâng cao nhận thức từ sớm.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, như sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng để tăng cường các biện pháp kê khai tài sản, kiểm tra xung đột lợi ích và bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích và phát hiện sớm các hành vi tham nhũng trong quản lý tài chính công. Tăng cường vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và báo chí trong việc giám sát, phản ánh hành vi tham nhũng.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua tăng cường công tác đối ngoại để học hỏi kinh nghiệm và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức các hội thảo quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và khẳng định cam kết của Việt Nam, đồng thời tham gia các chương trình đào tạo quốc tế về phòng chống tham nhũng cho cán bộ. 

Xây dựng môi trường minh bạch, công bằng

Các chương trình đào tạo về liêm chính góp phần nâng cao nhận thức. Cùng với đó, việc tham gia Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và hợp tác với các tổ chức quốc tế cho thấy Việt Nam cam kết giải quyết vấn đề một cách toàn diện.

Việt Nam đã cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch quốc tế - từ vị trí 121 năm 2008 lên 88/180 vào năm 2024, cho thấy sự tiến bộ đáng kể. Những thành tựu này chứng minh quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường minh bạch, công bằng.