Dạ yến - Bị chê nhưng vẫn cháy vé

Ngày 29-9 tới, bộ phim Dạ yến gây đình đám thời gian qua của đạo diễn Phùng Tiểu Cương sẽ ra mắt khán giả VN trên tất cả các rạp chiếu phim

Với dàn diễn viên nổi tiếng và đặc biệt đã ra mắt khán giả tại một số liên hoan phim nổi tiếng như Venice, Toronto, Dạ yến trở thành trung tâm của dư luận và được khán giả khắp nơi chờ đợi.

Một bước đột phá mới

Được chuyển thể từ tác phẩm Hamlet của Shakespeare, Dạ yến nêu lên tham vọng của con người. Tham vọng trong cuộc đời không hề xấu, nhưng khi nó được sử dụng cho mục đích tối tăm lại dễ khiến cho con người lạc lối. Tham vọng có thể tạo ra mọi thứ nhưng cũng có khả năng hủy diệt tất cả. Đó chính là thông điệp mà đạo diễn Phùng Tiểu Cương mang đến cho khán giả qua bộ phim Dạ yến.

Bộ phim đặt trong bối cảnh ngũ đại thập quốc, thời kỳ hỗn loạn và suy tàn nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa (907-960). Đất nước vốn rộng lớn bỗng trở thành nhỏ hẹp bởi bị chia năm xẻ bảy, nhân dân rơi vào cảnh lầm than, loạn lạc. Và giữa cảnh hỗn độn đó, truyền thuyết về người con gái họ Vương (Chương Tử Di đóng) bắt đầu. Xinh đẹp, dịu dàng, thông minh, Vương lên ngôi hoàng hậu ngay khi còn rất trẻ.

Hoàng đế qua đời, hoàng hậu khiến cả triều đình bất ngờ khi tuyên bố tái giá cùng em trai tiên đế, vua Lý (Cát Ưu đóng). Đây là cách duy nhất để cô bảo vệ mình và thái tử Vô Loan, người tình trong mộng của hoàng hậu. Nhưng khi những kế hoạch bảo vệ thái tử không thành, hoàng hậu nghĩ đến việc sẽ tự mình kiểm soát mọi thứ. Từ Lý đế, hoàng hậu, thái tử, tể tướng, con gái tể tướng..., mỗi người đều theo đuổi một tham vọng riêng. Để cuối cùng, tất cả rơi vào vòng xoáy của tham vọng, tình yêu và thù hận. Những điều đó bị phơi bày trong một bữa tiệc lên ngôi của Lý đế.

So với những bộ phim trước đây của Phùng Tiểu Cương, Dạ yến là một bước đột phá mới của ông khi đem đến cho khán giả một bộ mặt điện ảnh mới: thanh nhã và sâu sắc. Trong đó, câu chuyện tình yêu được xem là điểm nhấn và cũng là yếu tố chủ đạo của bộ phim này.

Đặc biệt, với cách khai thác cốt truyện quen thuộc của Shakespeare, Phùng Tiểu Cương đang cho thấy tham vọng chinh phục thị trường quốc tế của mình. Và ông đã thành công. Khi được công chiếu tại Liên hoan Phim Venice lần thứ 63, bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Đặc biệt, âm nhạc của Dạ yến nhận được lời khen ngợi nhiều nhất từ khán giả Tây phương. Sự pha trộn của cổ điển và hiện đại trong Dạ yến đã tạo nên một bức tranh âm nhạc huyền ảo.

Phùng Tiểu Cương tự tin

Thế nhưng, trong ngày đầu tiên ra mắt công chúng tại Trung Quốc, Dạ yến lại bị chê nhiều hơn khen. Nhiều khán giả cho rằng, trong khi truyện phim là một tấn bi kịch thì khán giả lại có cảm giác đang xem một bộ phim hài với lời thoại hài hước và thô kệch. Nhiều chuyên gia Trung Hoa nhận xét, Dạ yến còn khá nhiều điều bất hợp lý. Và hơn thế, bộ phim không có nhiều sự đột phá cho thể loại phim cổ trang Trung Hoa như mong đợi. Dạ yến giống như những bộ phim kiểu vương tử báo thù trước đây.

Chính vì vậy, không ít khán giả đã tỏ ra thất vọng khi bộ phim được trình chiếu, bởi trước đó, Dạ yến được đặt quá nhiều kỳ vọng. Dẫu vậy, trong ngày đầu tiên công chiếu, Dạ yến đã thu về 12 triệu nhân dân tệ ở Trung Quốc và 620.000 đô la Hồng Kông ở Hồng Kông. Cho đến thời điểm này, vé Dạ yến ở Thượng Hải và Hồng Kông vẫn đắt như tôm tươi. Trong tuần đầu tiên công chiếu tại Trung Quốc, Dạ yến đã thu về 7 triệu USD từ tiền bán vé.

Mặc dù khả năng tham dự Liên hoan Phim Oscar 2007 của Dạ yến đã mất quá nửa cơ hội (do phải cạnh tranh với bộ phim Hoàng Kim Giáp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu) nhưng Phùng Tiểu Cương vẫn tự tin rằng, Dạ yến “sẽ thành công và trở thành hiện tượng trong năm nay”.