Cẩn thận với hàng “mông má”

Nếu chỉ tính riêng cho sản phẩm xe hơi đã qua sử dụng, trang web dịch vụ trực tuyến e-Bay đã bán được khoảng 3 tỉ USD trong năm vừa qua. Ở VN quy mô kinh doanh loại xe này còn khiêm tốn nhưng sức tiêu thụ xe đã qua sử dụng hiện rất cao. Mặt hàng này bán khá chạy do có nhiều người muốn mua xe hoặc thích đổi xe nên bán xe này mua xe khác trong khi nếu mua xe đời mới lại tốn khá nhiều tiền. Do đó chỉ có giải pháp mua xe đã qua sử dụng là kinh tế nhất. Từ thực tế nhu cầu tiêu thụ loại xe này rất cao, giới kinh doanh xe hơi ngày càng đổ xô tìm mua xe cũ, tân trang để bán, kể cả sử dụng nhiều mánh lới để kiếm lời.

“Mông má” trọn gói!

Theo lời nhận xét của anh Vinh, cò xe  ở khu vực Chợ Lớn: “Trong nghề này ớn nhất là đụng xe “mông má” nguyên con! Mấy chiếc này toàn là sản phẩm tân trang siêu hạng, nhìn sơ qua thấy còn mới nguyên, chỉ trầy sơ sơ vài chỗ để trông như thực. Thế nhưng “bộ đồ lòng” của xe có thể bị đổi gần hết để gắn mấy thứ phụ tùng cũ nát. Gặp xe “mông má” kỹ thì cò cũng chào thua chứ nói chi đến người bình thường”.

Một số salon có nghề còn theo dõi thường xuyên các tạp chí chuyên ngành, website chuyên tư vấn về ô tô – xe máy để tìm cách đối phó với những lời cảnh báo. Ví dụ: Nếu như báo chí tư vấn mấy bước cần kiểm tra thì họ cũng đáp ứng đủ các bước đó để khách hàng “yên tâm”. Nói tóm lại, chỉ có thợ lành nghề hoặc những người sành sỏi về đời xe mới có thể yên tâm đi mua xe cũ, còn tay mơ thì khó lòng phát hiện!

Kỹ thuật viên của một trạm bảo trì xe hơi cho biết: “Mỗi khi đi xem xe giùm cho người quen cũng rất ngại vì đôi khi gặp salon quen. Muốn chỉ điểm cho khách hàng lại phải ra dấu chứ không thể trực tiếp nói ra miệng vì sợ mất mối tân trang, bảo trì. Nghề bán xe cũ này có những lúc mức lời lên đến 20% – 30% giá trị xe nếu “thuốc” trúng khách sộp!”.

“Nâng đời” kiểu mới

Tuy không “nâng đời” bằng cách thay đổi hình thức toàn diện như xe gắn máy nhưng xe hơi cũ vẫn được “nâng đời” theo một kiểu khác. Đó là trang bị thêm một số đồ chơi của xe đời sau cho nội thất xe đời trước để kiếm thêm vài ngàn USD. Bình thường, người tiêu dùng sẽ khó mà biết được chi tiết nào vừa được nâng cấp, chi tiết nào đúng theo cấu hình nguyên thủy của nhà sản xuất. Khoản lợi nhuận này sẽ chui thẳng vào túi của những salon auto, cò trung gian vì họ rất dễ dàng kiếm được các phụ kiện đó từ những chiếc xe cần “xuống đời” để bán cho nhanh.

Ngược lại, cũng có hiện tượng “xuống đời” xe để bán cho khách ham giá rẻ và không rành xe. Một tay cò xe hơi trên đường 3 Tháng 2, quận 10, bật mí: “Nếu khách thích mẫu xe đời mới nhưng ngại giá cao, tụi tui sẽ tháo bớt phụ kiện đắt tiền. Giá bán sẽ giảm xuống cả ngàn USD, động cơ xe bảo đảm vẫn y như cũ”. Các món phụ tùng tháo ra chủ yếu là đồ trang trí nội thất, dàn âm thanh, bộ ghế bọc da,... Đây cũng giống như cách nhà sản xuất “xuống đời” những mẫu xe đời mới – cứ bóc hết những phụ kiện, trang bị nội ngoại thất cao cấp để hạ giá xe xuống thấp.