Dùng vitamin chống lão hóa có nguy cơ… tử vong sớm
(NLĐO) - Báo Điện tín (Anh) ngày 16-4 thông tin về một nghiên cứu của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho biết người khỏe mạnh sử dụng các loại vitamin bổ sung chống lão hóa (như vitamin A, E) để chống lão hóa, phòng tránh một số bệnh như ung thư chẳng hạn, có thể “nhận được” tác dụng ngược, thậm chí là phải đối mặt nguy cơ tử vong sớm
Phân tích kết quả của 67 nghiên cứu trên 230.000 người, các nhà khoa học nhận thấy không có bằng chứng thuyết phục nào về việc các vitamin chống ôxy hóa giúp kéo dài tuổi thọ, mà ngược lại, ở một số người có thể tăng… nguy cơ chết sớm: dùng vitamin A, nguy cơ này ở người khỏe mạnh lên tới 16%, bêta caroten là 7% và vitamin E là 4%.
Ngay cả vitamin C, dù không có dấu hiệu gì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng… cũng không có bằng chứng cho thấy có tác dụng giúp phòng ngừa bệnh, như bệnh cảm cúm chẳng hạn.
Theo chuyên gia dinh dưỡng Patrick Holford thuộc Công ty Biocare, phải kết hợp dùng các vitamin này với chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ rau quả, tập thể dục nhẹ nhàng và không hút thuốc thì vitamin bổ sung chống lão hóa mới phát huy tác dụng, đóng góp vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe toàn diện.