Tạo điều kiện cho nhân viên cống hiến
Để xây dựng môi trường làm việc ý nghĩa cho lao động trẻ, cần trao quyền, đầu tư đào tạo và xây dựng văn hóa giữ chân nhân sự giỏi
Giữ chân lao động trẻ năng động, vốn đòi hỏi môi trường làm việc ý nghĩa và cơ hội phát triển, là thách thức của các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh cạnh tranh. Phóng viên Báo Người Lao Động đã phỏng vấn bà Trần Thị Tuyết Trinh, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH AEON Việt Nam (quận Tân Phú, TP HCM), để tìm hiểu cách thích ứng hiệu quả.

Bà Trần Thị Tuyết Trinh, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH AEON Việt Nam (quận Tân Phú, TP HCM)
. Phóng viên: AEON Việt Nam làm gì để tạo dựng môi trường làm việc cởi mở, minh bạch và giữ chân người trẻ?
- Bà TRẦN THỊ TUYẾT TRINH: Chúng tôi luôn đề cao sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập trong văn hóa DN. Chính sách và quy trình làm việc của AEON Việt Nam được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi và năng lực cá nhân, tạo nên một môi trường mà mỗi nhân viên (NV) đều được tôn trọng và có cơ hội thể hiện thế mạnh riêng.
Chúng tôi triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy môi trường làm việc cởi mở: Bộ quy tắc ứng xử được áp dụng công bằng với toàn thể NV; các khảo sát nội bộ định kỳ giúp NV được lắng nghe; hằng tháng, DN cập nhật thông tin về chính sách, hoạt động và định hướng chiến lược để tạo sự gắn kết…
Song song đó, chúng tôi đẩy mạnh văn hóa khai vấn, một công cụ giúp NV, đặc biệt là thế hệ lao động trẻ , chủ động trong công việc, phát huy năng lực và đề xuất sáng kiến. AEON Việt Nam đã triển khai các chương trình như khai vấn nghề nghiệp, khai vấn 1-1, khai vấn đội nhóm, tọa đàm "Lãnh đạo thấu cảm" và xây dựng cộng đồng khai vấn nội bộ.

Lắng nghe, trao quyền, phát triển nhân viên tạo nên thành công dài hạn cho doanh nghiệp. Ảnh: HUỲNH NHƯ
. DN hỗ trợ gì cho việc đào tạo và phát triển năng lực của người trẻ?
- Trong tầm nhìn dài hạn, AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2, sau Nhật Bản. Từ năm 2025, chúng tôi sẽ liên tục khai trương các trung tâm, mô hình kinh doanh mới, mở ra hàng ngàn cơ hội phát triển cho nhân sự nội bộ cũng như ứng viên bên ngoài.
AEON Việt Nam đồng hành với NV trên hành trình phát triển bền vững bằng cách tạo điều kiện để họ thử sức ở nhiều vai trò, từ đó nâng cao kỹ năng và năng lực lãnh đạo. Chúng tôi cho phép NV tự chọn lộ trình phát triển theo hướng tổng quát hoặc chuyên sâu.
Đào tạo được xem là một phúc lợi lớn nhất tại AEON Việt Nam. Các chương trình như đào tạo quản lý tương lai dành cho toàn bộ NV; các khóa đào tạo nâng cao cho quản lý và đặc biệt là đào tạo kỹ năng quản lý - điều hành, nơi nhân sự tiềm năng được làm việc 2 năm tại AEON Nhật Bản để phát triển chuyên môn và kỹ năng quản lý.
Chúng tôi còn tổ chức các chương trình điều hướng sự nghiệp/khai vấn, giúp nhân sự khám phá xu hướng nghề nghiệp thông qua công cụ DISC. Bên cạnh đó, AEON Việt Nam hỗ trợ 50% học phí cho các khóa đào tạo bên ngoài và tạo cơ hội để NV tham gia kỳ đánh giá kỹ năng trong khu vực Đông Nam Á, qua đó giao lưu và học hỏi từ môi trường quốc tế.
. Ngoài lương, thưởng, điều gì giúp AEON Việt Nam giữ chân được người trẻ?
- Thế hệ lao động trẻ, đặc biệt là gen Z, ngày nay không chỉ quan tâm đến lương mà còn đề cao chất lượng môi trường làm việc. Theo báo cáo xu hướng nhân sự năm 2024 của PwC, 54% gen Z đánh giá sự cân bằng công việc, cuộc sống quan trọng ngang bằng mức lương, 87% cho rằng cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng là yếu tố then chốt để quyết định gắn bó với DN.
Tại AEON Việt Nam, cơ hội phát triển nghề nghiệp được gắn liền với sự mở rộng của DN. Khi công ty tăng trưởng, người trẻ được trao quyền nhiều hơn, tham gia các dự án chiến lược và tích lũy kinh nghiệm thực chiến. Chúng tôi triển khai chính sách luân chuyển nội bộ, giúp NV trẻ làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau như vận hành, marketing, chuỗi cung ứng… qua đó học hỏi đa chiều và rèn luyện khả năng thích nghi, kỹ năng thiết yếu trong môi trường đầy biến động.
Ở các lĩnh vực đang phát triển mạnh như logistics, chuỗi cung ứng hoặc vận hành trung tâm chế biến, AEON Việt Nam tạo điều kiện để người trẻ tiếp cận kiến thức và công nghệ từ Nhật Bản, đồng thời tham gia quá trình nội địa hóa, từ đó phát triển bản thân và đóng góp vào nền bán lẻ hiện đại của Việt Nam.
Chiến lược nhân sự của AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào việc thu hút nhân tài mà còn tạo dựng môi trường phát triển bền vững cho mỗi cá nhân. Thứ nhất, DN xây dựng hệ thống phúc lợi toàn diện, bao gồm khám sức khỏe định kỳ, gói khám mở rộng theo nhu cầu cá nhân, bảo hiểm y tế cơ bản và mở rộng, hỗ trợ bữa ăn, chi phí di chuyển, nhà ở, cùng các chương trình ưu đãi mua sắm nội bộ...
Thứ hai, thiết kế lộ trình phát triển rõ ràng, kết hợp đào tạo chuyên môn, kỹ năng và đánh giá năng lực định kỳ, tạo nền tảng cho NV chủ động phát triển nghề nghiệp lâu dài, đồng hành với sự phát triển của DN. Cuối cùng, chú trọng xây dựng môi trường làm việc tích cực, gắn kết, giúp NV cảm thấy gắn bó và phát huy tối đa tiềm năng.