Tham tán Thương mại chia sẻ bí quyết để doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu sang Singapore
(NLĐO)- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore đưa ra những khuyến nghị quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch tiếp cận thị trường này
Doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh thị trường Singapore cần sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và minh bạch. Đó là thông điệp được ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore - nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore 2025 diễn ra ngày 1-8 ở Singapore.
Theo ông Thắng, Singapore là đầu mối thương mại chiến lược toàn cầu với tổng kim ngạch nhập khẩu mỗi năm 400-500 tỉ SGD, song hàng hóa từ Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 8-9 tỉ SGD.
Trong khi gạo và thủy sản Việt được đánh giá cao, nhiều mặt hàng vẫn chưa thể cạnh tranh do hạn chế về giá thành, bao bì và thiếu chứng nhận như Halal cho thị trường Hồi giáo.

Diễn đàn thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore 2025 diễn ra ngày 1-8 tại Singapore
Singapore kiểm soát thực phẩm nhập khẩu rất chặt, họ lấy mẫu kiểm định từng lô hàng. Tuy nhiên, vượt qua được cánh cổng khắt khe này cũng đồng nghĩa với cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu rộng mở hơn.
Ông Thắng đề nghị doanh nghiệp Việt cần thay đổi cách tiếp cận xúc tiến thương mại: tham gia hội chợ quốc tế tại Singapore, kết nối với Thương vụ Việt Nam, tham gia các chương trình kết nối B2B toàn cầu.
Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF), ông Lennon Tan cho biết doanh nghiệp Singapore luôn cần một đối tác sản xuất đáng tin cậy bên ngoài lãnh thổ và Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu. Ông kỳ vọng nền tảng thương mại điện tử mới sẽ tích hợp thêm không gian dành riêng cho thương mại xanh, hướng đi được cả hai quốc gia đặc biệt quan tâm.
Tại sự kiện, nền tảng thương mại điện tử B2B song phương đầu tiên giữa hai nước – Vietnamsgp.arobid.com – chính thức ra mắt, mang theo kỳ vọng thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại xanh. Theo ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Arobid, nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, triển lãm 3D và hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch miễn phí, ký hợp đồng và đánh giá đối tác trực tuyến.
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh cho rằng đây sẽ là công cụ quan trọng giúp hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỉ USD vào năm 2028.